Bảo quản thành phẩm sau khi sử dụng máy hút sữa như thế nào cho khoa học?

Thảo luận trong 'Vấn đề sau sinh' bắt đầu bởi ducdongpk, 20/7/17.

  1. ducdongpk

    ducdongpk Đã đăng ký

    Bài viết:
    27
    Đã được thích:
    0
    Giới tính:
    Nam
    Sau khi vắt sữa bằng tay hoặc dùng máy hút sữa thì làm thế nào để bảo quản tốt nhất thành quả mà mẹ có được nhằm giữ được chất dinh dưỡng và lượng kháng thể quý giá trong đó. Cùng tìm hiểu kỹ hơn vấn đề này với MamanBébé nhé!

    Bước 1: Vắt sữa mẹ bằng tay hoặc bằng máy

    [​IMG]
    Thời điểm thực hiện việc này có thể là khi bé vừa bú xong và mẹ muốn làm trống hoàn toàn tia sữa để kích thích sữa về nhiều hơn, hoặc phổ biến hơn là mẹ vắt sữa để cho bé ti bình, thường gặp với các mẹ ít sữa, cần kích sữa và mẹ đang đi làm.

    Việc đầu tiên mà mẹ cần làm trong bước này là vệ sinh sạch sẽ tay, đầu ngực và những dụng cụ liên quan, mẹ có thể sử dụng các loại nước rửa bình sữa hoặc sản phẩm làm sạch với thành phần an toàn để thực hiện. Mẹ tuyệt đối đừng làm quoa loa nhé, vì sữa mẹ là chứa rất nhiều dưỡng chất nên có sẽ nếu bị nhiễm khuẩn trong quá trình vắt thì đây sẽ là môi trường lý tưởng để chúng phát triển, từ đó sữa sẽ nhanh chóng bị nhiễm khuẩn, biến chất và không thể sử dụng được ngay cả khi bảo quản ở điều kiện tốt.

    Tiếp theo, sau khi đã làm sạch tay và dụng cụ, để tạo cảm giác thoải mái nhất đồng thời kích thích sữa về nhiều mẹ hãy dành một vài phút để mat-xa bầu ngực của mình bằng tay nhé. Hiện nay, rất nhiều dòng máy hút sữa có chế độ mat-xa, tuy nhiên không thể có tác dụng bằng việc mat-xa thủ công mẹ nhé!

    Sau khi đã sẵn sàng, mẹ có thể bước vào công đoạn chính là hút sữa. Nếu mẹ vắt tay hãy lưu ý rằng không vắt, trà sát toàn bộ bầu ngực điều đó sẽ khiến các tia sữa, nang sữa vốn đã nhạy cảm bị tổn thương và khiến mẹ cảm thấy rất đau đớn, mẹ chỉ cần vắt ở đầu ngực nơi tất cả các tia sữa dồn về là được.

    Còn nếu mẹ sử dụng máy hút sữa, hãy điều chỉnh nhịp hút cũng như áp lực hút cho phù hợp, mẹ nên bắt đầu với chế độ mat-xa nhẹ nhàng, sau đó là bú mút với nhịp nhanh và áp lực nhỏ giống như trẻ khi bắt đầu ty, và cuối cùng khi sữa đã về nhiều hãy chuyển sang chế độ bú sâu bằng cách giảm nhịp hút và tăng áp lực hút. Và tốt nhất, mẹ nên chọn những loại máy có thể hiển thị những thông số nhịp hút và áp lực hút một cách hiệu quả để xác định được mức phù hợp nhất với bản thân mình, vừa thoải mái, vừa không mất thời gian cho những lần sau.

    Ngoải ra, đừng quên vệ sinh sạch sẽ các dụng cụ này sau khi hút nhé, vừa đảm bảo vệ sinh và giúp kéo dài tuổi thọ sử dụng.


    Bước 2 : Bảo quản sữa

    [​IMG]
    Để việc bảo quản sữa đạt được kết quả như mong muốn, mẹ nên lưu ý về một số vấn đề sau đây.

    Đầu tiên là thời gian bảo quản. Cụ thể, với điều kiện nhiệt độ phòng khoảng 25°C sữa mẹ sau khi vắt có thể sử dụng trong vòng 4h đồng hồ, khi bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh ở mức 4°C thì thời gian tăng lên là 48h, còn nếu đặt trong ngăn đông -20°C thì sữa mẹ có thể bảo quản lên tới 3 tháng. Tuy nhiên có một lưu ý đó là sữa đã bú thì không thể bảo quản lại với thời gian trên vì đã có sự xâm nhập từ miệng, nước bọt của trẻ.

    Tiếp theo là về quy trình bảo quản sữa, mẹ nên để riêng sữa mỗi lần vắt vào từng hũ, hoặc túi trữ sữa riêng, việc đổ sữa mới vắt vào sữa đang bảo quản sẽ khiến nhiệt độ của sữa tăng lên và kết quả là các loài vi sinh vật, nấm mốc đang bị vô hiệu hóa sẽ bùng phát nhanh chóng. Ngoài ra mẹ cần ghi ngày tháng sữa được hút ra một cách rõ ràng nhất để có kế hoạch sử dụng hợp lý, tránh quá thời hạn, lãng phí hoặc lẫn lộn không rõ. Cuối cùng, trong khi bảo quản mẹ hãy luôn đảm bảo nhiệt độ nhé.


    Bước 3: Dã đông sữa và sử dụng

    [​IMG]
    Đối với sữa được bảo quản ở ngăn đông của tủ lạnh, đầu tiên mẹ cần dã đông tự nhiên bằng cách cho vào ngăn mát tủ lạnh. Sau khi sữa đã ở dạng lỏng, mẹ cần hâm nóng sữa trước khi cho bé dùng, cách làm là mẹ có thể ngâm sữa trong nước ấm , dưới 60 độ hoặc dùng máy hâm sữa. Mẹ tuyệt đối không ngâm sữa ở nhiệt độ cao, đun sữa hay dùng lò vi sóng vì điều này sẽ khiến sữa bị phân hủy, làm mất đi những dưỡng chất và kháng thể cần thiết.

    Ngoài ra mẹ nên nhớ rằng, sữa mẹ sau khi dã đông cần được sử dụng hết trong vòng 12h nhé vì sữa đã rã đông thì nên dùng hết, không tái đông lại sẽ không đảm bảo an toàn cho hệ tiêu hóa của bé yêu đâu.

    Hy vọng rằng với những thông tin trên việc bảo quản và sử dụng sữa mẹ sẽ trở lên thật dễ dàng cho bé!

    Ngoài ra nuôi con bằng sữa mẹ là một quãng đường dài, vì vậy một sản phẩm hỗ trợ như máy hút sữa sẽ là người bạn đồng hành tuyệt vời cho mẹ. Cùng MamanBébé tìm hiểu thêm về thông tin chi tiết của một số thương hiệu uy tín trên thị trường Việt Nam và thế giới TẠI ĐÂY nhé!
     
    Chỉnh sửa cuối: 16/9/17

Chia sẻ trang này

Đang tải...