Các giai đoạn phát triển của ung thư gan

Thảo luận trong 'UNG THƯ' bắt đầu bởi peacelife, 1/10/19.

  1. peacelife

    peacelife Đã đăng ký

    Bài viết:
    646
    Đã được thích:
    2
    Giới tính:
    Nam
    Ung thư gan là một trong những loại ung thư hay gặp, đồng thời cũng rất khó điều trị do việc phát hiện bệnh thường ở giai đoạn muộn, tỷ lệ tử vong trong 3-6 tháng là 100% nếu không được điều trị. Ung thư gan gồm hai loại, nguyên phát (ung thư phát sinh từ gan, chiếm khoảng 90% trường hợp) và thứ phát (di căn từ nơi khác tới). Có tới 90% các trường hợp ung thư gan nguyên phát là ung thư biểu mô tế bào gan. Các giai đoạn của ung thư gan:

    Giai đoạn khởi phát thường ít triệu chứng điển hình nên bệnh dễ bị bỏ sót, nhưng cũng có những dấu hiệu có thể lưu ý: Rối loạn tiêu hóa nhẹ: Ăn kém, không có cảm giác ngon miệng, sau ăn đầy bụng khó tiêu, đại tiện thay đổi. Tức nặng và đôi lúc thấy đau hạ sườn phải nhưng không đáng kể. Gầy sút 1-2kg mỗi tháng, mệt mỏi vô cớ, đôi khi sốt nhẹ và tự hết. Tình cờ sờ thấy khối u vùng hạ sườn phải hoặc khám sức khỏe định kỳ phát hiện qua siêu âm.

    Giai đoạn toàn phátbệnh nhân ung thư gan thường có các biểu hiện như: Rối loạn tiêu hóa: Ăn nhanh no, sau ăn tức bụng, cảm giác đầy hơi, lợm giọng, buồn nôn và nôn. Bụng chướng căng dần, đại tiện thay đổi, đi nhiều lần trong ngày, phân nát, có lẫn nhiều nhầy. Mệt mỏi tăng, không lao động được, gầy sút nhanh 5-6kg mỗi tháng. Có thể sốt nhẹ hoặc cao, sốt kéo dài vài ngày, cũng có khi hàng tháng. Đau tức vùng gan liên tục, có những cơn đau quặn gan, các thuốc giảm đau thông thường ít hoặc kém tác dụng. Khi gan to, bản thân bệnh nhân có thể tự sờ thấy những u cục cứng trên bề mặt.

    Giai đoạn cuối: Có thể có tuần hoàn bàng hệ và dịch cổ chướng, phù chi dưới, da có màu vàng rơm hoặc xanh bẩn. Cơ thể suy kiệt nhanh, lông tóc rụng, xuất hiện sao mạch trên những vùng da mỏng như ngực, bàn tay son. Xuất huyết tiêu hóa do xơ gan. Đã có di căn ở các vị trí khác, vị trí di căn thường gặp nhất của ung thư tế bào gan là phổi và xương. Thời gian sống thêm của bệnh nhân ung thư gan ở giai đoạn này thường từ 2-4 tháng, song cũng còn phụ thuộc vào tình trạng sức khỏe của bệnh nhân, mức độ di căn…
     

Chia sẻ trang này

Đang tải...