Đánh giá Cảm giả mạo phong hàn có được sử dụng nhân sâm?

Thảo luận trong 'ẨM THỰC' bắt đầu bởi thangbka92, 15/3/19.

  1. thangbka92

    thangbka92 Đã đăng ký

    Bài viết:
    1,788
    Đã được thích:
    0
    Cảm giả mạo phong hàn có được dùng nhân sâm?

    Nhân sâm hàn quốc tên công nghệ là Panax ginseng C. A. Mey., họ ngũ gia phân bì, được bào chế dưới phổ thông dạng như bạch sâm, hồng sâm... Bên trong Đông y, mọi vị thuốc đều được phân vào từng hàng ngũ theo tính vị, công năng của chúng. Tuyệt nhiên ko có vị thuốc nào được hét theo bí quyết chung chung, như “đại bổ” cả, mà phải là bổ khí, hoặc bổ huyết, bổ dương, hoặc bổ âm. Nhân sâm được xếp vào lực lượng “bổ khí”, với tính chất đại bổ nguyên khí, ích huyết, sinh tân, định thần ích trí. Dùng lúc chân khí bên trong cơ thể bị suy yếu, mô tả con người mệt mỏi, rời rã.
    Đừng ngộ nhận về nhân sâm

    Về tính, vị: rộng rãi người thường ngộ nhận, nhân sâm có tính lạnh, tương đối lạnh, hoặc hàn. Bởi thế, lúc sử dụng phải chích với nước cốt của sinh khương (gừng tươi: tính ôn). Trên lâm sàng, thỉnh thoảng nhân sâm vẫn được chích với nước gừng tươi để khiến tăng thêm tính ấm (tính ôn) của vị thuốc. Theo các tài liệu khoa học, nhân sâm có vị ngọt, khá đắng, tính ôn (hoặc tính bình). Chỉ có tây dương sâm, sâm Mỹ, cùng họ ngũ gia suy bì là có vị ngọt, tương đối đắng, tính lương (tính mát), cũng có tác dụng bổ khí dưỡng âm, thanh nhiệt, sinh tân. Dùng trị bạch đái, âm hao, thân thể hư nhiệt.

    [​IMG]

    Về thành phần hóa học: nguồn gốc chính của nhân sâm chữa mắc bệnh cảm cúm là saponin triterpenic tetracyclic, đội ngũ dammaran, alo chung là ginsenosid, bao gồm tới 28 xuất xứ sự khác biệt. Có tức thị nhân sâm không chứa saponin steroid như 1 số người lầm tưởng.
    Nhân sâm có được dùng khi cảm giả mạo phong hàn?

    lúc bị cảm giả mạo phong hàn (cảm lạnh), chỉ nên lưu ý sử dụng 1 số vị thuốc mang thuộc tính phát tán giải biểu hàn như tử tô, hành ăn với cháo hot để làm ra mồ hôi là được.

    hay dùng thuốc sắc: ma hoàng, quế chi, mỗi vị 9g; hạnh nhân, cam thảo, mỗi vị 6g, sắc uống ngày 1 thang chia 2 lần, trước bữa ăn một,5 giờ. Hoặc: quế chi, gừng tươi, bạch thược, táo thuốc, mỗi vị 9g; cam thảo 4g, sắc uống như bài trên.

    ngoài ra, lúc sức đề kháng của cơ thể kém, hàn tà xâm nhập gây sốt cao, không có mồ hôi, rét phần lớn, đau đầu, đau gáy, cứng gáy, mũi ngạt tắc, ho phổ quát, thân thể và chân tay nhức mỏi, đau đớn, toàn thân mệt mỏi thì có thể sử dụng nhân sâm hài hòa với khương hoạt, độc hoạt, nam sài hồ, tiền hồ, xuyên khung, chỉ xác, cát cánh, bạch linh, mỗi vị 30g; cam thảo 15g.

    [​IMG]

    các vị tán thành bột mịn, mỗi lần uống sáu năm tuổi - 9g với nước uống cao cấp sắc gừng tươi, ngày 2 - 3 lần, trước bữa ăn một,5 giờ. Phương thuốc này chỉ phát huy tốt lúc sử dụng dạng thuốc tán, có những vị độc hoạt, khương hoạt, tiền hồ, xuyên khung, phía trong thành phần chính yếu là tinh dầu, sẽ bị bay hơi lúc sắc thuốc.

    như vậy, chỉ có thể dùng nhân sâm khi bị cảm giả mạo phong hàn tất nhiên chứng tốt. Hiện tại là phương thuốc có tính ích khí vừa làm cho ra mồ hôi, vừa phù chính, vừa trừ phải chăng, rất thích hợp với chứng phong hàn hiệp tốt, nhất là khi thời tiết lạnh
     

Chia sẻ trang này

Đang tải...