Bệnh trĩ sau sinh và những điều cần biết

Thảo luận trong 'Vấn đề sau sinh' bắt đầu bởi tranhienpqa, 16/7/17.

  1. tranhienpqa

    tranhienpqa Đã đăng ký

    Bài viết:
    2
    Đã được thích:
    0
    Giới tính:
    Nữ
    • Mang thai và sinh nở là thiên chức cao quý nhất mà tạo hóa ban cho người phụ nữ. Tuy nhiên, trong quá trình mang thai và sinh nở chị em có thể mắc phải một số bệnh lý, trong đó phải kể đến bệnh trĩ khiến cho nhiều mẹ bầu lo lắng, sợ hãi. Bệnh không chỉ gây ra những phiền toái trong sinh hoạt hàng ngày mà còn tác động xấu đến sức khỏe của chị em. Chính vì vậy, chị em cần có biện pháp điều trị kịp thời để bảo vệ sức khỏe của bản thân cũng như cho con của mình. Bài viết sau đây sẽ cung cấp cho các bạn những điều cần biết về bệnh trĩ sau khi sinh con.

      Vì sao phụ nữ sau khi sinh lại dễ mắc trĩ?
      Sở dĩ sau khi sinh chị em thường dễ mắc phải bệnh trĩ là do những nguyên nhân sau:

      Sau khi sinh tử cung thường mở to hơn so với bình thường, điều đó làm cho áp lực ở vùng khoang chậu tăng lên khiến cho các tĩnh mạch ở vùng hậu môn bị sưng phù và hệ quả là búi trĩ sẽ dần dần sa ra ngoài mà không thể co lại được. Đặc biệt, với một số trường hợp khi sinh con bị rạch tầng sinh môn nếu bị khâu chít vào một mạch máu ở hậu môn thì nguy cơ mắc bệnh trĩ sẽ càng tăng cao.

      Trong quá trình vượt cạn, việc rặn không đúng cách có thể làm tăng áp lực ổ bụng khiến cho búi trĩ dễ sa ra bên ngoài.

      Sau khi sinh chị em thường thực hiện chế độ ăn uống kiêng khem như ăn ít rau do sợ giun, uống ít nước để sữa cho con bú không bị loãng… Đây cũng là một yếu tố dễ sinh ra bệnh trĩ.

      Đặc biệt, những trường hợp đã từng mắc trĩ trong quá trình mang thai, sau khi sinh con nếu không biết giữ gìn thì bệnh có thể tiến triển nặng hơn gây ảnh hưởng đến sức khỏe.

      [​IMG]

      Những điều cần biết về điều trị bệnh trĩ sau khi sinh con

      1.Phương pháp chữa bệnh trĩ sau khi sinh
      Hiện nay, bệnh trĩ sau khi sinh connói chung thường được điều trị bằng hai phương pháp là nội khoa và ngoại khoa. Dựa vào kết quả thăm khám và tình trạng bệnh tình của từng bệnh nhân bác sĩ sẽ đưa ra liệu pháp điều trị phù hợp nhất.

      Điều trị nội khoa
      Phương pháp điều trị nội khoa thường áp dụng cho những trường hợp búi trĩ nhỏ, bệnh nhân chảy máu ít. Các loại thuốc thường được sử dụng trong điều trị bệnh trĩ gồm có: thuốc uống, thuốc bôi và thuốc đặt hậu môn.

      Thuốc uống: gồm dạng viên nén và viêm nang có tác dụng chống viêm, giảm sưng, giảm phù nề.

      Thuốc bôi: sử dụng để bôi ngoài hậu môn. Loại thuốc này có tác dụng giảm phù nề, giảm đau đớn, sưng viêm.

      Thuốc đặt hậu môn: Sử dụng để đặt ở bên ngoài hậu môn giúp cho búi trĩ dần dần co lại

      Việc sử dụng thuốc chữa bệnh trĩ sau khi sinh con có thể gây ảnh hưởng không tốt cho mẹ và bé. Do vậy, chị em không được tùy tiện sử dụng thuốc mà hãy tuân thủ theo đúng chỉ dẫn của bác sĩ để đảm bảo việc chữa trị đạt kết quả cao nhất.

      [​IMG]

      Điều trị ngoại khoa
      Trường hợp búi trĩ to hoặc đã điều trị bằng phương pháp nội khoa nhưng không mang lại hiệu quả thì bác sĩ sẽ chỉ định người bệnh điều trị bằng các phương pháp khác như chích xơ, thắt búi trĩ bằng vòng cao su hay bằng phương pháp quang đông hồng ngoại. Trường hợp bệnh nặng có thể sẽ phải tiến hành phẫu thuật theo chỉ định của bác sĩ.

      2. Cách phòng tránh bệnh trĩ tái phát trở lại
      Để phòng tránh bệnh trĩ tái phát trở lại sau khi sinh, chị em nên thực hiện tốt một số biện pháp sau:

      Ăn nhiều chất xơ như rau đay, rau mùng tơi, khoai lang, rau diếp cá, dưa chuột, lê….

      Hạn chế ăn những đồ cay nóng, đồ ăn nhanh hay đồ rán, đồ có chứa nhiều dầu mỡ…

      Cung cấp đủ lượng nước cho cơ thể, mỗi ngày chị em nên uống khoảng 1,5 – 2 lít nước. Đồng thời, chị em cũng cần phải tránh xa những đồ uống có chứa chất kích thích.

      Vận động thường xuyên, nếu trong thời gian kiêng cữ thì chị em có thể đi lại quanh nhà khoảng 5 phút sau 1 – 2 giờ ngồi yên một chỗ.

      Khi đi đại tiện, chị em không nên cố dùng sức để rặn phân ra ngoài.

      Vệ sinh sạch sẽ vùng hậu môn mỗi ngày.

      Khám sức khỏe định kỳ

      Trên đây là những chia sẻ về “Bệnh trĩ sau khi sinh con”. Nếu bạn đọc còn có ý kiến thắc mắc thì có thể gọi đến số 0912.760.377 - 0168.6243.559 để được giải đáp miễn phí


      Hãy liên hệ với chúng tôi qua đường dây nóng 0912.760.377 hoặc trò chuyện trực tiếp với Dược sĩ Thu Hiền để được nghe tư vấn sức khỏe miễn phí. Bạn có thể để lại thông tin bên dưới chúng tôi sẽ liên hệ tư vấn sớm cho bạn.

      Cám ơn bạn đã đọc hết bài Viết này. Bạn thấy bài viết này hay , hãy chia sẻ cho mọi người cùng biết nhé!. Chúc bạn và gia đình một ngày mới thật nhiều niềm vui và hạnh phúc.! Xin cám ơn bạn rất nhiều.!
     

Chia sẻ trang này

Đang tải...