Bệnh ung thư di truyền qua mấy đời?

Thảo luận trong 'KINH NGHIỆM - KIẾN THỨC' bắt đầu bởi lyly98, 8/6/21.

  1. lyly98

    lyly98 Đã đăng ký

    Bài viết:
    1,809
    Đã được thích:
    2
    Giới tính:
    Nữ
    Nhiều nỗi lo lắng kéo đến trong suy nghĩ của những người thân cùng với hàng loạt thắc mắc như ung thư có di truyền không? Ung thư di truyền mấy đời? Vì sao ung thư có thể di truyền?

    Cho tới nay, vẫn chưa có nghiên cứu hay bằng chứng khoa học nào được làm rõ được vấn đề “Ung thư di truyền được mấy đời”, nếu bạn có người thân mắc bệnh ung thư thì cần đặc biệt chú ý việc khám sức khỏe định kỳ để kịp thời điều chỉnh lối sống, sinh hoạt giúp đảm bảo sức khỏe tốt và phát hiện sớm ung thư .

    Nhiều năm trước, gia đình chị N.T.L đang sống yên ổn thì hung tin ập đến, cả hai người trong dòng họ lần lượt qua đời vì ung thư phổi và ung thư tuyến giáp. Sau đó ngay cả chị L. và em gái mình cũng phát hiện mắc căn bệnh quái ác là ung thư vú. Đất trời như sụp đổ với chị L. vì không hiểu tại sao bi kịch bệnh tật lại truyền đời như vậy.

    Trường hợp khác là bé K.A là con gái út trong gia đình. Đang khỏe mạnh thì đến năm 10 tuổi, bé có những biểu hiện lạ như đi lại, chạy nhảy khó khăn, hay vấp ngã, yếu cơ và đau cứng cơ. Mỗi lần đến trường là K.A bị bạn bè trêu chọc, khiến cho bé ngại đến trường. Gia đình K.A đã đưa bé chạy chữa khắp nơi, kể cả sang Singapore - đất nước có nền y học phát triển hàng đầu châu Á nhưng vẫn không thể xác định được bệnh.

    Nỗi đau mất chồng, mất đi người trụ cột gồng gánh kinh tế cho cả gia đình tưởng như chẳng thể nguôi ngoai, chị Nguyễn Thị T (40 tuổi, trú tại Hà Nội) lại một lần nữa ngã qụy khi biết tin con gái mắc bệnh ung thư xương ác tính. Cuối năm 2009, chồng chị T là anh H bị phát hiện mắc bệnh ung thư não. Căn bệnh quá ác tính nên dù gia đình chị hết lòng chạy chữa, anh cũng không thể qua khỏi vào tháng 7/2010. Sự ra đi của người chồng vốn là trụ cột về kinh tế khiến cuộc sống ba mẹ con chị càng thêm cơ cực. Chị vất vả chạy ăn từng bữa bằng việc bán trà đá kiếm từng đồng lẻ nuôi các con ăn học.

    Thế nhưng, tai ương chưa chịu buông tha người phụ nữ này, chồng mất chưa được 10 năm, tháng 5/2019, con gái chị - cháu Nguyễn B đang học lớp 11 bỗng nhiên đau chân. Chị T tưởng rằng đó chỉ là một cơn đau do chân va đập, bị sưng bình thường thôi. Vậy mà, khi đưa con gái đến bệnh viện, cánh cửa phòng khám hé mở, bác sĩ gọi chị vào và thông báo với chị một tin như sét đánh ngang tai: "Cháu T bị bệnh ung thư xương ác tính". Chăm sóc con gái trong bệnh viện, khuôn mặt khắc khổ, giọng nói đầy xót xa, chị T tâm sự, mình đang phải trải qua quãng thời gian đen tối nhất cuộc đời. Tất cả bó gọn trong 2 chữ "ung thư". Và đó cũng chính là nỗi ám ảnh đời chị suốt 10 năm nay.

    Với sự phát triển của khoa học kỹ thuật thì ngày nay, chúng ta hoàn toàn có thể dự đoán trước được liệu người thân thuộc thế hệ sau của bệnh nhân ung thư có thể bị mắc ung thư di truyền không bằng kỹ thuật xét nghiệm tiên tiến như xét nghiệm di truyền. Nếu trở về thời gian cách đây 10 năm, thật khó để chẩn đoán được nguyên nhân của những căn bệnh bí hiểm nói trên. Vài năm trở lại đây, việc ứng dụng xét nghiệm giải trình tự gen đã bắt đầu phát triển tại Việt Nam nên có thể góp phần giải mã những căn bệnh di truyền giấu mặt

    Với kỹ thuật xét nghiệm đa gen bằng kỹ thuật giải trình thế hệ mới, đã cho phép phân tích nhiều gen đột biến cùng lúc chỉ với một xét nghiệm. Xét nghiệm gen cho biết khả năng có thể mắc phải loại ung thư nào đó khi tiền sử gia đình có người thân đã từng được chẩn đoán. Từ kết quả xét nghiệm, bác sĩ sẽ đánh giá được mức độ di truyền ung thư cao hay thấp để có tư vấn cho bệnh nhân về cách thức điều trị và cải thiện sức khỏe.

    Với những kỹ thuật hiện đại, xét nghiệm gen đã cho phép phát hiện sớm bệnh nhân có nguy cơ mắc phải ung thư do di truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác hay không. Từ đó đưa ra phương pháp điều trị hiệu quả. Kỹ thuật nào cũng có những ưu và nhược điểm nhất định. Nên bác sĩ sẽ cân nhắc và tư vấn cho bệnh nhân để thực hiện kỹ thuật này mang lại nhiều ý nghĩa nhất.

    Tại Việt Nam, My Health là đơn vị tiên phong tại Việt Nam ứng dụng các công nghệ giải trình tự gen hiện đại nhất trên Thế giới trong giải mã gen cho người Việt để có báo cáo toàn diện nhất về các thông tin di truyền trong mỗi cá nhân, đáp ứng xu hướng y học cá nhân hóa trên thế giới, cùng với nhu cầu chăm sóc sức khỏe cao cấp và không ngừng gia tăng của người Việt hiện tại và trong tương lai. My Health kết với đối tác Mỹ trong phân tích giải trình tự gen, với phòng LAB hiện đại đặt tại Mỹ, được Cơ quan Y tế Hoa Kỳ cấp chứng chỉ Lab (CLIA Certified) cho phép cung cấp dịch vụ y tế bệnh viện và công cộngj, các chuyên gia tư vấn di truyền có đủ chuyên môn để giải thích thắc mắc của bạn sau khi đã xác nhận được nguyên nhân di truyền trong bộ gen được phân tích.

    [​IMG]
    Dịch vụ xét nghiệm gen My Health

    Muốn nâng cao ý thức tầm soát phòng ngừa sớm ung thư di truyền trong cộng đồng một cách đúng hướng thì cần phải tuyên truyền cho mọi người hiểu rằng trong phòng chống ung thư, việc phát hiện sớm chính là chìa khóa quan trọng nhất. Nếu bạn đang thắc mắc không biết xét nghiệm gen ở đâu thì có thể liên hệ ngay với chúng tôi. Bạn cũng có thể truy cập website https://myhealth.com.vn/PostDetail/huong-dan-su-dung-dich-vu-xet-nghiem-gen-2/138, tham khảo dịch vụ và để lại thông tin. Đội ngũ nhân viên của My Health sẽ liên hệ và tư vấn cụ thể về các dịch vụ phù hợp nhất.
     

Chia sẻ trang này

Đang tải...