Biểu hiện bên ngoài của bệnh viêm gan

Thảo luận trong 'THỰC PHẨM TỐT' bắt đầu bởi MANHDUNG1111, 16/11/17.

  1. MANHDUNG1111

    MANHDUNG1111 Đã đăng ký

    Bài viết:
    130
    Đã được thích:
    0
    Giới tính:
    Nam
    Viêm gan do virus là loại bệnh có tính toàn thân. Biến đổi bệnh lý ở các hệ thống ngoài gan không phải ít, đặc biệt là viêm gan B. Những biểu hiện lâm sàng ngoài gan thường gặp có:

    1. Bệnh ở khớp

    Những triệu chứng về khớp phần lớn gặp ở những người mắc viêm gan B ( Cách điều trị viêm gan B hiệu quả ). Những bệnh nhân này thường có những biểu hiện bệnh ở da như nổi mề đay, chấm đỏ,… phần lớn phát ở thời kỳ đầu của viêm gan cấp tính và thời kỳ giữa trong quá trình bị viêm gan mạn tính. Triệu chứng giống như viêm khớp tính phong thấp, không đau quá và có tính lan rộng, khớp sưng đỏ nhẹ. Hoạt động thường không có trở ngại rõ ràng, không gây dị hình, có thể hoàn toàn hồi phục. Đau khớp do viêm gan mạn tính thường hay gặp, có thể tái phát nhiều lần, gặp nhiều trong bệnh gan tính hoạt động.

    [​IMG]
    Bệnh ở khớp

    2. Bệnh ở thận
    Thường gặp ở người bị viêm gan cấp tính, trong nước tiểu có protein, hồng cầu và loại hình ống. Trong 10-20 ngày sau khi bệnh, triệu chứng này có thể tiêu mất. Nếu bệnh ở thận thì cần thời gian khá dài mới có thể hồi phục bình thường. Triệu chứng này thường gặp ở những người bị hội chứng gan thận cấp tính, viêm gan mạn tính và xơ gan , cách phòng chống bệnh gan.

    3. Bệnh tim mạch

    Các nhà nghiên cứu phát hiện thấy rằng viêm gan có thể đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển tích tụ chất béo trong động mạch, gây cục máu đông cũng như các bệnh tim mạch khác.Nghiên cứu cho thấy quá trình viêm trong gan có thể làm tăng hàm lượng cholesterol, liên quan tới tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

    Cholesterol tăng cao là yếu tố nguy cơ quan trọng của chứng xơ vữa động mạch, liên quan đến sự tích tụ chất béo trong thành động mạch, các rối loạn tuần hoàn bao gồm các bệnh mạch máu, rối loạn cấu trúc, cục máu đông cũng như các biến chứng mạch khác.Các bệnh tim mạch, đóng vai trò quan trọng trong số những biến chứng lâu dài ở những người bị bệnh tiểu đường, chiếm 75% tất cả các ca nhập viện và cũng chiếm 50% tất cả các trường hợp tử vong.


    [​IMG]
    Bệnh tim mạch
    Trong viêm gan có thể thấy xuất hiện viêm cơ tim, viêm bao tim,viêm xung quanh động mạch kết nốt,… Mức tổn hại cơ nặng nhẹ khác nhau, biểu hiện lâm sàng là hô hấp khó khăn, huyết áp thấp kéo dài, vùng trước tim tức và đau, tim đập quá chậm hoặc quá nhanh. Có khi do trở ngại việc truyền dẫn nghiêm trọng xuất hiện hội chứng thiếu oxy não cấp tính do tim. Tổn hại cơ tim do viêm gan virus phần lớn là nặng và cấp tính.

    4. Bệnh ở hệ thống máu

    Viêm gan do virus thường dẫn đến thay đổi máu nhẹ nhưng đôi khi có thể rất nghiêm trọn. Thay đổi về máu trong viêm gan do virus có hai phương diện thay đổi là về chất và lượng. Thay đổi về lượng khá thường gặp, bao gồm giảm toàn thể tích huyết cầu, bạch cầu và tiểu cầu giảm,… Một số nặng có thể gây thiếu máu do trở ngại trong tái tạo. Sự thay đổi về chất ít gặp như đại hồng cầu tăng nhiều, thiếu tính tan máu,…

    5. Những bệnh ở hệ thống tiêu hóa

    Những khác thường ở hệ thống tiêu hóa xuất hiện khi bị viêm gan do virus rất phổ biến, đặc biệt là ở những bị người viêm gan nặng cấp tính hoặc bán cấp. Khi bị viêm gan cấp tính, niêm mạc ruột có thể xuất hiện thay đổi tính viêm, cho nên thấy khó chịu ở phần bụng trên, gây buồn nôn và nôn,… Viêm gan hoạt động mạn tính thường niêm mạc thành ruột bị phù thũng, người bệnh có triệu chứng viêm kết tràng. Có một số người bị viêm gan do virus kèm theo viêm thực quản và dạ dày, nếu nặng có thể gây loét thực quản và dạ dày. Người bị bệnh gan nên ăn gì?

    [​IMG]
    Những bệnh ở hệ thống tiêu hóa

    6. Triệu chứng và thể chứng ở phần mắt

    Viêm gan do virus có thể xuất hiện mắt mệt mỏi, thị lực yếu, cảm giác khô mắt và căng đau, quáng gà, hoa mắt,… Sự xuất hiện những triệu chứng ở mắt này có liên quan nhất định đối với mức độ tổn hại của chức năng gan. Cơ chế của người bệnh do sau khi tế bào gan bị tổn thương ảnh hưởng đến sự hấp thu vitamin A. Cũng có thể liên quan đến sự không điều hòa về chức năng của hệ thống thần kinh sau khi bị bệnh gan.

    [​IMG]
    Triệu chứng và thể chứng ở phần mắt

    7. Bệnh ở tuyến tụy

    Khi bị bệnh viêm gan dễ phát kèm theo bệnh viêm tuyến tụy, nếu bị nhẹ thì dễ bị xem nhẹ trong lâm sàng. Viêm gan cấp tính có thể ảnh hưởng đến tuyến tụy, gây viếm tuyến tụy tính xuất huyết hay bị phù cấp tính. Biểu hiện bệnh chủ yếu là triệu chứng của hệ thống tiêu hóa và đau bụng trên, kiểm tra chức năng gan thấy amilaza và phosphatease tăng cao.
     

Chia sẻ trang này

Đang tải...