Các giai đoạn nguy hiểm của ung thư vú di căn

Thảo luận trong 'UNG THƯ' bắt đầu bởi huyentrangth, 20/10/17.

  1. huyentrangth

    huyentrangth Đã đăng ký

    Bài viết:
    46
    Đã được thích:
    0
    Giới tính:
    Nữ
    Ung thư vú di căn chính là giai đoạn cuối của ung thư, tế bào ung thư đã di căn đến khác khu vực khác của cơ thể. Hầu hết những bệnh nhân di căn sẽ chết vì khối u ung thư thứ phát. Trong trường hợp mắc ung thư vú, di căn của ung thư vú có thể gặp ở nhiều cơ quan khác nhau, các vị trí thường bị tổn thương nhiều nhất thường xuất hiện ở phổi, gan và xương. Khả năng điều trị khỏi được đánh giá không cao so với những người được chuẩn đoán là ung thư giai đoạn sớm. Dưới đây là những điều cần biết về ung thư vú di căn.

    [​IMG]

    Xem thêm: Ung thư vú ác tính

    Các giai đoạn của ung thư vú di căn
    • Giai đoạn 1: Các tế bào ác tính phát sinh, nhưng chưa có dấu hiệu xâm lấn sang các khu vực xung quanh.
    • Giai đoạn 2: Tế bào ác tính phát triển cả về số lượng và kích thước so với giai đoạn 1 nhưng vẫn chưa xâm lấn sang các khu vực khác.
    • Giai đoạn 3: Các tế bào ung thư phát triển nhanh về số lượng và gia tăng về kích thước. Những tế bào ác tính tấn công đến các cơ quan lân cận và tấn công vào hệ bạch huyết.
    • Giai đoạn 4: Đây là giai đoạn nguy hiểm nhất của người bệnh. Bệnh ở giai đoạn cuối có đặc trưng đó là những tế bào ác tính đã di căn đến những bộ phận khác của cơ thể như não, phổi, gan…
    Xem thêm: Ung thư vú có nguy hiểm không

    Ung thư vú di căn xương:
    • Loại ung thư này thường gặp ở phụ nữ giai đoạn tiền mãn kinh (trên 55 tuổi), các tế bào ung thư tấn công vào cấu trúc xương của bệnh nhân và phát triển mạnh. Ung thư vú di căn đến xương theo 2 con đường: di căn theo đường máu hoặc theo hạch bạch huyết. Bệnh nhân bị ung thư di căn xương do mất cân bằng hoạt hóa các tạo cốt tế bào khiến tế bào ung thư ăn mòn xương cốt.
    • Các bộ phận xương bị di căn là: cột sống, xương sườn, xương chậu, xương ức, xương sọ, xương cánh tay, xương chân.
    Xem thêm: Ung thư vú di căn có chữa khỏi được không

    Ung thư vú di căn phổi

    Loại ung thư di căn này khá nguy hiểm vì nó có thể gây tràn dịch màng phổi và khiến bệnh nhân tử vong bất cứ lúc nào. Các triệu chứng đi kèm của ung thư vú di căn phổi là: ho, đau tức ngực,…

    Ung thư vú di căn não


    Chiếm khoảng 20% khả năng di căn của ung thư vú, ung thư di căn não cực kỳ nguy hiểm, nó có thể khiến bệnh nhân mất đi lý trí, động kinh,… Bởi các khối u chèn ép giữa chất xám và chất trắng.

    Khi di căn sang não, ung thư vú sẽ gây ra các triệu chứng về thần kinh như đau đầu, rối loạn thần thần kinh chức năng, liệt hoặc mất cảm giác do vị trí khối u chiếm quá lớn, ảnh hưởng gây phù to não, nghẽn mạch máu dẫn đến đột quỵ. Để điều trị trường hợp này các bác sĩ sẽ chỉ định phẫu thuật kết hợp hoá trị, xạ trị và nội tiết.

    Ung thư vú di căn gan


    Ung thư vú di căn vào gan khiến gan mất đi chức năng đào thải độc tố làm cơ thể nhiễm độc tố, người bệnh sẽ có những triệu chứng biểu hiện tương tự như người mắc bệnh gan: vàng da, đau bụng, sụt cân, hay xuất hiện các vết bầm. Di căn gan thường có những biểu hiện như: đau tức vùng gan, mệt mỏi, chán ăn, vàng da, phù nề cơ thể,…

    Với trường hợp ung thư vú di căn gan thì phương pháp điều trị chính là đốt khối u, thuyên tắc mạch kết hợp hóa trị, xạ trị đơn thuần.

    Ung thư vú di căn hạch nách

    Ung thư vú di căn hạch nách thường xuất hiện trong giai đoạn sớm của bệnh. Ung thư vú thường di căn đến hạch nách do kích cỡ khối u, nội tiết cơ thể, độ tuổi, độ xâm lấn vào mạch máu, khi di căn xuống hạch nách, các tế bào này phát triển mạnh, khó kiểm soát.

    Điều trị ung thư vú di căn hạch nách các bác sĩ thường tiến hành xạ trị kết hợp phẫu thuật nạo vét vùng nách.
     

Chia sẻ trang này

Đang tải...