Các bước phát triển kỹ năng tư duy cho trẻ em

Thảo luận trong 'Dạy con học' bắt đầu bởi kidtalent.edu, 18/11/16.

  1. kidtalent.edu

    kidtalent.edu Đã đăng ký

    Bài viết:
    32
    Đã được thích:
    0
    Giới tính:
    Nữ
    Tư duy logic là một trong những yếu tố nền tảng cho việc phát triển kỹ năng giải quyết vấn đề. Phát triển kỹ năng tư duy cho trẻ em là một trong những vấn đề mà các bậc cha mẹ cần quan tâm hàng đầu. Khá nhiều cha mẹ có quan điểm rằng, trẻ em nên trưởng thành theo cách tự nhiên và chỉ cần chăm sóc trẻ qua các bữa ăn hàng ngày, đôi khi trò chuyện cùng bé là được. Thế nhưng trí não của bé sẽ lớn dần theo độ tuổi và trẻ luôn tò mò về những sự vật, sự việc xung quanh. Vì thế cha mẹ nên dạy cho trẻ cách tư duy logic để tạo tiền đề phát triển tốt cho bé.

    [​IMG]

    Kỹ năng tư duy cần được rèn luyện từ khi còn nhỏ

    Các giai đoạn phát triển kỹ năng tư duy của trẻ em

    Khi trẻ ở độ 1 tuổi thì bé cần học những kiến thức về cuộc sống và con người xung quanh. Đến khi lên 3 tuổi, bé cần sự phát triển trong mọi lĩnh vực. Ở độ tuổi này, não trẻ cũng phát triển một cách đáng kể. Ở giai đoạn từ 5 – 8 tuổi, đây được coi là giai đoạn não bộ của bé có số kết nối gấp đôi số lần kết nối ở não người. Theo các nhà nghiên cứu khoa học thì 50% tư duy của trẻ được hình thành vào năm lên 5 tuổi và 80% được hình thành vào năm 8 tuổi. Những trải nghiệm của bé trong giai đoạn này có ảnh hưởng cực lớn đến sự phát triển tư duy và trí óc của bé sau này.

    Các bước phát triển kỹ năng tư duy cho trẻ em

    Nếu trẻ được phát triển đúng cách thì sẽ có được năng lực tư duy cực tốt trong tương lai. Một phương pháp giúp bé phát triển tư duy khá hay và hiệu quả chính là đặt câu hỏi. Nhà tâm lý học Benjamin Bloom của Mỹ đã tìm hiểu về tính cách, đặc tính và sự phát triển của trẻ với 6 mức độ như sau:

    [​IMG]

    Quá trình phát triển tư duy của trẻ

    Đầu tiên chính là “sự ghi nhớ” thông tin. Trẻ bắt đầu quan sát và nhớ các thông tin liên quan. Hãy liên tục đặt câu hỏi cho bé để bé hình thành thói quen ghi nhớ.

    Khi bé nhận biết tốt hơn thì sẽ bước đến giai đoạn “hiểu” các khái niệm và nguyên tắc. Đây là giai đoạn bé có thể nắm bắt được ý nghĩa và có thể diễn giải ý nghĩa hay so sánh, sắp xếp, suy luận. Đối với thời kỳ này hãy hỏi bé những câu hỏi miêu tả, giải thích và so sánh, phân biệt… để thúc đẩy sự suy luận của bé.

    Khi trẻ có khả năng “phân tích” thì hãy hỏi con về những quan điểm và nhận thức sự kiện. Đồng thời nên khuyến khích bé thực hiện một cuộc phỏng vấn và khảo sát trong trường hợp cụ thể. Những câu hỏi phân tích sẽ giúp bé hiểu và nhận ra thế giới muôn hình vạn trạng và nâng cao tinh thần học hỏi cho bé.

    Cuối cùng là “sáng tạo”. Khi con đủ lớn và đưa ra được các ý tưởng mới trên những thông tin cũ thì cha mẹ có thể thúc đẩy sự sáng tạo của trẻ bằng những yêu cầu thiết kế, trình bày, phát minh ý tưởng mới… Điều này giúp bé có thể thúc đẩy tư duy và sáng tạo.

    Định hướng phát triển kỹ năng tư duy cho trẻ là một bước quan trọng để tạo nền tảng cho bé dễ dàng ứng phó với mọi tình huống trong tương lai.

    Hiện nay, tại Kid Talent center – Vườn ươm tài năng nhí Stem Education Center có rất nhiều khóa học phát triển kỹ năng tư duy bổ ích cho trẻ. Liên hệ ngay với chúng tôi để được tư vấn và tạo cơ hội cho bé yêu được phát triển toàn diện.

    Tham khảo tại: http://www.kidtalent.edu.vn
     

Chia sẻ trang này

Đang tải...