Công dụng đối với xương khớp của rau dền gai

Thảo luận trong 'CHỦ ĐỀ NÓNG' bắt đầu bởi Luận Vũ, 13/1/19.

  1. Luận Vũ

    Luận Vũ Đã đăng ký

    Bài viết:
    162
    Đã được thích:
    0
    Dền gai là một loại cây rau mọc phổ biến ở khắp mọi nơi trong khu vực đất trồng quanh nhà, thường được người dân sử dụng như một loại rau trong bữa ăn hằng ngày. Ngoài công dụng là món ăn rất ngon, rau dền còn được sử dụng như một vị thuốc quý đối với sức khỏe con người. Rau dền gai là một trong những loại thực phẩm“vườn nhà” có tác dụng trong việc điều trị các bệnh khớp xương.

    [​IMG]

    Cây dền gai được mô tả là dạng thảo mộc cao khoảng 40cm đến 1m, nhiều cành, nhiều lá, có gai nhọn ở nách. Lá hình bầu dục đầu lá nhọn, phiến lá tròn to. Hoa dền gai đơn tính, hoa cái và hoa đực mọc cùng một cành hoa mọc thành sim tạo thành chuỗi dài. Hạt dền gai nhỏ tròn màu đen đường kính khoảng 1mm, khi hạt rơi xuống chúng dễ dàng mọc thành từng khoảng đất rộng lớn thậm chí nó còn được phát tán trong phân do động vật ăn vào, hoa dền gai nở quanh năm.

    Dền gai được xem như một loài rau thông, người ta dùng nó như loài rau có thể nấu canh, luộc hay chế biến thành các món ăn như các loại rau khác. Dinh dưỡng từ cây dền gai không chỉ là cung cấp những chất thiết yếu như vitamin. Chất xơ…mà nó còn có chứa các hoạt chất chữa được bệnh xương khớp rất hiệu quả.

    Theo quan điểm Đông y, dền gai có vị ngọt nhạt, tính hơi lạnh; đối với các bệnh về xương khớp giúp loại bỏ các tác nhân gây bệnh ra ngoài bằng đường tiểu, thanh nhiệt, lợi tiểu, trừ thấp, ngừng tả. Một loạt các chất dinh dưỡng được tìm thấy trong dền gai như protein, chất xơ, các loại vitamin và chất khoáng như K, B2, B6, B12, sắt, kẽm, canxi, photpho,…rất tốt cho cơ thể. Lượng canxi và các chất khoáng dồi dào trong dền gai cũng hỗ trợ các khớp xương luôn dẻo dai, chắc khỏe, ngăn ngừa loãng xương, thoái hóa khớp.


    [​IMG]

    Cây rau dền gai chữa bệnh gai cột sống có thể dùng được ngay từ việc chỉ dùng dền gai sắc nước uống. Dùng cả rễ lẫn cành lá còn tươi của dền gai đem đun lên với nước. Uống thay nước lọc càng tốt.

    Đối với những người bị gai cột sống nặng có thể dùng kết hợp với nhiều vị thuốc khác như thiên niên kiện, lá chìa vôi, lá lốt, cỏ xước…đun sôi 3-5 phút cho lá thôi ra nước rồi dùng nước đó uống trong ngày, không nên để qua đêm. Các món ăn như dền gai xào gan lợn, dền gai nấu tôm, dền gai nấu canh thịt,… vừa bổ sung canxi lại tốt cho các khớp.

    Ngoài ra dền gai có tác dụng trừ thấp nhiệt ở hạ tiêu nên được sử dụng trong điều trị sỏi tiết niệu, viêm bàng quang, chữa lỵ rất tốt. Đồng thời giúp bổ máu và chữa các bệnh về kinh nguyệt ở phụ nữ.

    Hơn nữa dền gai là loại cây rất dễ mọc và khả năng chống đỡ bệnh tật cao, không có sâu bọ nên sử dụng rất an toàn. Phụ nữ mang thai và sau sinh cần tích cực ăn rau dền, những người mắc bệnh khớp nên sử dụng dền gai trong món ăn hàng ngày như dền gai xào gan lợn, dền gai nấu tôm, dền gai nấu canh thịt,… vừa bổ sung canxi lại tốt cho các khớp.

    Theo Hyluflex.com (Tổng hợp)
     

Chia sẻ trang này

Đang tải...