Biến chứng bệnh giang mai ở đàn ông

Thảo luận trong 'TÂM SỰ, CHIA SẺ' bắt đầu bởi kham phu khoa thai ha, 25/6/19.

  1. kham phu khoa thai ha

    kham phu khoa thai ha Đã đăng ký

    Bài viết:
    30
    Đã được thích:
    0
    Giới tính:
    Nữ
    Căn bệnh giang mai là một trong những bệnh truyền nhiễm qua đường tình dục đáng sợ nhất, đe dọa nghiêm trọng đến sức khỏe và mạng sống của người bệnh. Nếu không được chăm sóc y tế kịp thời, bệnh nhân có thể gặp phải nhiều biến chứng nguy hiểm. Vậy nguyên nhân gây căn bệnh giang mai là gì? Đường lây và dấu hiệu chẩn đoán bệnh giang mai như thế nào?

    [​IMG]

    Căn bệnh giang mai là gì?
    Bệnh giang mai là một bệnh nhiễm khuẩn do xoắn khuẩn Treponema pallidum gây ra. Vi khuẩn bệnh giang mai tấn công trực tiếp vào cơ thể khi quan hệ không được bảo vệ ( đường âm đạo, hậu môn hay miệng), qua các vết xước trên da, niêm mạc khi tiếp xúc với dịch tiết từ thương tổn bệnh giang mai.

    Xoắn khuẩn bệnh giang mai còn có thể lây truyền từ mẹ sang con trong thời kỳ bào thai từ tháng thứ 4 trở đi, do xoắn khuẩn này tấn công máu thai nhi qua dây rốn.

    Do cấu trúc của cơ quan sinh dục ở dạng mở mà người bạn gái dễ bị lây nhiễm các bệnh tình dục hơn nam giới, kể cả căn bệnh giang mai. bệnh giang mai ở nữ giới nếu không điều trị ngay từ giai đoạn đầu rất có thể gây nên một số tổn thương tại toàn bộ các cơ quan trong cơ thể như viêm loét bộ phận sinh dục, phát ban bên ngoài da, đau nhức cơ xương, còn có thể là gây nên tác động đến nội tạng.

    Nguyên nhân gây giang mai
    Nguyên nhân gây bệnh là xoắn khuẩn giang mai (Treponema pallidum) do Schaudinn và Hauffman tìm ra vào năm 1905. Xoắn khuẩn này có hình lò xo, gồm 6-14 vòng xoắn. Sức đề kháng của xoắn khuẩn này rất yếu, ra khỏi cơ thể nó sống được không quá vài giờ. Trong nước đá, nó vẫn giữ được tính di động rất lâu, ở nhiệt độ 45 độ C nó sẽ bị chết sau 30 phút. Các chất diệt khuẩn, xà phòng có thể diệt được xoắn khuẩn này trong vài phút.

    Các biểu hiện và dấu hiệu
    Dấu hiệu căn bệnh giang mai diễn ra trong ba thời kỳ:
    • Thời kỳ 1: Đây là giai đoạn ủ bệnh thường thời gian dài khoảng tầm 3 tuần. tiếp đó khi qua thời gian ủ bệnh, bệnh sẽ bắt đầu lộ diện các triệu chứng của săng và hạch. Săng giang mai là một vết trợt nông, hình tròn hay bầu dục, không có gờ nổi cao, kích cỡ trong vòng 0,5- 2cm, giới hạn rõ và đều đặn, đáy sạch màu đỏ như thịt tươi, nền cứng( bởi vì thế gọi là săng cứng) và bóp không đau. Săng căn bệnh giang mai thường gặp nhất là ở niêm mạc sinh dục. Ở bạn gái sẽ hay gặp ở môi lớn, môi bé, mép âm hộ. Ở nam giới hay gặp ở quy đầu, lưỡi sáo, bìu, "cậu nhỏ"... đồng thời, săng giang mai có thể gặp ở miệng, môi, lưỡi...Hạch sẽ lộ diện 5 - 6 ngày sau khi có săng, hạch vùng bẹn sưng to và thành chùm, trong đó có một hạch to nhất gọi là hạch chúa.
    • Giai đoạn 2: là giai đoạn 45 ngày sau khi có săng giang mai và có thể kéo dài đến 2-3 năm. xuất hiện các tổn hại da và niêm mạc tuy vậy khi lành thường không để lại sẹo. Xoắn khuẩn giang mai dễ gây ra nhiễm trùng huyết với các biểu hiện nóng sốt và nổi hạch. giai đoạn này thường có các triệu chứng lâm sàng như: các dát đỏ hồng rải rác ở thân bản thân, sẩn bệnh giang mai với nhiều hình thái đa dạng (sẩn màu đỏ hồng, thâm nhiễm và có thể có viền vảy cận kề, sẩn bệnh giang mai dạng vảy nến, dạng trứng cá, sẩn hoạt tử...), sẩn u xơ thường xuyên gặp ở bộ phận hậu môn và sinh dục, viêm hạch lan tỏa và bị rụng tóc kiểu rừng thưa.
    • Thời kỳ 3: xuất hiện thường từ 5, 10, 15 năm sau khi có săng với các triệu chứng như săng thương sâu, gôm ở da, xương, nội tạng, tim mạch và thần kinh. Ở giai đoạn này người mắc bệnh ít khả năng lây nhiễm cho bạn tình vì xoắn khuẩn đã xâm nhập và khu trú vào phủ tạng, không còn ở da, niêm mạc nữa.
    Lưu ý:Giữa thời kỳ 1 đến giai đoạn 2, giữa thời kỳ 2 đến giai đoạn 3, bệnh có thể không có các biểu hiện lâm sàng. Đó là giang mai kín và được phát hiện chỉ khi nhờ nhận biết huyết thanh.

    Di chứng của giang mai
    Giang mai có thể gây những biến chứng nguy hiểm như:
    • Xoắn khuẩn bệnh giang mai có thể gây ra tổn thương toàn bộ các bộ phận quan trọng trong cơ thể.
    • Bệnh giang mai tác động xấu đến da, niêm mạc, mắt đến các bộ phận nội tạng như gan, tim mạch, thần kinh.
    • Bệnh có thể gây ra di chứng nguy hiểm như viêm động mạch chủ, phình động mạch chủ, bại liệt toàn thân, mất cân bằng tâm thần, viêm gan.
    • Căn bệnh giang mai bẩm sinh có thể gây ra tử vong cho bào thai hoặc dị dạng thai sau khi sinh.
    Căn bệnh giang mai lây qua đường nào?
    Xoắn khuẩn bệnh giang mai thường có nhiều trong các tổn thương (săng, mảng niêm mạc, hạch...). bởi vậy bệnh rất dễ lây nhiễm nếu giao hợp không an toàn với người mắc bệnh. Bệnh lây lan mạnh nhất là giai đoạn 1 và 2 khi các tổn hại da và niêm mạc chứa nhiều xoắn khuẩn bệnh giang mai.

    Bệnh tập trung lây nhiễm qua qua giao hợp không an toàn. Xoắn khuẩn tấn công qua da - niêm mạc của bộ phận sinh dục ít nhiều bị xây xát khi giao hợp sẽ gây ra bệnh tại chỗ (săng), đi vào máu và lan truyền khắp cơ thể. Các nhân tố làm tăng khả năng truyền nhiễm là bị nhiễm HIV/AIDS, bị các bệnh hay thương tổn ở cơ quan sinh dục, có hành vi tình dục không giữ an toàn (quan hệ tình dục miệng - sinh dục, quan hệ tình dục đồng giới...).

    Giang mai có thể lây do truyền máu (tiêm truyền máu hoặc tiêm chích ma túy mà bơm tiêm không khử khuẩn) và gián tiếp qua các đồ dùng, đồ dùng bị nhiễm bẩn.

    http://khamnamkhoathaihacom.blog.fc2.com/blog-entry-10.html

    https://suckhoe24gio.gitbook.io/suckhoe24gio/benh-giang-mai-co-chua-duoc-khong

    https://readthedocs.org/projects/nguyen-nhan-benh-giang-mai
     

Chia sẻ trang này

Đang tải...