Bệnh lí ung thư vòm họng có di truyền không?

Thảo luận trong 'KINH NGHIỆM - KIẾN THỨC' bắt đầu bởi lyly98, 5/6/21.

  1. lyly98

    lyly98 Đã đăng ký

    Bài viết:
    1,809
    Đã được thích:
    2
    Giới tính:
    Nữ
    Ung thư vòm họng là bệnh lý ác tính phát sinh từ các tế bào ở vùng vòm họng - phần cao nhất của hầu họng, ngay phía sau của mũi. Ðây là loại ung thư thường gặp hàng đầu trong các loại ung thư vùng đầu mặt cổ và đứng thứ 4 trong các loại ung thư nói chung.

    Ung thư vòm họng là kết quả của sự tương tác giữa gen và môi trường trong thời gian dài. Có nhiều yếu tố được xếp vào nguy cơ gây nên căn bệnh này. Một số những yếu tố và nguyên nhân ung thư vòm họng cơ bản như:

    • Giới tính: nam có nguy cơ mắc ung thư vòm họng cao hơn nữ, thống kê tại Mỹ cho thấy số bệnh nhân nam gấp đôi số bệnh nhân nữ.
    • Khu vực địa lý: ung thư vòm họng phổ biến nhất ở miền nam Trung Quốc, Việt Nam, Malaysia, Singapore, Philippines, … ít phổ biến ở Mỹ, Châu Âu.
    • Chế độ ăn: chế độ ăn nhiều cá muối, thịt muối, đồ ăn lên men có thể làm tăng nguy cơ mắc ung thư vòm họng.
    • Vius Epstein-Barr (EBV): EBV có thể là một yếu tố nguy cơ đối với ung thư vòm họng, đa số bệnh nhân ung thư vòm họng đều tìm thấy virus này trong máu
    • Yếu tố về gen: Gen của một cá nhân có thể ảnh hưởng đến khả năng mắc ung thư vòm họng. Hệ gen dễ mẫn cảm với các yếu tố nguy cơ, có thể làm giảm khả năng chống cự và dễ mắc bệnh hơn.
    • Tiền sử gia đình: Nguy cơ mắc ung thư vòm họng sẽ tăng lên nếu trong gia đình có người thân mắc ung thư bất kỳ, đặc biệt là ung thư vòm họng.
    • Nguy cơ khác: rượu, thuốc lá, phơi nhiễm khí, bụi độc hại từ môi trường có thể làm tăng nguy cơ mắc ung thư vòm họng.
    Những triệu chứng ở giai đoạn đầu, nếu không quá rõ rệt, bệnh nhân thường hay bỏ qua, hoặc nhầm nó với bệnh lý khác. Vì thế càng về sau, bệnh càng trở nặng, những triệu chứng theo đó càng nặng hơn như: Triệu chứng đau đầu dữ dội, ù tai càng tăng, nghe kém có thể dẫn là đến điếc tai, ngạt mũi không dứt.

    Ung thư vòm họng có di truyền không?

    Ung thư nói chung, ung thư vòm họng nói riêng đều là căn bệnh hoàn toàn có thể di truyền. Bởi vì căn bệnh này được hình thành do sự tương tác giữa gen và môi trường. Bên cạnh đó một số gen tiền ung thư và gen kháng ung thư có thể được thừa hưởng các bất thường từ cha mẹ.

    Ung thư vòm họng hay gặp ở độ tuổi nào?

    Ung thư vòm họng là loại ung thư phổ biến nhất trong các loại ung thư đầu cổ. Bệnh thường gặp ở nam hơn ở nữ. Tương tự như hầu hết các loại ung thư, bệnh có nguy cơ tăng lên theo tuổi. Đa số các ca bệnh gặp ở lứa tuổi từ 30-50 tuổi. Nếu được phát hiện sớm, điều trị đúng và kịp thời. Tuy nhiên, ngay cả ở giai đoạn muộn thì việc điều trị cũng đưa lại kết quả khả quan trong việc nâng cao chất lượng và kéo dài thời gian sống cho người bệnh.

    Tỷ lệ sống thêm 5 năm sau điều trị đạt 80-90% ở giai đoạn I và II, 30-40% ở giai đoạn III, 15% ở giai đoạn IV. Song 90-97% bệnh nhân ở nước ta phát hiện bệnh ở giai đoạn III và IV.

    Ung thư vòm họng tuy là một bệnh lý ác tính. Tuy nhiên, nếu phát hiện sớm và chữa trị kịp thời thì khả năng hoàn toàn khỏi bệnh là rất cao. Ngày nay, tiến bộ của công nghệ đã tác động mạnh mẽ đến hầu hết mọi khía cạnh trong cuộc sống, đặc biệt là trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe. Các nhà khoa học nghiên cứu các chuỗi ADN hoàn chỉnh và thiết lập bản đồ di truyền để tìm hiểu nguyên nhân gây bệnh. Vì thế, Phân tích gen có thể giúp xác định những gì liên quan đến di truyền đặc trưng bệnh của từng cá nhân. Kết quả phân tích gen có thể xác nhận hoặc loại trừ tình trạng di truyền nghi ngờ, hoặc giúp xác định khả năng phát triển hoặc truyền bệnh trên gen bị tổn thương của một người, ngay cả khi người đó đang khỏe mạnh (được gọi là xét nghiệm dự đoán và tiền triệu chứng). Giải mã gen sẽ cung cấp thông tin về di truyền để người dùng và bác sĩ chủ động trong việc lên kế hoạch phòng ngừa. Từ đó giúp mỗi cá nhân có thể làm chủ và nâng cao chất lượng cuộc sống, chủ động hơn trong việc chăm sóc sức khỏe của bản thân, có những điều chỉnh trong lối sống và chế độ chăm sóc y tế để phù hợp với hồ sơ di truyền

    My Health là đơn vị tiên phong tại Việt Nam ứng dụng các công nghệ giải mã gen hiện đại nhất trên Thế giới trong giải mã gen cho người Việt để có báo cáo toàn diện nhất về các thông tin di truyền trong mỗi cá nhân, đáp ứng xu hướng y học cá nhân hóa trên thế giới, cùng với nhu cầu chăm sóc sức khỏe cao cấp và không ngừng gia tăng của người Việt hiện tại và trong tương lai.

    Ưu điểm:
    • Công nghệ giải trình tự gen thế hệ mới tiên tiến nhất với hệ thống Illumina NovaSeq 6000 với độ chính xác là 99,9%.
    • Dữ liệu giải mã gen được phân tích bằng nền tảng ENLITER của Breakthough Genomics, là công nghệ phân tích hiện đại, đạt TOP 10 giải pháp công nghệ năm 2019 ứng dụng trong y sinh tại Hoa Kỳ. Việc xét nghiệm gen chỉ cần thực hiện 01 lần duy nhất trong suốt cuộc đời
    • Quy trình lấy mẫu ở My Health thuận tiện, không xâm lấn gây đau đớn.
    • Quy trình giải mã gen nghiêm ngặt, cẩn trọng và được tiến hành tại phòng thí nghiệm của đối tác My Health ở Mỹ đã được cấp chứng chỉ cao nhất của Mỹ (CLIA, CAP, HIPAA).
    • Miễn phí lưu trữ và đồng bộ dữ liệu báo cáo giải mã gen
    Thông qua bài biết này, hy vọng các bạn có thêm nhiều kiến thức bổ ích về bệnh ung thư vòm họng để bảo vệ sức khỏe chính mình và người thân.
     

Chia sẻ trang này

Đang tải...