Bổ sung canxi bao nhiêu là đủ với trẻ?

Thảo luận trong 'Từ điển dinh dưỡng' bắt đầu bởi Mai Anh, 14/10/15.

  1. Mai Anh

    Mai Anh Đã đăng ký

    Bài viết:
    500
    Đã được thích:
    1
    Giới tính:
    Nữ
    Nơi ở:
    Hà Nội
    Canxi rất quan trọng cho sự phát triển của trẻ nhưng hiện nay nhiều gia đình đã bổ sung canxi quá số lượng quy định, gây nguy hại lớn cho trẻ. Vậy mỗi ngày trẻ cần bao nhiêu canxi?

    Bổ sung canxi quá lượng gây nguy hại cực lớn cho trẻ

    Chuyên gia cho biết, triệu chứng do bổ sung canxi quá liều là cơ thể phù thũng, nhiều mồ hôi, chán ăn, buồn nôn, táo bón, tiêu hóa không tốt. Đồng thời, trẻ bổ sung canxi quá lượng còn có thể hạn chế não phát triển và ảnh hưởng đến sự phát triển toàn diện. Nồng độ canxi huyết quá cao, nếu canxi tích tụ ở xung quanh giác mạc sẽ ảnh hưởng đến thị lực, tích tụ ở trên màng tim sẽ ảnh hưởng đến chức năng tim, tích tụ ở thành huyết quản sẽ tăng nặng xơ cứng huyết quản…

    Chuyên gia khuyến nghị, bổ sung canxi nên theo sự chỉ dẫn của bác sỹ và chủ yếu chú trọng thông qua sữa, các sản phẩm từ sữa, cá…, đồng thời cần cân bằng dinh dưỡng, sưởi nắng… cho trẻ.

    [​IMG]

    Mỗi ngày trẻ cần bao nhiêu canxi?

    - 0-6 tháng tuổi: 300mg/ngày

    - 6-12 tháng: 400mg/ngày

    - 1-3 tuổi: 600mg/ngày

    - 4-10 tuổi: 800mg/ngày

    - 11-18 tuổi: 1000mg/ngày

    Do trẻ đang ở trong thời kỳ phát triển, chỉ dựa vào thức ăn dung nạp canxi vĩnh viễn không đáp ứng đủ nhu cầu của cơ thể. Vì vậy, dưới sự ăn uống bình thường còn cần bổ sung đủ canxi. Lượng bổ sung mỗi ngày là 50%-60% của lượng canxi trẻ cần ở trong từng độ tuổi quy định như trên.

    Sữa là thực phẩm bổ sung canxi tốt nhất

    Sữa và các sản phẩm từ sữa là thực phẩm bổ sung canxi tốt nhất. Lượng canxi mà sữa cung cấp vượt trội so với bất kỳ thực phẩm và loại thuốc nào. Đồng thời còn có thể cung cấp năng lượng, protein ưu chất và vitamin cho hoạt động một ngày. Các thành phần dinh dưỡng trong các sản phẩm từ sữa ngoài protein và vitamin ra, còn chứa lượng canxi cao, tỉ lệ hấp thụ cũng cao, là nguồn chất canxi tự nhiên rất tốt. Trong đó mỗi ml sữa tươi có lượng canxi đạt đến 63-159mg, mỗi ml sữa bột có đến 216-1239mg, mỗi ml sữa chua có lượng canxi từ 78-212mg.

    Khi bổ sung canxi không được xem nhẹ những vấn đề sau:

    1. Bổ sung canxi, phải thêm vitamin D

    [​IMG]

    Vitamin D giúp thúc đẩy canxi trong cơ thể hấp thụ, là chiếc chìa khóa vàng dề mở cánh cửa trao đổi canxi. Trẻ em mỗi ngày cần 400 đơn vị quốc tế vitamin D là được. Thực ra bản thân cơ thể có thể tổ hợp thành vitamin D, kiến nghị các bậc phụ huynh nên đưa trẻ ra ngoài sưởi nắng hoặc dùng thêm một số thuốc bổ sung vitamin D.

    2. Không nên uống thuốc bổ sung canxi chứa phốt pho

    Nguyên tố chủ yếu để tạo xương là canxi và phốt pho, hai chất này có quan hệ mật thiết. Cơ thể dung nạp canxi và phốt pho phải phù hợp với tỉ lệ nhất định. Nếu lượng dung nạp phốt pho quá nhiều sẽ kết thành acid canxi phốt pho không tan trong nước, canxi sẽ bài trừ ra ngoài cơ thể, dẫn đến mất canxi. Các chuyên gia dinh dưỡng kêu gọi, nhất định không cho trẻ uống thuốc bổ sung canxi có chứa phốt pho.

    3. Magie ảnh hưởng canxi hấp thụ

    Canxi và magie cùng hấp thụ vào trong cơ thể sẽ xảy ra tác dụng cạnh tranh. Đối với trẻ mà nói, hàm lượng magie trong cơ thể có thể đạt đến nhu cầu trao đổi chất cũ mới từ thức ăn, không cần bổ sung thêm. Nếu lượng magie vượt quá, không những ảnh hướng đến độ hấp thụ của canxi mà còn dẫn đến chướng ngại cơ năng vận động. Các bậc phụ huynh không nên mù quáng cho trẻ uống thêm thuốc canxi chứa magie.

    Thức ăn cần giảm muối, có lợi cho canxi hấp thụ

    Gần đây có nghiên cứu phát hiện, canxi và natri xảy ra cạnh tranh trong quá trình tái hấp thụ của thận. Khi lượng natri cao, cơ thể sẽ giảm sự hấp thụ đối với canxi. Tổ chúc Y tế thế giới kiến nghị, lượng muối dung nạp vào trong cơ thể của mỗi người nên ở dưới 6g, trẻ em càng ít càng tốt. Vì vậy, kiến nghị những gia đình có thói quen ăn mặn nên nghiêm ngặt khống chế và giảm bớt lượng muối, đảm bảo sự hấp thụ của canxi trong cơ thể trẻ.

    Acid phytic, oxalate trong thực phẩm ảnh hưởng đến canxi

    Chúng ta thường chú trọng thức ăn từ thực vật, các loại đậu, bột mỳ chưa lên men có phytic, trong một số loại rau (rau chân vịt, măng, đậu lông, hành tây…) hàm chứa oxalate, hai chất này kết hợp với canxi tạo thành chất không tan trong nước từ đó ảnh hưởng đến canxi hấp thụ. Vì vậy, khi bổ sung canxi cần chú ý những vấn đề này.

    Tổng hợp
     

Chia sẻ trang này

Đang tải...