Cách kiểm tra ngày dự sinh

Thảo luận trong 'Sinh em bé' bắt đầu bởi thubui, 12/4/15.

  1. thubui

    thubui Đã đăng ký

    Bài viết:
    291
    Đã được thích:
    23
    Giới tính:
    Nữ
    Bạn hãy nhớ rằng thời điểm mang thai không thể tính toán được một cách chính xác. Chỉ có những phụ nữ trải qua các biện pháp hỗ trợ sinh sản mới có thể xác định chính xác thời điểm thụ thai. Từ đó họ mới có thể ước tính tương đối chính xác thời điểm dự sinh dựa trên ngày thụ thai.

    Tuy nhiên, với những phụ nữ thụ thai theo cách tự nhiên, bạn sẽ không thể biết chính xác thời điểm tinh trùng thụ thai với trứng.
    [​IMG]
    Làm sao để tính ngày dự sinh
    Khi việc thụ thai xảy ra một cách tự nhiên, việc tính ngày dự sinh thường dựa trên chu kỳ kinh nguyệt của người mẹ hơn là dựa trên thời điểm thụ thai. Thời điểm dự sinh thường được tính từ ngày đầu tiên của kỳ kinh cuối, sau đó cộng thêm 40 tuần. Đây là cách tính khi người mẹ có vòng kinh 28 ngày, bởi người ta cho rằng việc thụ tinh thường xảy ra trong khoảng 14 ngày sau khi chu kỳ kinh nguyệt bắt đầu.

    Nhưng không phải người phụ nữ nào cũng có vòng kinh chính xác 28 ngày. Do đó, khi tính thời điểm dự sinh, bạn cần phải dựa trên những yếu tố riêng của mỗi người.

    Nếu một người phụ nữ đã được áp dụng các biện pháp hỗ trợ sinh sản, thì có thể dự đoán thời gian em bé ra đời dễ dàng hơn. Đó là bởi vì thụ tinh ống nghiệm xác định được rõ thời điểm thụ thai, tốc độ phát triển của phôi thai và thời điểm chính xác khi phôi thai được cấy vào tử cung. Bên cạnh đó, một cách thức khác để ước tính thời gian mang thai là xét nghiệm máu nhằm đo lượng thay đổi nội tiết tố của người mẹ.

    Tính như thế nào
    Thông thường, một thai kỳ kéo dài khoảng từ 38-42 tuần. Đó là lý do vì sao thời hạn 40 tuần hay 280 ngày được coi là "chuẩn mực". Điều thú vị là, mặc dù chúng ta đều nghĩ rằng thời kỳ mang thai kéo dài trong 9 tháng, thì theo tính toán, nó lại kéo dài gần 10 tháng dương lịch. Đó là bởi vì, chúng ta bắt đầu tính các tuần mang thai từ thời điểm của kỳ kinh cuối, chứ không phải là hai tuần sau đó, khi việc thụ thai rất có thể đã xảy ra.

    Từ thường dùng để chỉ thời gian dự sinh là Estimated Date of Confinement (EDC) hay Estimated Date of Delivery (EDD) – được dịch là thời gian dự kiến sinh.

    Một cách khác để dự kiến ngày sinh của em bé là lấy ngày đầu tiên của kỳ kinh cuối trừ đi 3 tháng, sau đó cộng thêm bảy ngày vào. Ví dụ như, nếu kỳ kinh cuối của người mẹ bắt đầu vào ngày 1/12, trừ đi 3 tháng trở về trước rồi cộng 7 ngày sẽ ra ngày dự sinh là 8/9. Đây là một cách để tính 40 tuần mang thai.

    Nhưng làm sao tôi biết được mình thụ thai khi nào?
    Đôi khi có thể tính được thời gian thụ thai nếu việc quan hệ vợ chồng diễn ra không thường xuyên. Đối với một số gia đình như quân nhân, công nhân mỏ, vợ chồng thường sống xa nhau, việc sinh hoạt vợ chồng diễn ra rời rạc. Nên nếu bạn nhớ được chính xác thời điểm quan hệ, bạn có thể ước tính được thời điểm thụ thai khá chính xác.

    Nhưng bạn hãy nhớ rằng, việc tính toán ngày sinh nở vẫn chỉ là một sự "phỏng đoán" chứ không hoàn toàn là chính xác.
    [​IMG]
    Tính ngày dự sinh
    Điền thông tin chi tiết của bạn vào dòng đưới dây để tính ngày dự sinh

    Ngày đầu tiên của kỳ kinh cuối, xem thêm thông tin
    Độ dài của chu kỳ

    * Hãy nhớ rằng kết quả này chỉ là ước tính. Em bé của bạn sẽ ra đời khi bé sẵn sàng.
    Tham khảo ý kiến bác sỹ để xác định thời gian dự sinh chính xác

    Nếu bạn biết rõ ngày rụng trứng
    Dù cho nhiều phụ nữ có thể biết chắc chắn gần như tuyệt đối khi nào mình rụng trứng, thì họ vẫn không thể biết chính xác thời điểm thụ thai. Rụng trứng và thụ thai không xảy ra cùng một lúc, và thụ thai không diễn ra ngay lập tức sau khi quan hệ. Tinh trùng có thể sống đến năm ngày, trong khi thời gian trứng có thể thụ tinh thì ngắn. Việc thụ tinh chỉ xảy ra âm thầm trong các ống dẫn trứng. Không một phụ nữ nào có thể dùng ý thức để kiểm soát việc thụ tinh.

    Tuy nhiên, một số phụ nữ vẫn có thể nhận thức được thời điểm khi một phôi thai hình thành trong tử cung của họ. Hãy nhớ rằng, sự hình thành này thường xảy ra một vài ngày sau khi quá trình thụ thai diễn ra - không phải vào thời điểm bạn đang quan hệ tình dục hay khi trứng đang được thụ tinh. Nếu một người phụ nữ lập biểu đồ về kỳ kinh, đo nhiệt độ và chắc chắn thời điểm rụng trứng, thì họ có thể ước tính thời điểm thụ thai dễ dàng hơn.

    Thụ tinh thường xảy ra trong khoảng thời gian 12-24 giờ sau khi trứng rụng. Do đó, hầu hết phụ nữ sẽ có thai trong vòng 11-21 ngày kể từ ngày đầu tiên của kỳ kinh cuối.

    Giai đoạn hoàng thể là gì?
    Giai đoạn hoàng thể là một khái niệm quan trọng để bạn xác định thời điểm thụ thai. Đây là giai đoạn sau khi trứng đã rụng, sẽ kéo dài cho đến khi có thai, hoặc sẽ kết thúc khi bạn có kinh, từ đó bắt đầu một chu kỳ kinh nguyệt mới. Giai đoạn hoàng thể thường kéo dài từ 10-16 ngày, và phổ biến nhất là 14 ngày. Bởi vậy, nếu vòng kinh của bạn là 28 ngày, bạn có thể sẽ rụng trứng vào ngày thứ 14. Còn nếu vòng kinh của bạn là 30 ngày, bạn có thể rụng trứng vào ngày thứ 16.
    [​IMG]
    Cách khác để kiểm tra ngày dự sinh
    • Siêu âm là một cách thức chính xác để kiểm tra sự tăng trưởng của thai nhi. Siêu âm đầu dò có thể chính xác hơn siêu âm bụng. Nhiều bác sỹ sản khoa có sử dụng công nghệ siêu âm xách tay trong phòng tư vấn của họ.
    • Kiểm tra sự tăng trưởng của thai nhi. Tuy nhiên, đây là một cách thức không chính xác, bởi không có “một kích thước chung” cho mọi thai nhi. Một vài bào thai có thể lớn, nhưng một số khác lại nhỏ hơn.
    So sánh kích thước tử cung của người mẹ với các số liệu kích thước cổ điển khi mang thai. Ví dụ như, ở 12 tuần, tử cung thường bắt đầu nhô ra khỏi xương chậu và bạn có thể cảm nhận thấy được nó ở ngay phía trên màng dính xương mu. Khoảng 20 tuẩn, tử cung có thể căng ra gần chạm tới rốn của người mẹ. Tuy nhiên, đây cũng chỉ là những ước tính chưa thật sự chính xác hoàn toàn.
    Chúc các mẹ mẹ tròn con vuông :)
    Thu Bùi tổng hợp
     

Chia sẻ trang này

Đang tải...