Các xét nghiệm chuẩn đoán viêm gan B

Thảo luận trong 'TÂM SỰ, CHIA SẺ' bắt đầu bởi peacelife, 2/7/19.

  1. peacelife

    peacelife Đã đăng ký

    Bài viết:
    646
    Đã được thích:
    2
    Giới tính:
    Nam
    Viêm gan B là căn bệnh có diễn biến âm thầm, nhiều trường hợp bệnh nhân không hề phát hiện mình mang bệnh. Xét nghiệm viêm gan B giúp chúng ta có cơ sở chính xác để có thể đưa ra phương án điều trị bệnh đúng đắn. Nếu như không thông qua các xét nghiệm chẩn đoán bệnh mà áp dụng điều trị thì việc điều trị có thể không đúng đắn gây ra lãng phí, tốn kém và làm cho bệnh có diễn biến xấu hơn.

    Người bệnh trước tiên cần phải thực hiện tiến hành làm 5 xét nghiệm định tính virus viêm gan B để có thể nhận biết được bệnh, nhận biết được tình trạng virus viêm gan B và có biện pháp và hướng thực hiện các chẩn đoán khác, dưới đây là các xét nghiệm định tính viêm gan B và ý nghĩa của nó mà người bệnh cần thực hiện:

    Xét nghiệm HbeAg

    Đây là xét nghiệm có thể đánh giá được tình trạng hoạt động của virus viêm gan B, nếu như chỉ số này dương tính có nghĩa là virus viêm gan B hoạt động, virus đang phát triển; nếu như âm tính có nghĩa là virus đang ngủ yên ( viêm gan B ở thể người lành mang).

    Xét nghiệm HbsAg
    Đây là xét nghiệm nhằm thực hiện sự hiện diện của virus viêm gan B trong cơ thể của người bệnh, nếu như chỉ số này dương tính (+) thì có nghĩa là bạn đã mắc bệnh viêm gan B, nếu như âm tính (-) thì có nghĩa là không mắc bệnh.

    Xét nghiệm Anti hbe
    Đây là kháng thể kháng HbeAg, nếu như chỉ số này dương tính có thể gặp phải ở những bệnh nhân đã điều trị bằng thuốc và có hiệu quả ( virus viêm gan B không còn hoạt động và không nhân lên, khả năng lây nhiễm bệnh kém). Chỉ số này âm tính chứng tỏ là cơ thể chưa có miễn dịch đối với virus viêm gan B.

    Xét nghiệm Anti Hbc
    Xét nghiệm này dùng để chẩn đoán việc bạn đã từng có tiếp xúc với người bệnh viêm gan B hay chưa, nếu như dương tính thì có thể là bạn đã tiếp xúc với bệnh nhân viêm gan B. Anti Hbc IgM dương tính có nghĩa là viêm gan B đang ở đợt cấp tính, nếu như Anti Hbc IgM âm tính có nghĩa là viêm gan B đang ở mãn tính.

    Xét nghiệm chỉ số Anti Hbs
    Đây là xét nghiệm giúp người bệnh có thể tìm được kháng thể của virus viêm gan B, trường hợp này thường thấy ở những bệnh nhân đã được tiêm phòng vaccine hoặc những bệnh nhân mắc bệnh viêm gan B cấp tính nhưng cơ thể đào thải được virus.
     

Chia sẻ trang này

Đang tải...