Cách giúp trẻ phát triển kỹ năng nói

Thảo luận trong 'NUÔI DẠY CON TỐT' bắt đầu bởi spikids, 23/11/17.

  1. spikids

    spikids Đã đăng ký

    Bài viết:
    12
    Đã được thích:
    0
    Giới tính:
    Nữ
    CÁCH GIÚP TRẺ PHÁT TRIỂN KỸ NĂNG NÓI

    [​IMG]

    Từ lúc sinh ra cho đến lúc trưởng thành, cha mẹ là những người luôn dõi theo con, cùng con trải qua những cột mốc phát triển, Khi con còn nhỏ thì cha mẹ luôn mong chờ đến ngày con biết đi, khi con biết đi thì lại mong con biết chạy, biết nói… Mỗi ngày làm cha mẹ là mỗi ngày lo lắng, ước mong!

    [​IMG]

    Và dưới đây là những gợi ý giúp cho con bạn phát triển kỹ năng nói sớm hơn và tốt hơn.

    • Nói chuyện với trẻ thường xuyên: Trẻ sẽ lắng nghe giọng điệu, tìm hiểu về nét mặt, những hành động, cử chỉ của bạn…

    • Đọc sách, hát, ngâm thơ cho trẻ nghe: Nó sẽ giúp trẻ phát triển trí tưởng tượng, góp phần mở rộng vốn từ trong sự phát triển kỹ năng nói chuyện của trẻ và giúp trẻ phát triển thêm về mặt trí nhớ. Có thể 1 ngày nào đó bạn sẽ bất ngờ vì con có thể đọc lại 1 bài thơ, hay hát 1 bài hát mà bạn thường xuyên hát cho trẻ nghe. [​IMG]

    • Khi trẻ nói được từ gì đó thì mẹ cần khen ngợi trẻ, điều đó làm cho trẻ cảm thấy thích thú và muốn nói thêm nhiều từ khác nữa.

    • Kiên nhẫn với trẻ: Mẹ nên nói chuyện nhẹ nhàng với trẻ, mô tả về những cử động và hãy kiên trì cùng trẻ, không nên ép trẻ nói quá nhiều.

    • Hướng dẫn cho trẻ cách sử dụng đồ vật.

    • Nghĩ ra 1 trò chơi đòi hỏi kỹ năng nói cũng là 1 cách giúp trẻ nói tốt hơn.

    • Làm mẫu: Trẻ sẽ học được nhiều thứ từ việc bắt chước, ví dụ bạn nói, con chó sủa gâu gâu, con vịt kêu cạp cạp…chắc chắn trẻ sẽ thích thú và muốn bắt chước.

    • Vật mới lạ: Hãy thu hút sự chú ý của trẻ tới những đồ vật mới lạ bằng cách nói: “Ồ, hãy nhìn cái này”, “ Cái này là cái gì vậy?”, bạn sẽ chỉ vào vật đó và gọi tên nó.

    • Ngoài tầm với: Việc đặt 1 thứ gì đó mà trẻ yêu thích ngoài tầm với sẽ tạo ra tình huống cho con bạn phải chỉ vào thứ đó để cho bạn biết trẻ muốn gì, sau đó bạn có thể cố gắng giúp con nói tên của đồ vật đó hoặc những từ khác như “đưa cho con”, “muốn”, “làm ơn” trước khi bạn đưa cho bé đồ vật đó.

    • Tường thuật: : Đó là khi bạn tường thuật về hành động của con bạn. Hãy coi chính bạn là một bình luận viên. Hãy mô tả từng thứ mà con bạn làm, sử dụng ngôn ngữ ở mức độ mà bạn muốn con bạn nói hoặc hiểu.

    • Kích thích bằng tranh ảnh: Có thể sử dụng các bức tranh ảnh về đồ vật và các hoạt để giúp trẻ giao tiếp.

    • Đặt câu hỏi: Hãy cố gắng đặt các câu hỏi mở để giúp con nói nhiều hơn như “Con gấu sống ở đâu? Tại sao con gà lại gáy sáng?”

    • Dùng cử chỉ, điệu bộ, chỉ tay khi bạn nói để hỗ trợ và giúp trẻ hiểu những gì bạn đang nói Ví dụ, khi bạn hỏi: “Con muốn uống à?” đồng thời dùng ký hiệu uống hoặc hỏi: “Con muốn uống nước à?” và chỉ vào cốc nước.
    Trung tâm đào tạo tư duy ứng dụng và thông minh sáng tạo Spikids

    WEB: http://spikids.com.vn

    Hotline: 0938.218.731-0972.483.883

     
  2. hoatrangnguyenhoa

    hoatrangnguyenhoa Đã đăng ký

    Bài viết:
    16
    Đã được thích:
    1
    Giới tính:
    Nữ
    Thời điểm bé đang tập nói vui lắm, luôn nhìn vào mồm người đối diện và bắt chước thôi. Bé nhà mình cũng nói chậm kể cả đi cũng chậm so với các bạn cùng lứa tuổi. Chậm nhưng mà không nói ngọng chứ có bé cùng tuổi nói sớm hơn nhưng giờ 3 tuổi rồi vẫn ngọng líu ngọng lô thôi.
     

Chia sẻ trang này

Đang tải...