Bệnh viêm đại tràng có di truyền hay không?

Thảo luận trong 'KINH NGHIỆM - KIẾN THỨC' bắt đầu bởi lyly98, 8/6/21.

  1. lyly98

    lyly98 Đã đăng ký

    Bài viết:
    1,809
    Đã được thích:
    2
    Giới tính:
    Nữ
    Viêm loét đại tràng là một trong những bệnh lý nằm trong nhóm viêm đại tràng. Tên tiếng anh của bệnh là Ulcerative Colitis. Bệnh có thể bắt gặp ở cả 2 giới nam và nữ. Tuy nhiên, bệnh thường gặp nhất ở những người đang trong độ tuổi từ 15- 35 tuổai hoặc người trên 60 tuổi.

    Viêm loét đại tràng chính là hiện tượng lớp lót bên trong đại tràng ở thành ruột bị tổn thương và bị viêm nhiễm. Khi thăm khám lâm sàng sẽ thấy niêm mạc bị sưng đỏ. Kèm theo đó là các vết trợt, vết loét. Đôi khi còn bị xuất huyết hay có những ổ áp xe nhỏ kèm theo. Đặc trưng nổi bật của bệnh là bụng bị đau, người bệnh thường xuyên bị tiêu chảy. Trong phân có kèm thêm máu tươi.

    Nguyên nhân

    Yếu tố di truyền: sự kích hoạt bất thường của hệ thống miễn dịch là do di truyền. Do đó, người thâan độ một (anh chị em, con và cha mẹ) của người bệnh có nhiều khả năng mắc bệnh. Đã có nhiều nghiên cứu sử dụng quét kết hợp genome rộng điều tra tính nhạy cảm di truyền trong viêm loét đại trực tràng. Các nghiên cứu này đã phát hiện có khoảng 30 gen có thể làm tăng tính nhạy cảm bao gồm gen thụ thể immunoglobulin FCGR2A, 5p15, 2p16, ORMDL3, ECM1, cũng như các vùng trên nhiễm sắc thể 1p36, 12q15, 7q22, 22q.

    Một số yếu tố môi trường cũng được cho là góp phần dẫn đến bệnh. Vì đường ruột tiếp xúc với nhiều chất trong chế độ ăn uống, do đó khuyến cáo ăn uống có thể ảnh hưởng đến tình trạng viêm. Ăn nhiều chất béo không bão hòa, thịt đỏ và đồ uống có cồncó thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh. Phụ nữ dùng thuốc tránh thai có nguy cơ mắc bệnh cao gấp 2,5 lần so với phụ nữ không dùng thuốc tránh thai.

    Viêm loét đại tràng gây nguy hiểm không?

    Theo các bác sĩ chuyên khoa: Viêm loét đại tràng nếu như không chữa dứt điểm. bệnh tái phát nhiều lần. Người bệnh sẽ phải đối mặt với nhiều biến chứng nguy hiểm như:

    Chảy máu ồ ạt và nghiêm trọng: Khi mức độ viêm ở giai đoạn mãn tính, các vết loét ăn sâu vào mạch máu. Khiến cho ruột già bị vỡ ra. Nếu như không xử lý kịp thời sẽ khiến người bệnh rơi vào tình trạng bị mất máu, khiến người bệnh có thể bị tử vong.

    Đại tràng bị thủng: Biến chứng nguy hiểm tiếp theo mà bệnh viêm đại tràng có thể gây ra chính là đại tràng bị thủng.

    Một khi đại tràng bị thủng, người bệnh sẽ bị :

    • Đau bụng một cách dữ dội;
    • Da trở nên tái xanh thiếu sức sống
    • Tay chân bị lạnh cóng,
    • Huyết áp bị tụt
    • Thành bụng phía trước bị co cứng
    Theo các bác sĩ chuyên khoa, khi gặp các hiện tượng này. Các bạn nên đến cơ sở y tế chuyên khoa gần nhất để được cấp cứu kịp thời. Tuyệt đối không chần chừ, tránh gây nguy hiểm đến tính mạng.

    Cơ thể bị mất nước trầm trọng: Với những bệnh nhân bị tiêu chảy kéo dài, lượng nước trong cơ thể không được bù đắp một cách kịp thời sẽ rất dễ bị mất nước, thậm chí có thể truỵ mạch và tử vong.

    Phình giãn đại tràng: Biến chứng này tuy ít xảy ra nhưng không phải là không có. Và theo số liệu thống kê, trong số những bệnh nhân bị viêm loét đại tràng có đến 10 % bệnh nhân bị phình giãn đại tràng. Vị trí đại tràng bị phình giãn nếu như không xử lý kịp thời. Người bệnh có thể bị tử vong.

    Ung thư đại tràng: Biến chứng nguy hiểm nhất mà bệnh viêm loét đại tràng có thể gây ra khi được chữa trị sớm và triệt để chính là ung thư đại tràng.

    Theo như thống kê trong vòng 20 năm sau khi phát hiện bị mắc viêm loét đại tràng có từ 5-8% bệnh nhân phát triển thành ung thư đại trực tràng.

    Điều cần làm khi viêm loét đại tràng

    Tầm soát ung thư là việc làm có ý nghĩa vô cùng quan trọng và cần được thực hiện đều đặn ngay cả khi bạn chưa có dấu hiệu biểu hiện bệnh. Một khi đã bị ung thư trực tràng, điều đó đồng nghĩa với việc người bệnh sẽ bị tử vong cao. Bởi khi các tế bào ung thư phát triển, chúng sẽ lan sang các bộ phận khác trong cơ thể. Khiến cho người bệnh bị đau đớn, sức khỏe bị suy giảm trầm trọng. Trong ung thư đại trực tràng có khoảng 35% trường hợp liên quan đến di truyền. Do đó, thực hiện xét nghiệm gen sẽ giúp bệnh nhân và người thân của họ được phòng ngừa, tầm soát chủ động.

    Hiện ung thư đại trực tràng xếp thứ 3 trong các loại ung thư phổ biến nhất ở Việt Nam và đang được dự báo sẽ trở thành ung thư hàng đầu tại Việt Nam vào năm 2025, nhất là tại các thành phố lớn. Nếu được phát hiện sớm, tiên lượng ung thư đại trực tràng rất tốt, 90% bệnh nhân có thể sống hơn 5 năm (nhưng tỷ lệ bệnh nhân được phát hiện giai đoạn này còn thấp dưới 40%) so với bệnh nhân mang ung thư giai đoạn trễ khi tiên lượng rất xấu - chỉ dưới 15% bệnh nhân sống qua 5 năm.

    Đáng chú ý, trong ung thư đại trực tràng có khoảng 35% trường hợp liên quan đến di truyền. Do đó, xét nghiệm gen xác định nguy cơ ung thư đại trực tràng di truyền giúp các bệnh nhân và gia đình có thân nhân bị bệnh được phòng ngừa và tầm soát chủ động, phát hiện bệnh sớm nhằm cải thiện tiên lượng. Tóm lại, nếu áp dụng xét nghiệm gen một cách hiệu quả, sẽ đóng góp rất lớn trong cuộc chiến chống ung thư đại trực tràng.

    Mỗi ca bệnh ung thư đại trực tràng có chi phí điều trị hàng trăm triệu hoặc hơn. Khi gia đình thân nhân được tầm soát thì sẽ giảm thiểu những trường hợp bị ung thư đại trực tràng trong gia đình và rộng hơn là xã hội giảm được gánh nặng ung thư. Bệnh nhân và thân nhân phải chi trả nhiều loại chi phí cho quá trình dài điều trị gồm hóa xạ trị và phẫu thuật, đặc biệt khi bệnh tiến triển, tái phát.

    Nhưng nếu chúng ta tầm soát, phát hiện sớm bệnh ung thư thì sẽ chủ động hơn trong cuộc chiến chống ung thư. Trong khi đó, tại Việt Nam My Health là đơn vị tiên phong ứng dụng các công nghệ giải mã gen hiện đại nhất trên Thế giới trong giải mã gen cho người Việt. Báo cáo toàn diện nhất về các thông tin di truyền trong mỗi cá nhân, đáp ứng xu hướng y học cá nhân hóa trên thế giới, cùng với nhu cầu chăm sóc sức khỏe cao cấp và không ngừng gia tăng của người Việt hiện tại và trong tương lai. My Health kết với đối tác Mỹ trong phân tích giải trình tự gen, với phòng LAB hiện đại đặt tại Mỹ, được Cơ quan Y tế Hoa Kỳ cấp chứng chỉ Lab (CLIA Certified) cho phép cung cấp dịch vụ y tế bệnh viện và công cộngj, các chuyên gia tư vấn di truyền có đủ chuyên môn để giải thích thắc mắc của bạn sau khi đã xác nhận được nguyên nhân di truyền trong bộ gen được phân tích.

    [​IMG]
    My Health kết với đối tác Mỹ trong phân tích giải trình tự gen, với phòng LAB hiện đại đặt tại Mỹ

    Phát hiện và điều trị bệnh từ giai đoạn sớm đạt được hiệu quả cao và có thể tránh được những điều trị lâu dài tốn kém hóa, xạ phẫu với nhiều tác dụng phụ (rụng tóc, giảm bạch cầu, thiếu máu, tê tay chân...) hiệu quả không cao với giai đoạn trễ, nguy cơ tái phát. Nếu phát hiện sớm ung thư thì việc điều trị đem lại kết quả thành công càng cao, giảm được chi phí điều trị. Còn nếu bệnh nhân ung thư đã đến giai đoạn cuối mới vào bệnh viện thì chi phí điều trị cao và thời gian điều trị kéo dài nhưng khó có hiệu quả như mong muốn.

    Nếu bạn đang thắc mắc thì có thể liên hệ ngay với chúng tôi 19009036 . Bạn cũng có thể truy cập website https://myhealth.com.vn/PostDetail/huong-dan-su-dung-dich-vu-xet-nghiem-gen-2/138 , tham khảo dịch vụ và để lại thông tin. Đội ngũ nhân viên của My Health sẽ liên hệ và tư vấn cụ thể về các dịch vụ phù hợp nhất.
     

Chia sẻ trang này

Đang tải...