Có thai nên ăn gì? Top 9 những thực phẩm gây hại cho thai nhi bà bầu cần biết

Thảo luận trong 'Bầu Bí, Mang Thai' bắt đầu bởi phuongtun9293, 23/11/18.

  1. phuongtun9293

    phuongtun9293 Đã đăng ký

    Bài viết:
    23
    Đã được thích:
    0
    Chất lượng cuộc sống mỗi ngày được nâng cao và nhu cầu về dinh dưỡng của con nười cũng vậy. Đặc biệt là những bà mẹ đang mang thai thì chế độ dinh dưỡng càng phải khắt khe hơn. Vậy thì khi có chửa nên ăn gì? Và những thực phẩm gây hại cho thai nhi cần tránh!Xin mời bạn đọc theo dõi bài viết dưới đây của chúng tôi để giải đáp trăn trở mà phổ biến chị em sắp mang thai hoặc đang mang bầu gặp phải nhé!



    có bầu nên ăn gì
    Khi có em bé đặc biệt là giai đoạn đầu của chu kỳ mang bầu,thai nhi bắt đầu hình thành và phát triển giác quan cùng các cơ quan quan trọng của cơ thể. Nếu không được bổ sung dinh dưỡng hợp lý thai nhi có thể bị các dị tật bẩm sinh gây nguy hiểm. Chính vì vậy các mẹ lưu ý kĩ về khẩu phần ăn hàng ngày nhé! Dưới đây là những nhóm dinh dưỡng mẹ cần tốt sung cho con ngay từ những ngày đầu mang thai!

    Nhóm dinh dưỡng Axit folic
    Axit folic có vai trò ngăn chặn nguy cơ dị tật ống thần kinh của thai nhi. mẹ bầu nên hữu hiệu sung ít nhất 400 mg folate trong thực đơn mỗi ngày. Những thực phẩm giàu axit folic là: gan, thịt gia cầm, ngũ cốc, rau xanh, đậu lima, đậu Hà Lan, cà rốt, cà chua, chuối, cam, chanh, bưởi…

    [​IMG]

    Ngũ cốc và rau xanh chứa nhiều axit folic



    Nhóm dinh dưỡng Sắt
    Sắt giúp cơ thể sản sinh ra một lượng hồng cầu không hề nhỏ, đặc biết rất hữu hiệu với bà bầu giúp cơ thể giảm sự mệt mỏi khi có thai. Những thức ăn chứa nhiều sắt như : thịt bò,cải xoăn,cải bó xôi, rau rền,ngũ cốc....

    Nhóm dinh dưỡng Protein (chất đạm)
    Mẹ có biết rằng mỗi ngày con yêu cần 70gam protein trong chế độ ăn uống của mẹ để có thể phát triển khỏe mạnh? Và tất nhiên rồi mẹ đừng quên hữu hiệu sung dinh dưỡng này trong bữa ăn hàng ngày nhé! Những thực phẩm chứa nhiều chất đạm : Thịt gia cầm, cá, ngũ cốc, trứng, các loại hạt họ nhà đậu, các chế phẩm từ sữa, đậu nành, lúa mì, lúa mạch.....

    [​IMG]

    Chất đạm rất cần cho cả mẹ và bé



    Nhóm dinh dưỡng Canxi
    Canxi vô cùng cần thiết cho quá trình phát triển xương và răng của thai nhi sau này,đặc biệt là thời kỳ có thai ba tháng đầu tiên đấy! Không chỉ vậy khi có bầu cơ thể mẹ cũng chịu thêm 1 trọng lượng 10-15kg so với bình thường nên mẹ đừng quên bổ sung thêm Canxi để tốt cho xương của mình nhé.Thực phẩm chứa nhiều canxi như : tôm, cua, hải sản, sữa cùng các chế phẩm từ sữa.......

    Nhóm dinh dưỡng Vitamin và khoáng chất
    không chỉ tăng cường dưỡng chất cho mẹ mà vitamin và khoáng chất còn loại bỏ tối đa các dấu hiệu xấu như táo bón, ợ nóng, đầy hơi, sạm da, rạn da…Không chỉ vậy nhóm dinh dưỡng này còn tăng cường hệ miễn dịch cho mẹ trong quá trình có thai nữa đấy! Những thực phẩm chứa nhiều vitamin và khoáng chất như : rau chân vịt, súp lơ, bắp cải, cam quýt, bưởi, táo, nho...Mẹ đừng quên tăng cường vào những bữa ăn hàng ngày nhé!



    Top 9 thực phẩm gây hại cho con cưng bà bầu cần biết
    Bên cạnh những thực phẩm cần thiết cho mẹ và thai nhi bạn cũng hết sức lưu ý đến những thực phẩm gây hại cho thai nhi nhé!

    Đồ ngọt-Đường,kẹo
    Mặc dù đồ ngọt vô cùng hấp dẫn với các mẹ nhưng trong thai kỳ, chị em nên hạn chế ăn để có sức khỏe tốt nhất. Mẹ ăn quá nhiều đồ ngọt sẽ khiến tăng cân nhiều, dễ gây tiểu đường chu kỳ thai và thậm chí lượng đường dư thừa sẽ tiêu thụ canxi khiến mẹ bị thiếu canxi, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự phát triển xương và răng của con cưng.

    [​IMG]

    Đồ ngọt làm mẹ và bé mất đi Canxi



    Giấm và thực phẩn có tính axit cao
    Giấm và thức ăn có tính axit là một trong những nguyên nhân gây ra dị tật. Đặc biệt là hai tuần đầu của chu kỳ mang thai, thực phẩm có tính axit có thể gây mệt mỏi, yếu kém. dùng thực phẩm có tính axit thường xuyên không chỉ khiến mẹ bị mắc những căn bệnh nhất định mà điều quan trọng hơn là sẽ ảnh hưởng đến sự tăng trưởng và phát triển bình thường của con cưng, thậm chí có thể dẫn đến dị tật thai nhi.

    Thực phẩm nướng,xông khói
    Khi nưỡng hoặc xông khói phải sử dụng gỗ, than làm chất đốt để chế biến. Nhiên liệu đốt lên sẽ tán phát ra 1 loại chất độc làm ô nhiễm các thức ăn được xông nướng. Chất độc này có thể gây ra ung thư. Và gây ảnh hưởng không hề nhỏ đến thai nhi đó!

    Thực phẩm chiên rán
    Thực phẩm này có chứa rộng rãi phèn chua-là chất chứa nhiều nguyên tố nhôm. Nhôm là chất xâm nhập trực tiếp vào não của thai nhi thông qua nhau thai. Nếu quá nhiều nguyên tố này tích tụ sẽ làm cho thai nhi kém phát triển thậm chí gây bệnh đần độn cho trẻ nữa đấy!

    Đồ uống chứa caffeine
    mẹ bầu sau khi uống đồ uống này bị buồn nôn, đau đầu, tim đập nhanh và các triệu chứng ngộ độc khác… Các phản ứng này ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự phát triển của tim, não, gan và các cơ quan quan trọng khác của con cưng. Hậu quả là em bé sinh ra dễ bị các dị tật bẩm sinh.

    Trà
    Trong trà có chứa chất theophylline có thể gây kích thích đến chuyển động của thai nhi. Nếu bà bầu uống quá nhiều trà sẽ gây nguy hiểm tiềm tàng cho sự phát triển của thai. Các mẹ hết sức lưu ý nhé!

    Gan động vật
    mẹ bầu ăn quá nhiều gan động vật, đặc biệt là khi dùng các loại thuốc bổ sung sinh tố khác, lượng vitamin A được đưa vào cơ thể sẽ quá nhiều, ảnh hưởng xấu đến thai nhi, thậm chí gây quái thai. Không những vậy, gan là cơ quan chuyên giải độc, là nơi chứa chất độc lớn nhất trong cơ thể động vật. Và tất nhiên nếu ăn nhiều gan có thể ảnh hưởng xấu tới bà bầu và em bé.

    Đồ uống có chứa chất kích thích
    Tuyệt nhiên khi có bầu các mẹ nên hạn chế tối đa dùng các chất kích thích như : rượu bia,cà phê,thuốc lá. Bởi vì trong giai đoạn phát triển của thai nhi các chất kích thích này sẽ tác động không hề nhỏ vào hệ thần kinh của bé.Thậm chí có thể gây những dị tật bất thường sau khi sinh. Và tất nhiên đồ uống có chứa chất kích thích sẽ luôn nằm trong top đầu những thực phẩm gây hại cho thai nhi!

    [​IMG]

    Mẹ tuyệt đối không dùng các chất kích thích khi có bầu


    Thực phẩm gây dị ứng

    Khi có thai, mẹ cần đặc biệt lưu ý đến việc ăn uống nhất là khi ăn những thực phẩm lạ mà cơ thể dễ bị dị ứng. Với bất cứ món ăn lạ cạo, mẹ chỉ nên ăn 1 chút để thử phản ứng của cơ thể trước.



    Với những thực phẩm mà mẹ đã bị dị ứng trước đó, tuyệt đối không nên ăn bởi khi cơ thể bị dị ứng sẽ sản tiết ra một loạt các chất gây hại cho bào thai. Khi cơ thể bị ngứa, phát ban, đau bụng, tiêu chảy… mẹ cần dừng sử dụng thực phẩm ngay và tham khảo ý kiến bác sĩ chuyên khoa nhé!

    -----------------------------------------------------------
    Bạn đang xem bài viết : có bầu nên ăn gì? Top 9 những thực phẩm gây hại cho thai nhi mẹ bầu cần biết! mong rằng với bài viết trên đây các mẹ sẽ có thêm những kiến thức bổ ích để chăm sóc con cưng được bổ nhất nhé! Chúc các chị em mẹ tròn con vuông!
     

Chia sẻ trang này

Đang tải...