Biện pháp phòng chống ung thư gan trước khi quá muộn

Thảo luận trong 'TÂM SỰ, CHIA SẺ' bắt đầu bởi peacelife, 13/4/19.

  1. peacelife

    peacelife Đã đăng ký

    Bài viết:
    646
    Đã được thích:
    2
    Giới tính:
    Nam
    Ung thư gan là căn bệnh nguy hiểm, diễn biến phức tạp và gây tử vong cao. Phòng chống ung thư gan là việc làm cấp thiết, giúp bạn hạn chế được các tác nhân gây hại cho gan, và ngăn chặn ung thư gan đến với bạn. Sau đây là một vài bí kíp sống lành mạnh tránh các tác nhân gây hại, giúp bạn bảo vệ lá gan khỏe mạnh.

    1/ Phòng ngừa viêm gan.

    Yếu tố nguy cơ phổ biến nhất gây bệnh ung thư gan chính là viêm gan virus B hoặc viêm gan C. Các bệnh lý này có thể dẫn đến bệnh xơ gan, sau đó tiến triển thành ung thư gan. Do đó, trẻ em hay người trường thành đều cần tiêm phòng vaccine viêm gan B, C để có thể ngăn chặn nguy cơ phát triển thành ung thư gan.

    Trẻ em thì cần được tiêm chủng thật sớm, từ lúc mới sinh cho đến khi trước 1 tuổi. Còn người lớn thì cần quan hệ tình dục an toàn, khi sử dụng các dụng cụ như kim tiêm, dụng cụ thẩm mỹ, dụng cụ y tế,… cần phải chắc chắn chúng đã được vô trùng để phòng ngừa lây nhiễm virus viêm gan hiệu quả.

    2/ Tăng cường sức đề kháng, hệ miễn dịch.
    Hệ miễn dịch cũng đóng vai trò rất quan trọng trong việc phát hiện và tiêu diệt các tác nhân gây bệnh khi chúng bắt đầu xâm nhập vào cơ thể, từ đó giúp làm giảm nguy cơ mắc phải nhiều bệnh lý khác nhau, kể cả ung thư gan. Tăng cường hệ thống miễn dịch cũng là biện pháp phòng ngừa ung thư gan hiệu quả. Theo đó, hằng ngày, bạn nên cung cấp cho cơ thể đầy đủ chất dinh dưỡng,vitamin và khoáng chất, đặc biệt nên chọn các loại rau và hoa quả sạch. Bạn cũng cần có chế độ sinh hoạt hợp lý, lành mạnh, duy trì tinh thần lạc quan và giảm bớt những nỗi lo, áp lực trong cuộc sống. Chúng ta nên chọn những môn thể thao vừa sức, duy trì tập luyện khoảng 30 phút mỗi ngày để phòng chống bệnh ung thư gan tốt hơn.

    3/ Kiểm tra định kỳ
    Khả năng mắc các bệnh về viêm gan B, viêm gan C cao hơn so với những người mắc bệnh ung thư gan khoảng từ 10- 30 lần.Vì vậy, cả gia đình đặc biệt là đối với người trên 35 tuổi, phải thường xuyên đến các cơ sở y tế ít nhất 6 tháng / lần để kiểm tra và kịp thời phát hiện, chữa trị bệnh.

    4/Hạn chế sử dụng chất kích
    Nhiều chất kích thích ảnh hưởng tới sức khỏe như rượu, bia,… tác hại đã được nghiên cứu và chứng minh rõ ràng, nó ảnh hưởng tới nhiều cơ quan như thận, gan, dạ dày,...Trong đó gan là cơ quan bị tổn thương nhiều nhất.
    Khi uống rượu, chất cồn được hấp thu nhanh chóng vào máu qua niêm mạc dạ dày và ruột. Toàn bộ lượng máu ở đường tiêu hóa đều phải đi qua gan trước khi về tim. Vì vậy, gan là nơi tập trung nồng độ cồn cao nhất. Tế bào gan có hệ thống men (enzyme) chuyển hóa cồn, biến đổi cồn qua một chuỗi phản ứng hóa học để cuối cùng cho ra CO2 và nước, thải ra ngoài qua nước tiểu và phổi. Song khả năng của gan chỉ có hạn, nó chỉ có thể xử lý được một lượng cồn nhất định mỗi giờ. Tình trạng này kéo dài có thể dẫn đến ung thư gan. Vậy hãy nói không với bia, rượu là một sự lựa chọn thông minh.

    5/ Chế độ ăn uống hợp lý
    Với chế độ ăn uống không nhiều chất béo, ít muối, nhiều rau xanh và trái cây, giúp nguy cơ phòng tránh bệnh ung thư gan cũng như những bệnh ung thư khác.

    Không nên ăn dầu thực vật đã bị biến chất. Bởi một số loại dầu động thực vật cũ có chứa chất Malondialdehyde, chất này có thể sản sinh ra polime phản ứng với protein trong cơ thể dẫn đến protein thay đổi dẫn đến tế bào bị mất đi, làm cho giai đoạn đầu của ung thư bị chuyển hóa.

    Bên cạnh đó cần ăn ít những đồ ăn nhiều giàu mỡ hay nướng vì Protein khi gặp nhiệt độ cao sẽ bị biến chất, có nguy cơ dẫn đến các bệnh ung thư. Vì vậy, chúng ta nên hạn chế tối đa việc ăn nhiều đồ ăn chứa mỡ và đồ nướng để phòng chống bệnh ung thư. Đồng thời, Không ăn những thực phẩm có chứa phẩm màu hỗn hợp. Không nên ăn những thực phẩm có chứa chất chống phân hủy, phẩm màu tổng hợp hay những chất do con người tự làm vì những thực phẩm này có thể dẫn đến bệnh ung thư gan. Và không nên ăn các loại thực phẩm bị mốc, nấm là nguyên nhân chính gây nên ung thư. Vì vậy, để bảo vệ gan, chúng ta không nên ăn những loại đồ ăn mốc, nấm, quá hạn sử dụng.
     

Chia sẻ trang này

Đang tải...