Bạn cần làm gì trước khi cho trẻ ăn dặm kiểu Nhật

Thảo luận trong 'Dinh dưỡng cho bé' bắt đầu bởi Dạy con và Làm đẹp, 1/8/16.

  1. Dạy con và Làm đẹp

    Dạy con và Làm đẹp Đã đăng ký

    Bài viết:
    183
    Đã được thích:
    1
    Giới tính:
    Nữ
    Làm sao để cho con ăn dặm kiểu Nhật một cách hiệu quả? Ắt hẳn là thắc mắc của nhiều bà mẹ đang có con trong giai đoạn cai sữa.

    Những chia sẽ dưới đây về cách cho con ăn dặm của người Nhật sẽ tóm tắt và chia sẽ những bí quyết ăn dặm kiểu Nhật giúp trả lời những thắc mắc mà mọi người vẫn chưa tìm được lời giải đáp.

    1. Thống nhất ý kiến và chuẩn bị tâm lí:

    [​IMG]

    Mọi người phải thống nhất với nhau cùng thực hiện phương pháp ăn dặm kiểu Nhật

    Trước khi bắt đầu quá trình ăn dặm kiểu Nhật cho bé, cả gia đình cần thống nhất ý kiến cũng như chuẩn bị tâm lí. Không nên dồn hết mọi sự quan tâm của gia đình vào bé để tránh xung đột có thể xảy ra.

    Trong quá trình ăn dặm kiểu Nhật, bé có thể sẽ không hợp tác với với cha mẹ, chính vì vậy mà các bà mẹ cần lường trước tất cả những khó khăn có thể gặp phải trong quá trình cho con ăn dặm.

    2. Vạch ra những mục tiêu rõ ràng

    [​IMG]

    Ăn dặm kiểu Nhật - Lựa chọn thực phẩm tốt cho sức khỏe trẻ

    Nguyên tắc Thực đơn ăn dặm kiểu Nhật cho bé của người Nhật là sử dụng những loại thực phẩm từ tự nhiên và được trồng ví dụ như rau, củ, quả, cá, thịt , ... các loại thực phẩm qua chế biến như thực phẩm đóng hộp, thịt giăm bông, các loại gia vị được khuyến cáo không nên cho bé ăn.

    Chính vì vậy việc lựa chọn t hực đơn ăn dặm kiểu Nhật cho bé là những món ăn không có vị canh được làm từ rau, củ. Đầu tiên, bạn sẽ cho bé ăn những thức ăn không có mùi vị thì sau đó việc điều chỉnh thức ăn sẽ rất dễ dàng. Đơn giản như nếu bạn cho bé ăn món ngon nhiều hương vị trước thì khi bạn thay đổi thức ăn ít hương vị hơn bé sẽ không chịu ăn.

    Người Nhật mong đợi gì từ con của mình. Trước hết, họ hy vọng con cái của họ có thể phát triển bình thường và họ không trở nên béo phì. Thực đơn các món ăn cai sữa Nhật chú trọng rất nhiều đến các loại rau, cân bằng giữa bột, protein và vitamin, đặc biệt là ít protein ( trong giai đoạn bé từ 12-18 tháng tuổi , bạn nên cho trẻ ăn tối đa 20 gram ). Việc ăn nhiều đường đối với trẻ là không cần thiết. Trẻ em Nhật Bản là không bị béo phì và chúng rất khỏe mạnh.

    Thứ hai, thông qua việc ăn dặm kiểu Nhật, bố mẹ có thể giáo dục trẻ cách ăn uống. Trẻ em sẽ biết nhai và họ cũng có ý thức trong ăn, uống, biết yêu cầu, từ chối và khẳng định bản thân. Nếu các bà mẹ muốn đạt được điều này, họ phải trải qua một quá trình gian nan.

    Một số trẻ em biết làm thế nào để nhai và không giữ thức ăn trong miệng của chúng và chúng chỉ ngồi ở một nơi trong bữa ăn. Tuy nhiên, chúng phản ứng mạnh mẽ khi cha mẹ chúng buộc chúng phải phải ăn hoặc khi chúng không thích ăn một số món ăn.

    Nhiều bà mẹ nhận ra rằng con cái của họ quá yếu và nhỏ vì vậy họ để cho con cá tự mình ăn. Họ hy vọng em bé ăn nhiều hơn và trở nên béo hơn. Trong thực tế, tại sao bạn để con bạn cai sữa? Lý do là cơ thể của trẻ em cần được cung cấp các chất nhất định khi chúng đạt được một độ tuổi nhất định. Vì vậy, cần phải ăn dặm để cung cấp các chất Dinh dưỡng cho bé và thực hành ăn uống và thói quen ăn uống trong tương lai.

    Tuy nhiên, cơ thể thực sự cần đủ chất dinh dưỡng trong quá trình ăn dặm kiểu Nhật khi trẻ khoảng 9 tháng tuổi. Do đó, phương pháp ăn dặm kiểu Nhật trong giai đoạn đầu tiên của 5,6,7,8 tháng tuổi có mục đích để làm cho trẻ làm quen với thức ăn và để trẻ thực hành các thói quen ăn uống. Khi trẻ sơ sinh ăn uống thói quen tốt, một số em bé sẽ ăn như là một sở thích; một số em bé sẽ ăn ít hơn, có thể thích, hoặc không thích nhiều loại.

    3. Phương pháp ăn dặm theo kiểu Nhật không có nghĩa là bạn phải sử dụng nguyên liệu của Nhật.

    [​IMG]

    Người Nhật sử dụng deshi để nấu súp cho bé

    Thay vì sử dụng cổ xương để nấu súp, người Nhật sử dụng dashi ( Dashi là dung dịch có vị ngọt thịt (trong tiếng Nhật gọi là vị umami) được tạo ra bằng cách hầm để lấy ra vị ngọt từ thịt hay rau, nấm hay hải tảo) có chứa rất nhiều canxi . Phương pháp ăn dặm của Nhật là phương pháp cho phép trẻ ăn thức ăn thô liên tục.

    4. Trong phương pháp ăn dặm kiểu Nhật người mẹ có để cho trẻ ăn tất cả các loại thực phẩm riêng biệt?

    [​IMG]

    Mẹ Nhật luôn chế biến từng món ăn riêng cho trẻ

    Điều này là không hoàn toàn chính xác. Nó chỉ được áp dụng trong thời gian đầu tiên của quá trình ăn dặm kiểu Nhật. Tại thời điểm này, bạn cần phải kích thích khẩu vị của trẻ. Do đó, thay vì nấu ăn nhiều loại thực phẩm với nhau, thì bạn nên nấu riêng những loại thực phẩm. Súp là súp, rau là rau. Trẻ phải cố gắng mặc dù có thể nó vô vị, không có mùi thơm, có thể hơi cay đắng một chút.

    Khi bé đã quen với các loại thực phẩm, các bà mẹ có thể kết hợp để thay đổi các món ăn cho trẻ. Tuy nhiên, nếu đã áp dụng chế độ ăn không có hương vị thì tất cả thức ăn ngay cả hoa quả cho trẻ ăn cũng phải tuân thủ quy tắc này.

    Nếu những thực phẩm ăn dặm kiểu Nhật không có mùi vị mà trái cây tráng miệng lại quá quá ngọt , điều này cũng là phản tác dụng. Trong giai đoạn đầu tiên khi bạn cho bé ăn dặm theo phương pháp này bạn nên kết hợp 2 hương vị thật mạnh với hương vị thật yếu. Ví dụ , bạn có thể trộn trái cây với sữa chua việc này sẽ làm cho hương vị nước trái cây giảm đi.

    5. Tôn trọng trẻ.

    [​IMG]

    Ăn dặm kiểu Nhật - Hãy luôn quan tâm đến cảm xúc của trẻ

    Bạn nên xem trẻ như là một thành viên thực sự trong gia đình. Bạn không chỉ cho trẻ ăn mà còn phải quan tâm tới tâm lí và thái độ của trẻ. Trẻ em ở mỗi giai đoạn sẽ có những thay đổi về tâm lí cũng như tính cách khác nhau. Vì vậy các bà mẹ cần nắm bắt điều này để có thể có những điều chỉnh phù hợp.

    Với phương pháp ăn dặm kiểu Nhật bố mẹ cần phải kiên nhẫn và quyết tâm. Không nên so sánh con mình với những đứa trẻ khác mà hãy áp dụng chế độ Thực đơn ăn dặm kiểu Nhật cho bé cũng như phương pháp ăn dặm phù hợp với thể trạng cũng như tính cách của con mình

    Các bà mẹ cũng nên sẵn sàng để chuẩn bị tâm lý rằng bé có thể sẽ quay lưng lại với những điều mà bạn áp dụng cho bé. Tuy nhiên, các bà mẹ cũng nên tin rằng đó chỉ là một giai đoạn khó khăn. Bạn không nên căng thẳng bởi vì nó sẽ ảnh hưởng đến em bé. Bạn cần thấu hiểu Chăm sóc sức khỏe cho bé và giúp bé vui vẻ vượt qua giai đoạn ăn dặm kiểu Nhật này.

    Hãy cho bé một bữa ăn dặm kiểu Nhật thật hoàn hảo nhé!
     

Chia sẻ trang này

Đang tải...