Các bệnh liên quan đường hô hấp dễ gặp tại trẻ nhỏ vào mùa xuân

Thảo luận trong 'CHĂM SÓC CON' bắt đầu bởi minhtrung2993, 26/2/18.

  1. minhtrung2993

    minhtrung2993 Đã đăng ký

    Bài viết:
    62
    Đã được thích:
    0
    Giới tính:
    Nam
    Mùa xuân đến khiến em bé tới trung tâm y tế điều trị về đường hô hấp lại phát triển. Bệnh hay phát sinh và lây truyền dễ dàng trong một số ngày Tết vì mật độ người đông, nhất là ở các nơi vui chơi công cộng. Khi bị ốm, em bé hay quấy khóc, ho, hắt hơi… sẽ làm bắn nước bọt, đờm dãi ra xung quanh xuất hiện vi khuẩn hoặc virut gây bệnh, trẻ khỏe mạnh hít trúng sẽ bị lây nhiễm.
    [​IMG]
    Hình ảnh tại http://andam.vn/
    Một số bệnh về đường hô hấp thường gặp tại em bé vào mùa xuân

    1. Viêm đường hô hấp trên (viêm mũi họng cấp)

    Là bệnh phổ biến nhất ở trẻ trong mùa xuân. Trẻ thường ho kèm theo chảy nước mũi, có thể kèm theo sốt nhưng không khó thở.

    Biện pháp xử lý: Ho là một dấu hiệu của cơ thể để loại bỏ các chất lạ hoặc chất nhầy tiết nhiều quá ra khỏi những ống dẫn khí. Do đó, ho là một dấu hiệu bảo vệ cần thiết của cơ thể nên nhiều khi không cần tìm biện pháp ngăn cản triệu chứng ho.

    2. Bệnh ho gà

    Nhờ tiêm phòng vaccin nên ngày nay không nhiều trẻ bị bệnh ho gà. Tuy nhiên, nếu em bé không được tiêm chủng đầy đủ thì ho gà vẫn là 01 bệnh nguy hiểm. Triệu chứng bao gồm: sốt nhẹ, ho từng cơn. Mỗi cơn ho khiến trẻ nhỏ đỏ mặt, chảy nước mắt. Sau cơn ho, trẻ hít thở từng hơi dài nên nghe có một số tiếng rít. Ðôi khi miệng em bé xuất hiện nhiều đờm dãi dính không nhổ ra được. Mỗi ngày trẻ có thể ho vài chục cơn, số cơn càng tăng thì bệnh càng phát triển. Ho liên tục từ 2 – 3 tuần rồi giảm dần. Nếu trẻ nhỏ vừa ho vừa sốt thì có thể em bé bị viêm phế quản phổi kèm theo.

    3. Bệnh hen

    Đây là 1 bệnh có “dính dáng” đến phế quản và biểu hiện từng cơn vì các phế quản co thắt lại làm cho trẻ nhỏ không thở ra được. Nguyên nhân có thể do dị ứng với bụi, phấn hoa, lông súc vật, một số vi sinh vật… Cơn hen cũng hay gặp trong dịp Tết do thời tiết lạnh là môi trường thuận lợi làm khởi phát cơn. Hen là 01 bệnh sở hữu tính chất gia đình: ông, bà, cha, mẹ, họ hàng xuất hiện người hen thì một số con cháu sau cũng dễ mắc bệnh. Cơn hen nặng hoặc nhẹ tùy tại từng trẻ nhỏ.

    4. Viêm phế quản

    Em bé thường có những dấu hiệu như sốt, ho nhưng không thở nhanh hay co rút lồng ngực nếu được điều trị sớm bằng 01 thuốc kháng sinh. Thường thì bệnh sẽ hết trong vòng vài ngày nhưng cũng có khi kéo dài tới 1-2 tuần, nhất là với một số cháu chưa biết phương pháp khạc đờm.

    5. Viêm phổi

    Bệnh hay xuất hiện tại trẻ nhỏ dưới 5 tuổi. Trẻ bị viêm phổi thường có những triệu chứng như: sốt cao, ho, thở nhanh, trường hợp nặng, cánh mũi trẻ nhỏ phập phồng hay co rút lồng ngực.
     

Chia sẻ trang này

Đang tải...