Biện pháp tăng cường chức năng gan ở người cao tuổi

Thảo luận trong 'Sức khỏe GIA ĐÌNH' bắt đầu bởi TrangLa, 2/6/18.

  1. TrangLa

    TrangLa Đã đăng ký

    Bài viết:
    67
    Đã được thích:
    0
    Giới tính:
    Nữ
    Tăng cường chức năng gan người cao tuổi là biện pháp tối ưu nhất giúp tăng cường sức khỏe. Gan là bộ phận lớn nhất trong cơ thể, tất cả những chất vào cơ thể đều qua gan vào máu và tới các nơi. Tuy nhiên, khi tuổi già đến thì những chức năng gan này sẽ càng suy giảm, không thể bài tiết những độc tố trong cơ thể tốt như khi còn trẻ, khiến tích tụ độc tố trong gan dẫn tới xơ gan, viêm gan, ung thư gan.

    Tăng cường chức năng gan ở người cao tuổi

    Gan có nhiệm vụ chuyển hóa các chất dinh dưỡng và thải các độc. Theo thời gian, các tế bào và chức năng gan bị suy giảm dần. Càng về già thì chức năng gan càng suy giảm. Việc thường xuyên sử phải sử dụng thuốc Tây hay thói quen uống rượu bia hay sử dụng những thực phẩm không vệ sinh sẽ ngày càng làm gan bị suy giảm chức năng. Quá trình chuyển hóa thức ăn và thải độc càng kém khiến cho cơ thể càng dễ mắc các bệnh gan nhiễm mỡ, viêm gan… Bởi vậy mà cần tăng cường chức năng gan ở người cao tuổi.

    Ở những người già, răng hư, cơ nhai teo, khả năng nghiền thức ăn kém, men tiêu hóa giảm, ăn không ngon, kém tiêu hóa, sức đề kháng yếu, chức năng gan sẽ suy giảm và việc điều trị những bệnh gan sẽ khó khăn hơn nhiều. Viêm gan virus A, B, C, gan nhiễm mỡ hay xơ gan, ung thư gan… là những bệnh lý về gan mà người già cũng dễ mắc phải.

    Triệu chứng bệnh gan ở người cao tuổi

    Một số bệnh gan ở người cao tuổi dễ mắc phải bao gồm: Viêm gan virus cấp tính, viêm gan A, viêm gan B, C, D, gan nhiễm mỡ, hoặc nguy hiểm hơn là biến chứng xơ gan, ung thư gan…Với gan nhiễm mỡ, bệnh nhân chỉ phát hiện được một cách ngẫu nhiên vì bệnh không có biểu hiện, triệu chứng lâm sàng. Ở một vài người có dấu hiệu mệt mỏi, chán ăn, khó tiêu, hơi đau tức vùng hạ sườn phải… cần lập tức đi khám và kiểm tra mới biết mình bị gan nhiễm mỡ. Có rất nhiều người tuy gầy nhưng vẫn có nguy cơ mắc bệnh do uống nhiều rượu.

    Viêm gan do virus cấp tính xuất hiện ở người cao tuổi thường có biểu hiện thầm lặng, bệnh hay kéo dài và diễn biến nặng hơn người trẻ, khả năng miễn dịch suy giảm mạnh. Đối với những phụ nữ trên tuổi 65 thường hay mắc các bệnh gan chuyển hóa (bệnh gan ứ sắt), có triệu chứng, biểu hiện: Mệt mỏi, lãnh cảm, tiểu đường, viêm khớp, thiếu hụt men alpha-1 antitrypsin. Tình trạng thiếu men alpha-1antitrypsin cũng có thể là nguyên nhân kiến 5% bệnh nhân trên 65 tuổi xuất hiện xơ gan. Bệnh viêm gan A tuy hiếm gặp ở người cao tuổi song, nếu không may mắc phải thì tỷ lệ tử vong lại gia tăng theo tuổi: độ tuổi từ 15-39 là 0,4%, nhưng trên 40 tuổi tỉ lệ này sẽ tới 1,1% và trên 65 tuổi là gần 4%.

    Làm gì để tăng cường chức năng gan ở người cao tuổi

    Do tuổi càng cao cho nên sức đề kháng kém, ăn uống kém, ít dần, tình trạng mất ngủ và khó ngủ cho nên việc tăng cường với những loại thuốc có công dụng tiêu độc. Người cao tuổi không nên ăn quá no vào buổi tối trước khi đi ngủ hoặc nằm ngay sau khi ăn sẽ khiến dạ dày căng to, thúc cơ hoành lên chèn ép hoạt động của tim. Để tốt nhất cho sức khỏe người lớn tuổi đó là không nên ăn hoặc uống quá nhiều trong vòng 30 phút sẽ hỗ trợ dạ dày nhào trộn và tiêu hóa thức ăn dễ dàng hơn để chuyển xuống ruột non. Điều này còn hỗ trợ tăng cường chức nảng gan người cao tuổi.

    Ngoài ra cần tăng cường sử dụng những thực phẩm như: Vừng, đậu đỗ, rau xanh, lạc và hoa quả sạch chín. Một số thực phẩm chứa nhiều canxi như: cá, sữa, tôm, cua,…là những thực phẩm tốt cho sức khỏe người lớn tuổi với tác dụng phòng ngừa loãng xương, vì bệnh về xương khớp cũng khiến cho người già mất ngủ, làm sức khỏe suy giảm.

    Ngoài ra, để tăng cường chức năng gan người cao tuổi, có nhiều nghiên cứu về Đông y cho biết, hiện nay một số thảo dược với tác dụng: lợi thấp thanh nhiệt và nhuận gan giải độc với có hàm lượng cao những chất chống oxy hoá có thể đáp ứng tốt việc điều trị bệnh viêm gan, giúp tăng cường chức năng gan rất hiệu quả và an toàn trong quá trình sử dụng.

    Vì vậy, một biện pháp tốt để hỗ trợ giải độc gan, tăng cường chức năng gan người cao tuổi (kể cả khi chưa mắc các bệnh về gan), bằng cách cùng lúc áp dụng các loại thảo dược được thầy thuốc Đông y xếp vào nhóm giải độc thông qua tác dụng bổ gan, tiêu độc, hạ acid uric, hạ mỡ máu, lợi mật, nhuận trường, lợi tiểu nhẹ một cách đồng bộ.

    Xem thêm: TOP 10 THỰC PHẨM TỐT CHO GAN, THANH LỌC CƠ THỂ

    Chúc bạn sức khỏe!
     

Chia sẻ trang này

Đang tải...