Bệnh cao huyết áp vô căn có di truyền không?

Thảo luận trong 'KINH NGHIỆM - KIẾN THỨC' bắt đầu bởi lyly98, 5/6/21.

  1. lyly98

    lyly98 Đã đăng ký

    Bài viết:
    1,809
    Đã được thích:
    2
    Giới tính:
    Nữ
    Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng tăng huyết áp có khả năng di truyền trong gia đình. Nếu ba mẹ hay người thân trong gia đình bạn bị tăng huyết áp, khả năng mắc bệnh của bạn sẽ cao.

    Tình trạng tăng huyết áp không xác định được nguyên nhân còn có tên là cao huyết áp vô căn. Tuy nhiên, ngày nay, tỷ lệ bị tăng huyết áp đang dần có xu hướng trẻ hóa.

    Tăng huyết áp hiện nay được chia thành 2 nhóm: Nhóm bệnh tăng huyết áp có nguyên nhân và nhóm chưa xác định được nguyên nhân (hay còn được gọi là tăng huyết áp vô căn). Trong đó nhóm không xác định được nguyên nhân chiếm trên 90%, vì vậy ở nhóm này bệnh nhân phải điều trị suốt đời.

    Phần lớn tăng huyết áp thường không có triệu chứng nên người bệnh sẽ khó biết được mình bị tăng huyết áp và đó là cơ hội thuận lợi để biến chứng xảy ra, huyết áp tăng sẽ làm tổn thương các cơ quan: tim, não, thận, mắt, động mạch ngoại vi. Đối với nhóm không xác định nguyên nhân thì người bệnh phải điều trị suốt đời: điều chỉnh lối sống và sử dụng thuốc hạ huyết áp thường xuyên.

    Các yếu tố nguy cơ gây nên bệnh cao huyết áp vô căn nguyên phát

    Tăng huyết áp
    • Theo thời gian, cơ thể con người già đi kéo theo sự mất đàn hồi của các mạch máu, dẫn đến nguy cơ tăng huyết áp. Thực tế cho thấy, nữ giới từ 60 tuổi trở lên có nguy cơ bị tăng huyết áp cao hơn so với nam giới ở cùng một nhóm tuổi.
    • Yếu tố di truyền: Một trong những nguyên nhân dẫn đến bệnh cao huyết áp là yếu tố di truyền. Người trong gia tộc có kết cấu gen giống nhau. Đồng thời các thói quen như sinh hoạt và môi trường sống cũng ảnh hưởng đến căn bệnh này. Đã từng có những cuộc điều tra trước đây về cao huyết áp, kết quả chứng minh, người có người thân mắc cao huyết áp, bệnh tim mạch hoặc Tiền sử gia đình và cá nhân bị rối loạn lipid máu, đái tháo đường thì tỷ lệ người ấy bị căn bệnh cao huyết áp cao hơn người không có người thân cao huyết áp là 1,5 lần. Vậy nên cao huyết áp có di truyền trong gia tộc.
    • Béo phì: Chế độ ăn uống không lành mạnh với quá nhiều dầu mỡ khiến nhiều người mắc bệnh béo phì. Yếu tố này làm tăng nguy cơ mắc bệnh cao huyết áp ở nhiều người.
    • Tiêu thụ quá nhiều muối: Có đến gần 1/3 số trường hợp mắc bệnh cao huyết áp vô căn nguyên phát có liên quan đến việc tiêu thụ quá nhiều muối. Nguyên nhân là vì muối làm tăng giữ nước, dẫn đến tăng huyết áp.
    Cách điều trị cao huyết áp vô căn ở người trẻ tuổi
    • Thay đổi thói quen sinh hoạt
    • Luôn kiểm soát tinh thần trong công việc. Giữ cho tâm trạng thoải mái, tránh bị căng thẳng. Nếu bạn có thói quen hút thuốc, hãy từ bỏ nó bằng cách mỗi tuần giảm dần một điếu và nhai kẹo cao su khi cảm thấy nhạt miệng. Nên vận động thường xuyên, tập thể dục hay yoga hoặc ngồi thiền để tăng cường sức khỏe và thư giãn.
    • Bên cạnh đó, giấc ngủ rất quan trọng. Bạn cần tập thói quen đi ngủ sớm trước 11 giờ. Một số nghiên cứu cho thấy huyết áp của những người đi ngủ sau 11 giờ đêm có xu hướng cao hơn so với những người thường ngủ sớm.
    • Cải thiện chế độ ăn uống
    • Giảm lượng muối trong chế biến thực phẩm hàng ngày. Muối có khả năng trữ nước trong cơ thể, từ đó gây ra tăng huyết áp. Hạn chế các món chiên, xào thay vào đó bạn có thể hấp hoặc nướng thức ăn. Tiêu thụ nhiều chất béo không tốt cho tình trạng huyết áp hiện tại của bạn.
    • Nếu tính chất công việc yêu cầu bạn đi ăn với khách hàng thường xuyên, hãy tập giảm số lượng bia, rượu… bạn sẽ uống qua mỗi lần như vậy. Chất cồn trong những loại thức uống này không chỉ ảnh hưởng tiêu cực đến huyết áp mà còn gây tác động tiêu cực đến gan và dạ dày.
    • Thường xuyên rèn luyện thể chất, đặc biệt là bơi
    Nhận biết được một số triệu chứng tăng huyết áp điển hình nhất giúp bạn chẩn đoán sớm, thăm khám và điều trị kịp thời, tránh bệnh diễn tiến nghiêm trọng, gây ra hậu quả đáng tiếc. Vì vậy, dù khỏe mạnh bạn cũng nên khám sức khỏe định kỳ, nhất là những gia đình có tiền sử bệnh.

    Giải mã gen là cách tốt nhất để biết được những biến đổi di truyền trong cơ thể của bạn. Những người lo lắng về tiền sử gia đình có di truyền các nguy cơ mắc cao huyết áp hay không thì nên xem xét lựa chọn giải mã gen. Việc giải mã các đột biến (cũng được gọi là các biến thể) trên gen sẽ cung cấp thông tin về các gen nào của bạn ảnh hưởng đến sức khỏe hiện tại hoặc trong tương lai. Mặc dù giải mã gen không loại trừ được nguy cơ mắc bệnh, nhưng có thể giúp bạn đưa ra các quyết định tốt hơn cho sức khỏe và lối sống, có kế hoạch chăm sóc y tế để phòng ngừa sớm. Trong nhiều trường hợp, phát hiện sớm giúp kết quả tích cực hơn trong điều trị.

    Tìm hiểu thêm dịch vụ xét nghiệm Gen của My Health cung cấp truy cập link: https://myhealth.com.vn/PostDetail/...h-vu-giai-trinh-tu-gen-my-health-cung-cap/139
     

Chia sẻ trang này

Đang tải...