Bảo vệ trẻ khỏi lạm dụng tình dục

Thảo luận trong 'Cách cư xử' bắt đầu bởi Hoàngg Dương, 7/5/17.

  1. Hoàngg Dương

    Hoàngg Dương Đã đăng ký

    Bài viết:
    2
    Đã được thích:
    0
    Giới tính:
    Nam
    Lạm dụng tình dục trẻ em (child sexual abuse) là một tội ác. Nó không chỉ ảnh hưởng nghiêm trọng đến trẻ và gia đình chúng. Hậu quả của nó còn kéo dài đến hết phần còn lại của đời người. Có những chuyện cha mẹ có thể làm bảo vệ an toàn cho con mình. Trong đó, việc dạy đứa trẻ nhận biết khi có điều gì đó không đúng xảy ra và biết cách nói cho người khác về điều đó là vô cùng quan trọng.
    THẾ NÀO LÀ LẠM DỤNG TÌNH DỤC TRẺ EM?
    Lạm dụng tình dục trẻ em là khi một người trưởng thành hoặc người lớn hơn, khỏe mạnh hơn trẻ thuyết phục, ép buộc hoặc dùng vũ lực buộc trẻ tham gia vào sinh hoạt tình dục. Nó bao gồm các hoạt động tình dục, sờ chạm những nơi nhạy cảm, cho trẻ xem hình ảnh, phim ảnh khiêu dâm hoặc lôi kéo trẻ vào hoạt động mại dâm. Sự đe dọa hoặc mua chuộc có thể được dùng để khiến trẻ im lặng.
    Trẻ có thể lo sợ rằng mình sẽ gặp phải rắc rối hoặc gây ra phiền toái nếu nói ra. Trẻ thường cảm thấy không ai tin tưởng chúng hoặc chúng sẽ bị trách phạt. Một số cảm thấy xấu hổ hoặc ngượng ngùng hoặc nghĩ rằng điều đang xảy ra là "bình thường". Lạm dụng tình dụng trẻ em có thể xảy ra trong gia đình hoặc ngoài cộng đồng ở bất kỳ nền văn hóa hay tôn giáo. Hành vi này là vi phạm pháp luật
    NHỮNG ẢNH HƯỞNG CỦA VIỆC LẠM DỤNG TÌNH DỤC
    Lạm dụng tình dục có ảnh hưởng lớn tới lòng tin của trẻ vào việc người lớn có thể bảo đảm an toàn cho chúng cũng như lòng tin ở các mối liên hệ khác với người xung quanh. Trẻ có thể cảm thấy sợ hãi, tức giận hoặc bất lực vì trẻ không thể kiểm soát những gì đang xảy ra với mình; và luôn cảm thấy cô độc bởi vì các bé không thể nói cho bất kì ai khác. Trẻ có thể cảm thấy xấu hổ và nhục nhã vì những gì đã xảy ra, hoặc thậm chí tin rằng đó là lỗi của chính các em.
    Trẻ có thể cần giúp đỡ để đối mặt với hậu quả của việc bị lạm dụng. Ở tuổi vị thành niên, trẻ có thể ham muốn tình dục sớm, và phải chịu nhiều rủi ro từ điều đó. Khi trẻ trưởng thành, việc bị lạm dụng sẽ ảnh hưởng đến những mối quan hệ thân thiết của trẻ và làm các em cảm thấy mình vô dụng, lo lắng và trầm cảm.
    Lạm dụng tình dục có ảnh hưởng lớn tới lòng tin của trẻ vào việc người lớn có thể bảo đảm an toàn cho chúng cũng như lòng tin ở các mối liên hệ khác với người xung quanh.Nếu con bạn đang có các vấn đề về hành vi tính dục, hãy cẩn thận đừng làm bé ngượng ngùng. Hãy nói rằng điều này là “sai luật” hoặc “không tốt” thay vì gọi chúng là “đồ hư hỏng” và “tệ hại”.
    [​IMG]Hãy nói chuyện với con thường xuyên và đừng bỏ qua những thay đổi khác thường về hành vi.

    DẤU HIỆU CẢNH BÁO TRẺ CÓ NGUY CƠ BỊ XÂM HẠI TÌNH DỤC
    Trẻ đã tiếp xúc với tình dục thường có sự thay đổi hành vi. Các em có thể có các dấu hiệu bất thường về thể chất hoặc cách cư xử lạ. Những điều đó có thể là:

    • Có vẻ biết nhiều về tình dục hơn so với tuổi của mình
    • Trở nên “đeo” dính lấy bố hoặc mẹ hơn, tè dầm hay gặp vấn đề về giấc ngủ cũng như ác mộng
    • Vẽ tranh về các bộ phận nhạy cảm của cơ thể hay vẽ về việc bị người khác làm tổn thương. Trẻ cũng thường hành động như thế với đồ chơi của chúng
    • Trở nên buồn bã hoặc sợ hãi khi nghe ai đó nói về cơ thể hoặc tình dục
    • Trở nên khép kín và phục tùng, hoặc giận dữ và phá phách
    • Tự gây tổn thương cho bản thân hoặc liều lĩnh hơn
    • Thể hiện hành vi tình dục với trẻ nhỏ hơn hoặc trẻ dễ tổn thương khác
    • Bắt đầu có vấn đề ở trường hoặc không muốn đến trường
    • Miệng và bộ phận sinh dục bị đỏ hoặc đau không có nguyên nhân rõ ràng

    (*) Một số hành vi này cũng có thể do những việc khác xảy ra trong cuộc sống của trẻ. Thông tin về hành vi tính dục của trẻ sẽ được chúng tôi cung cấp ở những kì sau.
    TRƯỜNG HỢP TRẺ KHUYẾT TẬT
    Trẻ em khuyết tật có nguy cơ bị lạm dụng cao bởi vì phần lớn chúng phụ thuộc vào sự chăm sóc của người lớn. Hãy cố gắng giúp cho con bạn độc lập nhất có thể trong sinh hoạt hằng ngày như mặc quần áo, vệ sinh cá nhân và ăn uống. Một số trẻ có thể sẽ mất nhiều thời gian hơn để học những điều căn bản đó cũng như học cách giữ an toàn cho bản thân. Đừng ngại tìm kiếm lời khuyên và sự giúp đỡ từ các chuyên gia nếu bạn cần.
    -----------------------------------
    [​IMG]
    PHỤ HUYNH CÓ THỂ LÀM GÌ
    Những việc được liệt kê dưới đây là điều cha mẹ nên làm để giúp trẻ nhận ra khi nào là không ổn và phải nói cho người khác biết.
    Dành thời gian để chuyện trò cùng con
    Hãy dành thời gian để chuyện trò cùng con bạn mỗi ngày. Bạn sẽ luôn đang dở tay làm điều gì đó, hãy dừng lại, và lắng nghe trẻ. Hãy nói về những điều tốt đẹp và những điều làm trẻ lo lắng. Hãy để trẻ biết rằng mình có thể nói chuyện với bạn bất cứ lúc nào và không có gì là quá tệ đến mức chúng không thể kể cho bạn về nó. Cũng rất quan trọng khi trẻ biết rằng không nên giữ bí mật về những điều điều chúng lo lắng.
    Nói về sự an toàn
    Hãy bắt đầu từ khi trẻ còn nhỏ. Hãy nói cho bé hiểu thế nào là an toàn và cảm giác đó là như thế nào. Giúp bé nhận biết dấu hiệu về cơ thể khi trẻ cảm thấy bất ổn hoặc khi chúng bất an, ví dụ như việc run chân, ra mồ hôi tay hay bồn chồn trong bụng. Dạy bé cách gọi tên của những cảm giác đó và nói với bạn khi chúng cảm thấy bối rối hay sợ hãi.
    Dạy trẻ về cơ thể của mình
    Hãy dạy trẻ:

    • Toàn bộ cơ thể trẻ là riêng tư. Người khác KHÔNG được chạm vào những vùng kín đáo trên cơ thể bé (những vùng bên trong đồ lót), và trẻ cũng không được chạm vào các bộ phận kín đáo của người khác.
    • Hét lên "Không" hoặc "Dừng lại" khi bị đụng vào những vùng mà trẻ không muốn hay không thích, và nói ngay với phụ huynh hoặc người mà trẻ tin tưởng.
    • Tuyệt đối không bao giờ giữ im lặng khi bị đụng chạm ngoài ý muốn.
    • Tên chính xác của các bộ phận trên cơ thể, bao gồm bộ phận sinh dục để trẻ có thể nói về chúng.
    • Dạy trẻ rằng người lớn không phải lúc nào cũng đúng. Hãy tin vào cảm giác của mình và không nên giữ bí mật.

    Lập các giới hạn thật chắc chắn
    Khi có những giới hạn rõ ràng về tính riêng tư của cá nhân trong gia đình, trẻ sẽ học và xem đây là điều bình thường trong cuộc sống. Những ranh giới này gồm có:

    • Để ý và tôn trọng những khi trẻ không muốn tiếp xúc về cơ thể. Một số trẻ sẽ nói "không" và một số trẻ sẽ đẩy ra khi ai đó ôm ấp vuốt ve.
    • Đừng bắt trẻ hôn ai đó nếu trẻ không muốn, thay vào đó trẻ có thể sẽ muốn bắt tay.
    • Cho trẻ sự riêng tư cần thiết trong nhà vệ sinh hay khi đi tắm, miễn là an toàn.
    • Những kẻ lạm dụng sẽ khó gây hại cho trẻ hơn khi trẻ có một ranh giới rõ ràng.

    Tạo những mạng lưới an toàn
    Hãy giúp con bạn lập ra một danh sách những người lớn mà trẻ cảm thấy an toàn khi ở bên cạnh. Danh sách có thể lên đến 5 người để trẻ liên lạc khi cần. Hãy để trẻ tự chọn những người trẻ cảm thấy an toàn. Thường xuyên xem xét lại danh sách và đảm bảo trẻ biết cách liên hệ với những người này. Và bạn cũng cần phải đảm bảo rằng những người này luôn sẵn lòng nằm trong mạng lưới an toàn của trẻ.[​IMG]
    Mặc dù có trường hợp trẻ bị lạm dụng tình dục bởi người lạ nhưng hầu hết kẻ lạm dụng là người mà trẻ biết và tin tưởng.

    An toàn ở những nơi công cộngDạy trẻ cách phòng tránh những rủi ro khi ra khỏi nhà, đặc biệt là:

    • Không đi ra ngoài một mình
    • Cảnh giác những điều đang diễn ra xung quanh
    • Chạy đến chỗ đông người nếu có người lạ tiếp cận trẻ
    • Nếu trẻ đi bộ đến trường, hãy đảm bảo rằng:
    • Trẻ luôn đi cùng với bạn hoặc đi qua những con đường có nhiều người qua lại
    • Chạy vào cửa hiệu gần nhất hoặc vào sân của nhà nào ai đó nếu trẻ cảm thấy sợ. Nếu thật sự sợ hãi, hãy gõ cửa và đề nghị một người gọi cho bố mẹ nhưng không được vào bên trong nhà.

    Hãy đảm bảo rằng trẻ luôn được đặt dưới sự quan sát của bạn khi chúng chơi ở công viên hay ngoài sân chơi. Luôn cùng đi với trẻ vào nhà vệ sinh.
    Hãy dạy trẻ về những tình huống nguy hiểm có thể xảy ra hơn là những người trông có vẻ nguy hiểm. Kẻ xâm hại có thể nhìn không hề đáng sợ hoặc đều là những người mà nạn nhân quen biết.
    An toàn trên thế giới ảo và điện thoại
    Thế giới ảo chứa rất nhiều nguy hiểm tiềm tàng đối với trẻ em. Hãy đảm bảo rằng trẻ biết cách sử dụng internet và điện thoại di động một cách an toàn, bao gồm: - Không chia sẻ thông tin cá nhân - Hiểu rằng những người trong phòng chat có thể không tốt đẹp như cách mà họ thể hiện - Nói với phụ huynh biết ngay lập tức nếu có ai đó nói hoặc gửi cho trẻ những dữ liệu liên quan đến tình dục hoặc những thứ khiến trẻ cảm thấy không thoải mái, ngay cả khi đó là một người bạn của trẻ - Không đồng ý đi gặp những người bạn mới quen trên thế giới ảo mà không có cha mẹ đi cùng - Không chia sẻ ảnh cá nhân - Những nguy hiểm của việc sử dụng webcam.Nếu trẻ nhận được cuộc gọi điện thoại hoặc tin nhắn khiến trẻ bối rối hoặc sợ hãi, hãy đảm bảo trẻ sẽ không phản hồi. Giữ lại số điện thoại đó để cha mẹ có thể báo cho Cảnh sát nếu cần.
    NHỮNG ĐIỀU CẦN LƯU TÂM
    Hãy để ý nếu một người lớn hoặc một đứa trẻ lớn hơn:

    • Thường xuyên dành thời gian ở bên cạnh những đứa trẻ nhỏ, hơn là những người lớn hoặc những đứa trẻ đồng trang lứa.
    • Không tôn trọng không gian riêng tư của trẻ . Họ có thể đặt câu hỏi liên quan đến tình dục hoặc không quan tâm đến sự từ chối của trẻ khi bị hôn, động chạm hoặc cù lét
    • Nói về vấn đề tình dục hoặc đùa giỡn về tình dục trước mặt trẻ
    • Cho trẻ xem những hình ảnh liên quan đến tình dục
    • Đề cập đến cơ thể đang phát triển của trẻ, đùa giỡn với các bộ phận trên cơ thể hoặc sử dụng các từ ngữ liên quan đến tình dục, ví dụ như 'sexy', 'quyến rũ'
    • Thường đề nghị chăm sóc riêng cho trẻ
    • Tìm kiếm tình bạn đặc biệt với trẻ, muốn ở một mình với trẻ và cố gắng tách bạn khỏi trẻ
    • Bảo trẻ giữ bí mật
    • Quá hào phóng với trẻ về mặt tình cảm hoặc quà tặng
    • Chia sẻ rượu hoặc ma túy với trẻ em.

    Một vài kẻ lạm dụng 'chiều chuộng' trẻ em để lạm dụng tình dục và xây dựng sự tin tưởng với gia đình của đứa trẻ để có thể tiếp cận trẻ. Bằng cách đề nghị được giúp đỡ và hỗ trợ, các gia đình chịu nhiều tổn thương thường là mục tiêu của chúng . Chúng có thể nhắm mục tiêu tới các trẻ em muốn có được sự chú ý đặc biệt, bị cô lập hoặc cô đơn.
    Hãy quan sát phản ứng của trẻ đối với những người xung quanh và đừng cho trẻ gặp người mà trẻ cảm thấy không thoải mái.[​IMG]
    NẾU TRẺ NÓI VỀ VIỆC ĐANG BỊ AI ĐÓ LÀM TỔN HẠI
    Bố mẹ có thể nghĩ rằng trẻ đang nói dối, đặc biệt là trong trường hợp việc đó liên quan tới một thành viên được gia đình mình tin tưởng. Thực tế, trẻ em có thể bịa đặt ra những câu chuyện nhưng trẻ thường không bao giờ nói dối hay bịa chuyện về vấn đề liên quan đến tình dục.Nếu một đứa trẻ kể cho bạn về việc một ai đó đang lạm dụng rẻ, bạn cần:

    • Lắng nghe trẻ, không bỏ qua bất cứ điều gì các em nói. Cần phải rất dũng cảm trẻ mới có thể chia sẻ về việc bị lạm dụng. Trấn an trẻ rằng các em hoàn toàn đúng khi nói với bạn điều đó và bạn hoàn toàn tin các em. Hãy cảm ơn trẻ vì đã có thể nói ra những điều thực sự không phải dễ dàng chia sẻ với mọi người.
    • Giữ bình tĩnh, bởi vì trẻ có thể sẽ e ngại đến nỗi không thể đưa thêm nhiều thông tin về tình trang của mình nếu bạn thể hiện sự lo lắng và sửng sốt.
    • Hãy để trẻ kể về vấn đề của mình bằng từ ngữ của chính trẻ
    • Đảm bảo rằng trẻ sẽ được an toàn và cho các em biết rằng bạn sẽ làm mọi điều có thể để ngăn việc bị hại. Một lần nữa khẳng định rằng trẻ sẽ không gặp rắc rối.
    • Liên hệ với đường dây báo cáo về tình trạng lạm dụng trẻ em để nhận được sự giúp đỡ. Họ sẽ giữ bí mật thông tin chi tiết.

    [​IMG]
    Hãy hành động nếu trẻ nói với bạn rằng có ai đó đang lạm dụng trẻ, có thể bạn là người duy nhất mà các em tin và chia sẻ.

    BỊ XÂM HẠI TÌNH DỤC BỞI TRẺ KHÁC
    Việc trẻ tò mò và muốn tìm hiểu về các bộ phận tính dục trên cơ thể là điều hết sức bình thường. Nếu trẻ nhìn hoặc chạm vào cơ thể người khác, điều này không giống với khi người lớn thực hiện việc đó.
    Thông thường, điều này chẳng đáng lo nếu điều này xảy ra giữa các trẻ đồng trang lứa, nếu trẻ dễ dàng tái hòa nhập và không khó chịu về điều đó. Nhắc nhở trẻ rằng toàn bộ cơ thể trẻ là riêng tư và việc đụng chạm là KHÔNG TỐT. Bạn có thể giúp trẻ học về thân thể bằng những cách khác nhau, ví dụ như tìm một cuốn sách thích hợp cho trẻ. Tuy nhiên, nếu có sự mất cân bằng về quyền lực và có một trẻ lớn hơn hoặc mạnh hơn thuyết phục, lừa dối hoặc ép buộc một trẻ khác thực hiện các hành vi tình dục, điều này sẽ trở thành lạm dụng tình dục và trái pháp luật cũng như cần phải ngăn chặn.
    Trẻ phạm tội có thể là anh chị em ruột hoặc sống cùng hoặc biết trẻ bị lạm dụng. Vài trường hợp trẻ phạm tội này có thể gây hại cho nhiều hơn cho trẻ khác. Ngăn chặn việc xâm hại là rất quan trọng. Nạn nhân cần được an toàn và trẻ phạm tội cần được giúp đỡ để dừng hành vi này.
    BẢO VỆ CON TRẺ LÀ TRÁCH NHIỆM CỦA MỌI NGƯỜI[​IMG]
    Có thể ngăn ngừa hoặc ngừng lạm dụng tình dục trẻ em. Mọi người có thể giúp đảm bảo trẻ em được an toàn.

    Ở Nam Úc có luật bảo vệ trẻ em. Trong luật này, một số người cần phải báo cáo nếu họ bị nghi ngờ lạm dụng trẻ em. Điều này được áp dụng trên bác sĩ, điều dưỡng, nha sĩ, nhà tâm lý học, cảnh sát, nhân viên quản chế, nhân viên xã hội, giáo viên, nhân viên chăm sóc gia đình, các nhà sư và những nhân viên làm việc tại các nơi cung cấp dịch vụ cho trẻ em, bao gồm cả thể thao.
    Cục Bảo vệ trẻ em và cảnh sát có trách nhiệm pháp lý bảo vệ trẻ em. Họ điều tra những báo cáo về lạm dụng tình dục trẻ em và có thể di dời những trẻ có nguy cơ bị xâm hại nghiêm trọng tại nhà. Mọi người trong cộng đồng cũng có thể báo cáo những lo ngại của họ. Điều này là rất quan trọng kể cả khi bạn nghĩ rằng đó không phải là việc của bạn hoặc bạn không muốn dính líu tới. Bạn có thể ngăn chặn việc làm hại một đứa trẻ và hỗ trợ một gia đình.
     

Chia sẻ trang này

Đang tải...