Bệnh lý trầm cảm có di truyền hay không?

Thảo luận trong 'KINH NGHIỆM - KIẾN THỨC' bắt đầu bởi lyly98, 22/5/21.

  1. lyly98

    lyly98 Đã đăng ký

    Bài viết:
    1,809
    Đã được thích:
    2
    Giới tính:
    Nữ
    Các nhà khoa học tin rằng, khoảng 40% những người bị trầm cảm có thể liên quan đến gen. Nghiên cứu này cũng chỉ ra những người có cha mẹ hoặc anh chị em ruột trong nhà bị trầm cảm, có nguy cơ bị trầm cảm tăng gấp 3 lần. Không chỉ là di truyền, một người lớn lên với người bị trầm cảm có thể nhạy cảm hơn với bệnh.

    Bạn có thể bỏ qua những dấu hiệu bệnh trầm cảm ở trẻ em vì dễ nhầm lẫn với các biểu hiện tâm lý bình thường như buồn bã, khóc lóc… Làm sao bạn có thể sớm nhận ra con đang mắc bệnh trầm cảm ở trẻ em trước khi quá muộn?

    Nghiên cứu mới được tiến hành trong các gia đình có nhiều người bị trầm cảm. Họ phát hiện một số người có nguy cơ bị trầm cảm cao gấp 3 lần so với người bình thường nếu cha mẹ hay anh chị em của họ từng mắc phải.Đến nay, các nhà khoa học đã tìm thấy 2 biến thể gien có liên quan đến bệnh rối loạn trầm cảm nặng (MDD). Chúng có tên là SIRT và LHPP. Họ tin rằng phát hiện này có thể giúp bào chế ra những loại thuốc mới điều trị bệnh.

    Tuy nhiên, các nhà khoa học vẫn khẳng định bệnh trầm cảm có nhiều nguyên nhân phức tạp, bị ảnh hưởng ở cả yếu tố di truyền và môi trường. Trong số tất cả các loại bệnh phức tạp ở người, rối loạn trầm cảm nặng là căn bệnh khó hiểu nhất. Căn bệnh rất thường gặp, tiêu tốn nhiều tiền của và có tỷ lệ tử vong cao. Chính bởi những vấn đề trên, các nhà khoa học vẫn đang tìm ra hướng đi cho việc chẩn đoán trầm cảm dựa trên xét nghiệm.

    Xét nghiệm Gen cho trẻ để phát hiện ra các rối loạn chuyển hóa, các rối loạn này có thể gây ra các vấn đề về phát triển và các biến chứng suốt đời như chậm phát triển trí tuệ, khuyết tật về thể xác và trong một số trường hợp là tử vong nếu không được điều trị.

    Khác với các dịch vụ xét nghiệm truyền thống bằng mẫu máu và phải đến trực tiếp các cơ sở y tế, xét nghiệm gen dùng nước bọt có thể dễ dàng thu nhận được nhiều tế bào mang thông tin di truyền trong niêm mạc miệng.

    [​IMG] upload_2021-5-22_10-42-28.gif
    Khoảng 40% những người bị trầm cảm có thể liên quan đến gen

    My Health là đơn vị tiên phong tại Việt Nam ứng dụng các công nghệ giải mã gen hiện đại nhất trên Thế giới trong giải mã gen cho người Việt để có báo cáo toàn diện nhất về các thông tin di truyền trong mỗi cá nhân, đáp ứng xu hướng y học cá nhân hóa trên thế giới, cùng với nhu cầu chăm sóc sức khỏe cao cấp và không ngừng gia tăng của người Việt hiện tại và trong tương lai.

    Khi thực hiện dịch vụ tại My Health, bạn được trải nghiệm dịch vụ giải mã gen sử dụng dữ liệu nghiên cứu dành cho người châu Á. Đồng thời, My Health kết hợp với công ty Novogene có trụ sở tại Hoa Kỳ, là công ty có nhà máy giải trình tự gen thế hệ mới Falcon (còn gọi là nhà máy giải trình tự số), được khánh thành trong năm 2020. Hệ thống này sử dụng hệ robot xử lý mẫu hoàn toàn tự động, cho phép tối ưu và giảm thiểu tối đa sai sót so với quá trình thao tác có con người tham gia. Novogene ứng dụng công nghệ giải trình tự gen thế hệ mới hàng đầu của Mỹ trong phân tích gen là hệ thống Illumina Novaseq 6000 với độ chính xác là 99,9%. Điều này có nghĩa là, khi bạn muốn làm lại xét nghiệm phân tích gen để xem lại kết quả thì 99,9% sẽ nhận lại được kết quả giống hệt với kết quả lần trước của bạn. Công nghệ giải trình tự gen thế hệ mới tiên tiến nhất với hệ thống Illumina NovaSeq giúp một bộ gen người có thể được đọc nhanh trong vòng vài tuần (thay vì vài năm như trước đây), đồng thời cũng giúp tối ưu hóa chi phí dịch vụ cho khách hàng, với giá thành cho 1 lần giải trình tự gen giảm hơn 50.000 lần so với công nghệ giải trình tự gen thế hệ mới đầu tiên vào giữa những năm 2000.

    Dữ liệu giải mã gen được phân tích bằng nền tảng ENLITER của Breakthough Genomics, là công nghệ phân tích hiện đại, đạt TOP 10 giải pháp công nghệ năm 2019 ứng dụng trong y sinh tại Hoa Kỳ. Nền tảng này dùng trí tuệ nhân tạo tham chiếu vào cơ sở dữ liệu kể trên kết hợp với học sâu từ y văn thời gian thực, cho phép rút ngắn tối đa thời gian giải mã gen, đồng thời có khả năng giải mã được nhiều gen tác động lên một đặc tính di truyền. Do đó, kết quả báo cáo bạn nhận được sẽ chính xác và mang tính khách quan hơn.

    Việc xét nghiệm gen chỉ cần thực hiện 01 lần duy nhất trong suốt cuộc đời. Các yếu tố di truyền được giải mã liên tục được chúng tôi cập nhật trong tương lai khi có dữ liệu y văn mới nhất. Đồng thời, khách hàng đã sử dụng dịch vụ giải mã gen tại My Health sẽ được hỗ trợ kết nối tư vấn và khám chữa bệnh với các chuyên gia y tế và sức khỏe hàng đầu liên quan đến lĩnh vực di truyền được giải mã..

    My Health tự hào là nơi kết nối và hội tụ đội ngũ cố vấn là các nhà khoa học, bác sĩ, tiến sĩ và chuyên gia hàng đầu đến từ các đối tác trong lĩnh vực công nghệ sinh học và di truyền tại Mỹ như: Viện Ung thư OHSU, 23andMe, Color Company, Breakthrough Genomics, Novogene... Các đối tác tại Việt Nam như: Viện Công nghệ sinh học Việt Nam (ADNlabo), Viện Phát triển Y dược Công nghệ cao (Medpharin), …

    Điểm khác biệt lớn nhất so với các dịch vụ giải trình tự gen trên thị trường Việt Nam hiện nay, đó là khi sử dụng dịch vụ của My Health thì ngoài bản báo cáo di truyền bằng tiếng Anh-Việt (bản online và bản *.pdf có thể tải về) đã được diễn giải bởi hội đồng Y khoa theo tiêu chuẩn Hoa Kỳ, khách hàng sẽ được cung cấp file dữ liệu giải trình tự gốc theo định dạng chuẩn quốc tế, với hình ảnh cấu tạo sắp xếp của các vùng gen được giải mã (dung lượng file từ 10 GB đến 200 GB, tùy theo gói dịch vụ khách hàng đăng ký) để lưu trữ song song. Việc lưu trữ này hiện tại được My Health hỗ trợ lưu trữ trọn đời và hoàn toàn miễn phí trên tài khoản cá nhân HR247 của khách hàng. Dữ liệu sẽ được My Health đồng bộ trên hệ thống đám mây (cloud) và người dùng có thể tải xuống tại bất kỳ đâu trên thế giới cho việc sử dụng, đọc và phân tích sau này. Với ứng dụng HR247, khách hàng có thể dễ dàng mang theo và chia sẻ file giải trình tự gốc cùng các thông tin sức khỏe cá nhân trong suốt cuộc đời bất cứ khi nào, khi cần thăm khám, điều trị hay khi cần được tham vấn di truyền bởi một tổ chức/cơ quan y khoa thứ ba để đối chiếu kết quả báo cáo di truyền, cũng như tiếp tục phân tích trong tương lai để tầm soát nguy cơ với các bệnh tật mới, thậm chí cả khi di chuyển ở nước ngoài.

    Với những thế mạnh nói trên, My Health tự tin mang lại dịch vụ tốt nhất có thể cho khách hàng.

    Tìm hiểu thêm: https://myhealth.com.vn/Posts/cau-hoi-thuong-gap-trong-xet-nghiem-gen/1
     

Chia sẻ trang này

Đang tải...