cách nhận biết kim cương thô tự nhiên

Thảo luận trong 'MỸ PHẨM, THỜI TRANG, LÀM ĐẸP' bắt đầu bởi ngocdiep74, 13/5/20.

  1. ngocdiep74

    ngocdiep74 Đã đăng ký

    Bài viết:
    227
    Đã được thích:
    0
    Giới tính:
    Nữ
    Quá trình hình thành nên kim cương được bắt đầu tại khu vực bên trong lòng đất với độ sâu từ 90-140m bên dưới bề mặt của trái đất. Thành phần chính của kim cương được hình thành trong tự nhiên chỉ có một chất duy nhất đó chính là carbon hay còn gọi là than đá. Tuy nhiên, chúng ta không thể nói than đá làm nên kim cương thay vào đó là nhiệt độ cực cao và áp suất sâu trong lòng đất khiến các nguyên tử carbon kết hợp với nhau trong một cấu trúc hữu cơ rất đặc biệt sau đó được nguội đi nhanh chóng tạo ra thành phẩm là cái tinh thể được gọi là kim cương tự nhiên.

    Kim cương thô là kim cương không bị mài mòn hay đánh bóng, nhìn chung là phải không bị thay đổi bất kỳ tính chất nào sau khi được khai thác. Hiện nay, kim cương thô ít được bày bán trong các cửa hàng trang sức tại Việt Nam, đa số chúng ta chỉ có thể tìm được những mẫu đã được cắt để làm cho chúng lấp lánh nhiều mặt và có một hình dạng nhất định để dễ dàng trong việc định giá.

    Tham khảo thêm: Những yếu tố ảnh hưởng đến giá trị của kim cương

    [​IMG]

    Kim cương thô, tự nhiên có màu gì?

    Chính những nguyên tố vi lượng đã tạo cho kim cương thô từ tự nhiên có nhiều màu sắc đặc biệt, chúng có thể được chia làm hai loại màu kim cương có trong bảng màu D-Z mà màu kim cương không có trong bảng màu D-Z.

    Trong tự nhiên kim cương thường có màu trắng hoặc không màu, tuy nhiên trên thực tế những viên kim cương không màu lại cực kỳ hiếm vì chúng có xu hướng bị chuyển sang màu vàng theo cường độ đậm nhạt khác nhau, được phân theo cấp độ bảng màu D-Z D trong đó những viên kim cương thô có màu trắng nhất dường như là không màu được xem là hiếm nhất và có giá trị đắt nhất so với những viên kim cương khác có sắc vàng, sắc vàng càng đậm thì giá trị càng giảm và thấp nhất trong bảng là Z khi viên kim cương vàng đậm nhất vì nó tạo nên cảm giác kim cương bị đục và kém đi độ tinh khiết.

    Ngoài ra những viên kim cương có màu sắc đặc biệt do một vài nguyên tố vi lượng hiếm gặp tạo thành không thuộc bảng màu D-Z được gọi là kim cương có màu đặc biệt- Fancy Color, khác với màu vàng của kim cương thì những màu sắc khác thường càng đậm thì lại tạo nên giá trị càng cao cho kim cương vì chúng vô cùng hiếm gặp đó có thể là màu hồng, xanh dương, xanh lá cây,…

    [​IMG]

    Kim cương thô, tự nhiên có trong suốt không?

    Độ tinh khiết hay độ trong suốt của kim cương được xem là thước đo giá trị tốt nhất cũng như thước đo về số lượng và kích cỡ của các khiếm khuyết nhỏ trong kim cương, đó có thể là các tạp chất, vết bẩn, và bọt bong bóng,…

    Xem thêm: Trang sức kim cương sự lựa chọn hàng đầu của tín đồ mê trang sức

    Đối với đa số các viên kim cương thô có các khiếm khuyết này chỉ ở mức hiển vi và hoàn toàn không ảnh hưởng đến vẻ đẹp thẩm mỹ của kim cương, khác với những người mua thông thường các chuyên gia và nhà nghiên cứu khá quan tâm đến vấn đề này nhằm xác định giá trị cho viên kim cương.

    Kim cương thô, tự nhiên có hình dạng gì?

    Kim cương thô sau khi được khai thác có thể ở nhiều hình dạng khác nhau trong đó tinh thể đôi và tinh thể bát diện là hình dạng phổ biến nhất khi kim cương chưa được mài dũa gia công để có được hình dạng thống nhất.

    Cách kiểm tra kim cương thô và tự nhiên?

    Hiện nay, xu hướng sử dụng kim cương thô trong các món trang sức và nữ trang đang ngày càng trở nên phổ biến và về cơ bản các loại kim cương thô, kim cương tự nhiên sau khi được xử lý thì chất lượng đá quý về mặt kỹ thuật không có quá nhiều khác biệt so với kim cương nhân tạo, vậy làm sao để nhận biết được kim cương thật được khai thác trong tự nhiên?

    + Quan sát từ đỉnh và các cạnh bên

    Kim cương ngoài tự nhiên sau khi được khai thác đều có hình khối, trong khi các loại đá quý thường bị nhầm lẫn với kim cương như thạch anh sẽ có hình lục giác. Từ đỉnh viên kim cương nếu chúng có 4 mặt, có khả năng đó là một viên kim cương, tuy nhiên nếu có 6 mặt điều đó chứng tỏ đó có khả năng thạch anh.

    Đây là bước kiểm tra bằng trực quan sinh động để đánh giá sơ bộ một cách nhanh chóng nhằm loại trừ các loại đá quý khác, tuy nhiên thường không cho kết quả chính xác hoàn toàn.
    Để có thể đảm bảo rằng đó là kim cương tự nhiên và không phải kim cương nhân tạo, bạn hãy sử dụng các phương pháp bổ sung dưới đây để chứng thực đó là kim cương tự nhiên.

    Ngoài ra sau khi được khai thác kim cương tự nhiên thường có một lớp vỏ giày mờ đục rất khó để quan sát bên trong, đối với những viên kim cương lớn thì hình dạng chưa ổn định rõ ràng, khá thô.

    Xem thêm: cách nhận biết kim cương thô tự nhiên
     

Chia sẻ trang này

Đang tải...