Cập nhật kiến thức rặn đẻ thường của BS Dư Phương Anh (Từ Dũ)

Thảo luận trong 'Sinh em bé' bắt đầu bởi TrinhNguyen85, 7/12/18.

  1. TrinhNguyen85

    TrinhNguyen85 Đã đăng ký

    Bài viết:
    3
    Đã được thích:
    0
    Giới tính:
    Nữ
    Nơi ở:
    Hồ Chí Minh
    Phút giây “vượt cạn” cũng chính là khoảng thời gian người mẹ phải chịu khá nhiều đau đớn nhất. Để giảm bớt cơn đau và sinh bé mau chóng, các mẹ có thể vận dụng cách rặn đẻ thường được chỉ dẫn dưới đây.

    Bí quyết rặn đẻ thường giúp mẹ đỡ đau

    Bình thường, khi mẹ rặn đẻ thường sẽ trải qua hai quá trình. Giai đoạn 1 là mở cổ tử cung, mẹ bầu sẽ xuất hiện những cơn đau và cổ tử cung sẽ mở 3 cm. Giai đoạn 2 là sổ thai, cơn đau bụng xuất hiện từng hồi và cổ tử cung sẽ mở khoảng 10cm. Lúc này, bác sĩ sẽ điều chỉnh cơn gò tử cung để bà bầu sinh thường dễ dàng nhất. Dưới đây là cách rặn đẻ thường được bác sĩ Dư Phương Anh (Bệnh viện Từ Dũ) hướng dẫn, những mẹ nên sử dụng.

    • Tư thế nằm của sản phụ: phụ nữ có thai sẽ nằm đầu cao trên gối, 1 góc 45 độ, song song phần mông sẽ được nâng lên một tí. Hai cánh tay sẽ nắm lấy hai càng của bàn sinh và hai chân sẽ đạp mạnh vào giá đỡ.
    • Sau khi cơn gò xuất hiện, bà bầu sẽ được bác sĩ hướng dẫn cách kết hợp giữa những động tác hít thở và rặn đẻ nhịp nhàng để giúp thai nhi thoát ra ngoài thuận tiện.
    • Cách hít thở cho mẹ: Mẹ hít 1 hơi dài ở mũi và song song thở đều đặn ra phần mồm. Mẹ chỉ nên hít và thở từ từ, ko được thực hiện quá nhanh và mạnh. Lúc này, mẹ cần phải dồn hơi xuống phần bụng chứ không được dồn lên mặt.
    • Tiếp tới, mẹ ngậm miệng thật chặt, hai tay nắm lấy bàn sinh và rặn đẻ. Khi cảm thấy đã hết hơi nhưng phần bụng vẫn còn đau, mẹ hãy hít lấy 1 hơi khác để tiếp tục rặn đẻ.
    • Trong lúc hít và thở mẹ nên nghỉ khoảng 50 – 60 giây. Sau đấy hãy thật bình tĩnh và chuẩn bị tốt hơn cho cơn gò thứ 2. Nếu xuất hiện cơn gò ở tử cung mẹ nên tận dụng thực hiện động tác hít thở này để sinh con nhanh chóng.
    • Khi thai nhi đã lấp ló ở ổ âm hộ, bà bầu rặn đều kết hợp với lực đẩy ở bụng của nữ hộ sinh sẽ giúp cho bé ra đời tự nhiên.
    • Sau khi bé chào đời, bác sĩ sẽ chủ động đỡ nhau, sau khi tiêm cho mẹ 10 đơn vị oxytocin. Động tác này sẽ được bà đỡ thực hành nhanh để phòng ngừa băng huyết cho phụ nữ có thai lúc sinh.
    Lưu ý:

    Đẻ thường sẽ giúp mẹ khỏe mạnh hơn sau khi sinh con. Ngoài ra, mẹ phải chịu nhiều đớn đau trong giai đoạn rặn đẻ. Khi sinh thường, những mẹ phải chú ý một số vấn đề sau:
    • Lúc rặn đẻ, mẹ nên giữ cho phần lưng thẳng và ko nên la to hoặc phát ra tiếng động. Việc làm này sẽ làm mẹ bị mất sức nhiều và không còn sức để rặn đẻ tiếp ở những lần sau.
    • Khi mà lấy hơi, mẹ nên thở đều đặn và không được quá căng thẳng, lo lắng, gây tác động tới giai đoạn sinh nở.
    • Với những sản phụ mới sinh lần đầu, bác sĩ sẽ cắt tầng sinh môn trong lúc gò tử cung để mở rộng đường thoát ở âm hộ, giúp bé ra ngoài thuận lợi hơn. Vì thế, mẹ không cần phải quá lo âu về điều này.
    Trên đây là bí quyết rặn đẻ thường cho mẹ bầu lúc “lâm bồn”, giúp giảm bớt đau đớn cho các mẹ khi sinh. Trong quá trình rặn đẻ, nếu có bất cứ vấn đề gì về sức khỏe, mẹ nên báo ngay cho bác sĩ chuyên khoa để xử lý kịp thời, giảm thiểu tác động đến thai nhi. Sau khi đẻ xong, mẹ cần phải chú ý tới chế độ ăn uống và nghỉ ngơi để bình phục sức khỏe.
     

Chia sẻ trang này

Đang tải...