Công nghệ nano có thể giúp chống lại "cơn bão cytokine" cho bệnh nhân nhiễm COVID-19

Thảo luận trong 'KINH NGHIỆM - KIẾN THỨC' bắt đầu bởi lyly98, 31/7/20.

  1. lyly98

    lyly98 Đã đăng ký

    Bài viết:
    1,809
    Đã được thích:
    2
    Giới tính:
    Nữ
    Đối với nhiều bệnh nhân nhiễm COVID-19 đang chiến đấu cho cuộc sống của họ trong phòng ICU (phòng hồi sức tích cực), hiện tượng hệ miễn dịch phản ứng quá mạnh được gọi là "cơn bão cytokine" là kẻ thù chính của họ. Các bác sĩ có ít công cụ để giúp chế ngự tình trạng viêm quá mức này, nhưng nghiên cứu ban đầu cho thấy công nghệ nano có thể đưa thuốc đến các mô bị ảnh hưởng một cách an toàn, làm dịu cơn bão.

    [​IMG]

    Cho đến nay nó mới chỉ được thử nghiệm trên chuột, nhưng các nhà nghiên cứu ở Brazil và Pháp cho biết phương pháp này có thể là "một công cụ mới trong cuộc chiến chống lại hiện tượng phức tạp và đa yếu tố của tình trạng viêm không kiểm soát được". Họ đã báo cáo phát hiện của mình trực tuyến vào ngày 27 tháng 4 trên tạp chí Science Advances.

    Không rõ lý do tại sao một số bệnh nhân trẻ tuổi, tráng kiện gặp phải căn bệnh đe dọa tính mạng từ COVID-19, trong khi những người khác bị nhẹ hoặc không có triệu chứng. Nhưng khi bệnh nặng tấn công, nó thường ở dạng mất kiểm soát phản ứng hệ thống miễn dịch.

    Quá trình viêm gây hại cho các tế bào tại nhiều vị trí trên khắp cơ thể và nếu không được kiểm soát, điều này có thể dẫn đến suy nội tạng và tử vong, một nhóm nghiên cứu được dẫn dắt bởi Tiến sĩ Patrick Couvreur tại Viện Galien Paris-Sud, Pháp.

    Chìa khóa của cơn bão cytokine là mối liên hệ "giữa viêm và mất cân bằng oxi hóa, cả hai quá trình góp phần thúc đẩy lẫn nhau, từ đó thiết lập một vòng luẩn quẩn", nhóm Couvreur giải thích. Ngay bây giờ, không có liệu pháp nào có thể làm gián đoạn sự "giao tiếp chéo" nguy hiểm này, họ nói. Ví dụ, các thuốc chống viêm như corticosteroid không có tác dụng, vì tác dụng tiêu cực của chúng đối với việc phục hồi các mô.

    Nhưng những phát hiện mới có thể chỉ ra một cách dẫn đến điều trị thành công.Trong công việc của họ, nhóm của Couvreur tập trung vào một công thức "hạt nano" cực nhỏ của adenosine, một hợp chất chống viêm đã được cơ thể sản xuất tự nhiên. Đó là một hợp chất chống viêm mạnh, có thể là quá mạnh. Nếu chỉ đơn giản là tiêm vào cơ thể, adenosine có thể gây ra tác dụng phụ nghiêm trọng. Nhưng phương pháp công nghệ nano mới dường như khắc phục được điều đó.

    Nhóm của Couvreur đã tạo ra "hạt nano đa thuốc" bằng cách thêm adenosine vào squalene, một loại chất béo cũng được tìm thấy tự nhiên trong cơ thể. Sau đó, họ "gói gọn" cả trong chất chống oxy hóa mạnh alpha-tocopherol, một loại vitamin E. Sử dụng phương pháp tiếp cận công nghệ nano này, các nhà nghiên cứu sau đó đã đưa các hợp chất đến các mô của chuột đang ở trong tình trạng viêm nhiễm như nhiễm trùng huyết (nhiễm trùng máu) hoặc trạng thái miễn dịch giống như "cơn bão cytokine" điển hình của COVID-19. Các nhà nghiên cứu báo cáo kết quả: Sự sụt giảm đáng chú ý trong các mô của một cytokine gây viêm chủ chốt được gọi là yếu tố hoại tử khối u, cùng với sự gia tăng đồng thời nồng độ của một cytokine chống viêm được gọi là interleukin-10.

    Những thay đổi này đã được quan sát trong các cơ quan quan trọng như phổi và thận chỉ bốn giờ sau khi điều trị, nhóm của Couvreur cho biết. Phương pháp điều trị kết hợp với thuốc Adenosine cộng với tocopherol, có vẻ hiệu quả hơn so với việc sử dụng một loại thuốc. Tất nhiên, nghiên cứu này được thực hiện trên chuột và nhiều phương pháp trị liệu có vẻ hứa hẹn ở động vật và chưa phát triển ở người. Nhưng Tiến sĩ Matthew Heinz, một chuyên gia trong cuộc chiến chống lại các bệnh truyền nhiễm, cho biết những phát hiện này "có ý nghĩa".

    "Tôi ngạc nhiên khi đây là điều mà họ có thể thực hiện thật nhanh chóng", ông Heinz, bác sĩ nội khoa và bệnh viện tại Trung tâm y tế Tucson ở Arizona, nói. "Thật đáng khích lệ khi có bằng chứng cho thấy một điều gì đó như thế này có thể giúp một số bệnh nhân của chúng tôi nhiễm COVID-19 nặng sống sót sau phản ứng siêu miễn dịch được gọi là cơn bão cytokine." Đọc qua những phát hiện mới, ông nói rằng "vì nghiên cứu này liên quan đến COVID, nên hoàn toàn có thể được chuyển vào thử nghiệm ở người nhanh hơn rất nhiều so với thời gian bình thường." Heinz nói thêm rằng "đây vẫn còn là một giai đoạn khá sớm, chúng ta có rất ít cách để đi đến bước này, nhưng thật tuyệt khi thấy loại nghiên cứu này đã được đưa ra với một số kết quả rất đáng khích lệ về cách tiếp cận tình huống cực kỳ đau lòng này đã giết chết hàng chục hàng ngàn người ở Hoa Kỳ"

    (Tổng hợp)

    Giải pháp nào cho việc chăm sóc và quản lý sức khỏe?
    Con người đang phải đối mặt với một thực trạng suy giảm sức khỏe thời hiện đại khá nghiêm trọng. Vậy giải pháp nào cho việc chăm sóc và quản lý sức khỏe một cách hiệu quả và khoa học?
    [​IMG]
    Hãy sử dụng biện pháp chăm sóc và quản lý sức khỏe cho chính mình bằng HR247 – ứng dụng hỗ trợ người dùng lưu trữ các thông tin sức khỏe toàn diện và trọn đời dưới định dạng hình ảnh tài liệu. Bạn có thể dễ dàng truy cập để sử dụng HR247 ở bất kỳ vị trí và thời điểm nào. Điều này giúp tăng khả năng lưu trữ mọi lúc mọi nơi. Bên cạnh đó, các dữ liệu được lưu trữ sẽ luôn sẵn có và dễ dàng tiếp cận, chia sẻ khi cần thiết.
    Website: http://myhealth.com.vn/
    Mọi chi tiết xin liên hệ: 024 66885102
     

Chia sẻ trang này

Đang tải...