Cân nặng - Nguyên nhân gây bệnh ung thư

Thảo luận trong 'Sức khỏe GIA ĐÌNH' bắt đầu bởi TrangLa, 16/6/18.

  1. TrangLa

    TrangLa Đã đăng ký

    Bài viết:
    67
    Đã được thích:
    0
    Giới tính:
    Nữ
    Theo thống kê thì đa phần những người bị ung thư đều có chung đặc điểm như: thừa cân, ít vận động hoặc đó cũng có thể là các đối tượng bị suy dinh dưỡng. Và một vấn đề rất nhiều người hiện đang quan tâm là cân nặng liên quan như thế nào đến ung thư? Để giải đáp thắc mắc này thì các bạn hãy cùng với chúng tôi đi tìm hiểu chi tiết qua nội dung chia sẻ dưới đây nhé!

    Có rất nhiều yếu tố có ảnh hưởng và góp phần tăng nguy cơ bị ung thư, nhưng vấn đề về trọng lượng cơ thể có thể coi là yếu tố tác động mạnh mẽ dẫn tới ung thư. Thừa cân góp phần gây nên 1/5 những ca tử vong do ung thư.

    Thừa cân béo phì rõ ràng có liên quan đến sự gia tăng nguy cơ mắc rất nhiều loại ung thư, trong đó có:

    • Ung thư vú (thường xảy ra với phụ nữ trong giai đoạn mãn kinh)
    • Ung thư đại tràng và trực tràng
    • Ung thư nội mạc tử cung
    • Ung thư cuống họng
    • Ung thư thận
    • Ung thư tuyến tụy
    Ngoài ra, thừa cân béo phì cũng có thể làm tăng nguy cơ mắc một số bệnh ung thư khác, như:

    • Túi mật
    • Gan
    • Ung thư hạch không Hodgkin
    • Bệnh đa u tủy xương
    • Cổ tử cung
    • Buồng trứng
    • Tuyến tiền liệt
    Bên cạnh đó, chỉ béo bụng mà chưa kể đến béo toàn thân, cũng có liên quan đến tình trạng gia tăng nguy cơ cung thư đại tràng và trực tràng, ung thư tụy, nội mạc tử cung và ung thư vú ở giai đoạn mãn kinh.

    Tuy nhiên, mối liên hệ giữa trọng lượng cơ thể và bệnh ung thư là vô cùng phức tạp và còn nhiều vấn đề chưa được làm sáng tỏ. Ví dụ như, các nghiên cứu chỉ ra rằng thừa cân làm tăng nguy cơ mắc ung thư vú ở phụ nữ mãn kinh, nhưng nó lại không có ảnh hưởng lên phụ nữ ở trước giai đoạn này. Nguyên nhân tại sao vẫn chưa được lí giải rõ ràng.

    Thời điểm bạn tăng cân cũng ảnh hưởng đến nguy cơ bạn mắc bệnh ung thư. Đối với một số loại ung thư, tăng cân khi là trẻ nhỏ hay thanh thiếu niên sẽ làm tăng nguy cơ cao hơn so với thừa cân ở các độ tuổi sau đó. Một số nghiên cứu cho kết quả là nữ giới thừa cân khi ở độ tuổi thanh thiếu niên (không phải là những người trưởng thành) có khả năng mắc ung thư buồng trứng cao hơn trước khi họ mãn kinh.

    Trọng lượng cơ thể ảnh hưởng đến nguy cơ mắc ung thư như thế nào?

    Thừa cân béo phì làm tăng nguy cơ ung thư thông qua những cơ chế nhất định. Trong đó có một số cơ chế chỉ xảy ra đối với những loại ung thư nhất định. Thừa cân có thể ảnh hưởng đến:

    • Chức năng của hệ thống miễn dịch và chống viêm
    • Các hormone như insulin hay estrogen
    • Những yếu tố kiểm soát sự tăng trưởng tế bào như yếu tố giống isullin 1 (IGF-1)
    • Protein, chất có ảnh hưởng đến việc cơ thể sẽ sử dụng những loại hormone như thế nào, ví dụ như Globulin gắn với hormone
    Vậy, giảm cân có làm giảm nguy cơ ung thư?

    Cho đến hiện tại, đã có những bằng chứng cụ thể hơn về sự liên quan giữa giảm cân và sự giảm nguy cơ ung thư vú giai đoạn mãn kinh, ung thư tuyến tiền liệt và cũng có thể là một số ung thư khác.
    Trên thực tế, một số sự thay đổi của cơ thể tạo ra từ kết quả của sự giảm cân cho thấy chúng có thể giảm nguy cơ mắc ung thư. Ví dụ, những người thừa cân béo phì có ý định giảm cân cũng sẽ làm giảm mức độ các hormone có liên quan đến nguy cơ ung thư như insulin, estrogen hay androgen.

    Trong khi chúng ta vẫn còn phải có thêm nhiều các nghiên cứu khác về mối liên hệ giữa giảm cân và ung thư, thì những người thừa cân béo phì vẫn là những người được khuyến khích cố gắng giảm cân. Bên cạnh khả năng làm giảm nguy cơ mắc ung thư, giảm cân còn mang lại rất nhiều lợi ích khác cho cơ thể như giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch và tiểu đường.

    Hãy cố gắng giảm cân dù một chút cũng đem lại rất nhiều lợi ích và là một khởi đầu quan trọng cho hành trình chăm sóc sức khỏe của bạn.

    Bên cạnh việc đảm bảo cân nặng thì cao hồng sâm hàn quốc là một trong các dược phẩm có tác dụng hỗ trợ điều trị ung thư hiệu quả. Không chỉ tốt cho người ung thư mà cao hồng sâm còn có rất nhiều tác dụng khác tốt cho sức khỏe nữa. Chi tiết bạn xem tại: Tác dụng của cao hồng sâm hàn quốc và cách sử dụng hiệu quả

    Tuy nhiên, trong quá trình sử dụng thì các bạn cần phải dùng theo đúng liều lượng và đúng cách để đạt được hiệu quả tốt nhất nhé.

    Chúc bạn sức khỏe!
     

Chia sẻ trang này

Đang tải...