Toàn Quốc Cơn khát nhân lực công nghệ thông tin giỏi

Thảo luận trong 'Dịch vụ khác' bắt đầu bởi khoimy, 24/4/20.

  1. khoimy

    khoimy Đã đăng ký

    Bài viết:
    113
    Đã được thích:
    1
    Giới tính:
    Nam
    #XEM THÊM :

    [​IMG]


    Nhân sự ngành công nghệ thông tin đang được “săn lùng” trong mọi ngóc ngách của thị trường lao động. Nếu sinh viên tốt nghiệp các khối ngành kinh tế, kỹ thuật đang lo lắng về vấn đề việc làm, thì các kỹ sư công nghệ thông tin, lập trình lại có công việc ngay khi còn ngồi trên ghế nhà trường. Điều này chứng tỏ về cơn khát nhân lực ngành công nghệ thông tin, đặc biệt là trong thời đại 4.0 – kỷ nguyên của trí tuệ nhân tạo, mạng xã hội và các phần mềm công nghệ tiên tiến.

    #Vì đâu mà nhân lực giỏi ngành công nghệ thông tin được săn đón?

    Nếu như khoảng 50 năm trước đây, nhân lực khối ngành Kinh tế, Ngân hàng trở thành đối tượng được quan tâm hàng đầu do sự hội nhập thế giới, thì thời đại 4.0 lại báo hiệu một cơn sốt mới – cơn sốt nhân lực giỏi ngành công nghệ thông tin. Chính vì độ phủ sóng của mạng xã hội, công nghệ tiện ích trong cuộc sống, các doanh nghiệp đều mong muốn tiên phong trong lĩnh vực của mình bằng cách cải tiến công nghệ và dẫn đầu xu hướng. Đây cũng là nguyên nhân khiến nhân lực ngành công nghệ thông tin trở nên khan hiếm, người làm lãnh đạo ngành công nghệ thông tin lại càng “tìm không ra”.

    #Xu hướng thời đại 4.0 và sự bùng nổ của ngành công nghệ thông tin

    Nguyên nhân chính gây ra tình trạng khát nhân lực công nghệ thông tin là sự bùng nổ nhanh chóng của Internet, mạng xã hội và các ứng dụng thông minh trong cuộc sống.

    [​IMG]


    Không có bất kỳ doanh nghiệp nào không quan tâm tới công nghệ, kể cả các lĩnh vực và ngành nghề truyền thống như nông nghiệp, thủ công mỹ nghệ,…. Công nghệ giúp ích cho quá trình vận hành, tối ưu hoá thời gian làm việc, tạo ra kho lưu trữ khổng lồ và đem đến phương tiện thông tin liên lạc nhanh chóng, thuận tiện.

    Đầu ra sản phẩm công nghệ tăng liên tục đồng nghĩa với quá trình sản xuất, gia công phần mềm cũng được đẩy lên đỉnh điểm. Các công ty outsource hoặc kinh doanh chính trong lĩnh vực công nghệ thông tin không những phải duy trì lượng nhân lực ổn định mà còn phải tìm cách giữ chân họ vì khả năng “chảy máu chất xám”. Trong cuộc chiến xin việc – tìm việc ngành công nghệ thông tin, nhân sự có vẻ chiếm ưu thế hơn vì họ đang có rất nhiều sự lựa chọn. Môi trường phải thực sự phù hợp mới có thể thu hút được nhân lực ngành này.

    #Cầu vượt cung

    Mọi hoạt động trong cuộc sống đều cần tới công nghệ thông minh. Các vấn đề giao tiếp xã hội cũng trở nên dễ dàng hơn nhờ có mạng xã hội. Doanh nghiệp có thể kiểm soát vận hành tốt hơn cũng nhờ có phần mềm hiện đại. Vì thế, nhu cầu sử dụng sản phẩm công nghệ đang tăng lên nhanh như “vũ bão”.

    Nắm bắt được nhu cầu sử dụng của người tiêu dùng, ngày càng có nhiều doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực công nghệ như phân khúc chính trong hoạt động kinh doanh. Bên cạnh đó, phần đông các doanh nghiệp chưa đủ vốn cũng rục rịch xây dựng các thị trường ngách liên quan tới công nghệ thông tin để bắt kịp xu hướng. Với nhu cầu khổng lồ từ thị trường tuyển dụng, nhân lực ngành công nghệ cũng trở nên khan hiếm. Một ứng viên được săn đón bởi hàng chục, thậm chí hàng trăm nhà tuyển dụng. Mọi mức lương đều có thể được đưa ra, chỉ cần nhân sự có đủ kỹ năng và chuyên môn công việc.

    #Chất lượng đào tạo chưa chuyên sâu và ổn định

    Nhân sự ngành công nghệ đã khó tiếp cận, nhân sự cấp cao ngành này còn khó hơn. Trên thực tế, các doanh nghiệp đăng tin tuyển dụng ngành IT đều đối diện với vấn đề không có CV ứng tuyển. Không phải vì nhân sự ngành này không tìm kiếm việc làm, mà bởi họ đã được săn đón ngay khi chưa có ý định xin việc. Đối với nhân lực công nghệ thông tin, nếu doanh nghiệp không chủ động tìm tiếp cận ứng viên mà ngồi “chờ” thụ động, thì cơ hội có được nhân sự giỏi là điều không thể.

    Đặc thù công việc
    Câu chuyện muôn thuở của nhân sự khối ngành kỹ thuật là vấn đề quản trị nhân lực. Không có nhiều lập trình viên có thể đảm nhận vị trí Leader hay Quản lý bởi các kỹ năng mềm còn nhiều thiếu sót. Bên cạnh đó, khối lượng công việc lớn khiến nhân sự ngành này không có đủ thời gian để phân bố bổ sung các kỹ năng quản lý.

    [​IMG]
    Đó là mấu chốt khiến nhân sự công nghệ thông tin “giỏi nghề nhưng không giỏi ngành”. Việc xây dựng mạng lưới nhân sự cũng bị trì trệ bởi nhân viên IT thường không thể mở rộng sơ đồ theo chiều sâu mà chỉ có thể mở rộng về chiều ngang. Điều này dẫn đến tình trạng doanh nghiệp có trong tay rất nhiều “thợ” giỏi nhưng lại không tìm được nhân sự cốt lõi, hỗ trợ duy trì nhân sự ổn định.

    #Những ai đang tìm kiếm nhân lực ngành công nghệ thông tin

    Ngành nghề hot sẽ thu hút sự quan tâm của rất nhiều đối tượng tuyển dụng. Bên cạnh đó, xu hướng “săn tìm” chủ động nhân lực ngành IT cũng trở nên phổ biến hơn. Vì thế, cuộc chiến tuyển dụng nhân lực công nghệ thông tin cũng giống như cuộc chiến “ai nhanh – mạnh nhất” và đem lại nguồn lợi lớn cho các bên tuyển dụng.

    #Doanh nghiệp tiếp cận công nghệ

    Các doanh nghiệp truyền thống muốn tiếp cận công nghệ cần đầu tư vốn vào nhân lực và trang thiết bị. Mặc dù khoản đầu tư này mang tính dài hạn với ngân sách dự phòng lớn, nhưng chiến lược công nghệ hứa hẹn sẽ mang lại tương lai mới cho quy trình vận hành doanh nghiệp. Vì thế, cơn khát nhân lực công nghệ thông tin giỏi xuất hiện tại các doanh nghiệp này là chủ yếu.

    #Doanh nghiệp gia công phần mềm

    Một số doanh nghiệp không có đủ tiềm lực để đầu tư vào công nghệ. Đây là lúc họ sử dụng đến các doanh nghiệp kinh doanh gia công phần mềm.

    Các doanh nghiệp outsource này có quy mô nhỏ khoảng 50 – 100 nhân sự. Thậm chí, các doanh nghiệp lớn có thể cung cấp khoảng 1000 nhân sự thuê ngoài, chuyên về lĩnh vực lập trình và BPO phần mềm công nghệ. Để đáp ứng chiến lược nhân sự ngành này, các doanh nghiệp thuê ngoài cũng phải nỗ lực duy trì nguồn nhân lực nội bộ. Song song với đó, nhà tuyển dụng thường xuyên phải lên kế hoạch dự trữ ứng viên, tạo nguồn và thay thế nhân sự ngay khi cần thiết. Cơn khát nhân lực công nghệ cũng do đó mà xuất hiện ngày càng nhiều.

    #Doanh nghiệp dịch vụ Headhunt

    Nhân sự ngành công nghệ là đối tượng được các Headhunt rất quan tâm. Vừa đem lại mức phí tuyển dụng cao, vừa đem lại hoa hồng lớn, mỗi vị trí tuyển dụng ngành công nghệ chính là “mỏ vàng” thu hút rất nhiều thợ săn đầu người. Bằng mạng lưới quan hệ cá nhân, họ tìm kiếm và liên hệ mở rộng mạng lưới để tìm kiếm ứng viên phù hợp. Thông thường, mức thưởng cho mỗi vị trí ngành công nghệ được lựa chọn có thể gấp nhiều lần so với các vị trí các ngành nghề khác cùng phân khúc thị trường.

    Cơn khát nhân lực công nghệ thông tin giỏi đang đặt ra thách thức lớn cho nhà tuyển dụng của các doanh nghiệp. Làm sao để duy trì số lượng nhân sự nội bộ, và nâng cao thương hiệu nhà tuyển dụng cũng là câu hỏi khó cần lời giải trong thời gian ngắn nhất có thể. Để giải quyết triệt để vấn đề này, lộ trình đào tạo, cải thiện nguồn cung ứng viên chắc chắn phải được chú trọng.

    -------------------[​IMG]-------------------



    - Đơn vị chủ quản: Công ty TNHH Tư Vấn Phát Triển Nguồn Nhân Lực Toàn Cầu
    - MST : 0314274971
    - Địa chỉ: Tầng 8, Tòa nhà Le Meridien Tower, 3C Tôn Đức Thắng, phường Bến Nghé, Quận 1, Hồ Chí Minh
    - Email: info@jobtest.vn

    - Hotline: 028.668.19.668
     

Chia sẻ trang này

Đang tải...