Béo phì dễ khiến gan bị lão hóa

Thảo luận trong 'GIA ĐÌNH SỐ' bắt đầu bởi peacelife, 10/4/18.

  1. peacelife

    peacelife Đã đăng ký

    Bài viết:
    646
    Đã được thích:
    2
    Giới tính:
    Nam
    Những người béo phì thường có chế độ ăn giàu chất béo, chất đường khiến gan hoạt động quá tải, không thể chuyển hóa hết chất béo làm mỡ thừa tích tụ vào xung quanh lá gan, bám vào bề mặt gan. Thêm vào đó, những người béo thường lười vận động, mô mỡ không được đốt cháy nên mỡ càng tích tụ trong gan, từ đó gây ra bệnh gan nhiễm mỡ.

    Rất nhiều người bệnh gan nhiễm mỡ băn khoăn liệu giảm béo có thể loại bỏ gan nhiễm mỡ được không. Thực tế ngoài béo phì ra thì mỡ máu cao, đặc biệt là người có Triglycerides quá cao, nghiện rượu, không khống chế được bệnh tiểu đường, viêm gan C, thuốc ( ví dụ như các thuốc có chứa steroid, chữa phong thấp) cũng là những nhân tố thường thấy dẫn đến bệnh gan nhiễm mỡ. Bệnh gan nhiễm mỡ đơn thuần không có thuốc chữa, phải dựa vào sự nỗ lực của bản thân. Nếu có thể khống chế về chế độ ăn uống, vận động và nghỉ ngơi theo quy luật để giảm béo thì sẽ vô cùng lý tưởng.

    Nếu bị gan nhiễm mỡ do uống rượu thì nên cai rượu; nếu là do viêm gan C thì nên điều trị dứt điểm viêm gan C; nếu là người bệnh tiểu đường thì phải khống chế bệnh tình cho ổn định; nếu là người bệnh mỡ máu cao thì khi cần phải uống thuốc hạ mỡ máu; đồng thời phải chú ý, ăn nhiều thực phẩm tươi, không uống thuốc bừa bãi, phải giảm bớt gánh nặng cho gan.

    Đối với viêm gan dẫn đến gan nhiễm mỡ thì hiện nay vẫn chưa có loại thuốc lý tưởng để điều trị. Các chuyên gia bệnh gan cũng cho biết, viêm gan nhiễm mỡ không phải do virus gây nên, vì vậy không thể điều trị bằng thuốc kháng virus như viêm gan B và viêm gan C được. Hiện nay tuy có một số loại thuốc lợi mật, giảm đường máu dùng được với người bệnh viêm gan nhiễm mỡ nhưng hiệu quả lại không hề rõ rệt. Vì vậy người bị gan nhiễm mỡ và chức năng gan bất thường tốt nhất cứ 3 tháng nên đi kiểm tra máu một lần, cứ nửa năm đi siêu âm một lần, nếu là gan nhiễm mỡ đơn thuần thì nửa năm kiểm tra theo dõi bệnh tình một lần là được.

    Có thể thấy được rằng điều tiết ăn uống và vận động rèn luyện sức khỏe là phương pháp có hiệu quả nhất để khống chế gan nhiễm mỡ. Hằng ngày người bệnh nên xây dựng cho mình thói quen ăn uống và rèn luyện khoa học thì thậm chí có thể chữa khỏi hiệu quả bệnh gan nhiễm mỡ, thoát khỏi sự giày vò của bệnh tật.
     

Chia sẻ trang này

Đang tải...