Cần hỏi bị ung thư vòm họng sống được bao lâu

Thảo luận trong 'UNG THƯ' bắt đầu bởi linhtitnb, 5/1/18.

  1. linhtitnb

    linhtitnb Đã đăng ký

    Bài viết:
    19
    Đã được thích:
    0
    Giới tính:
    Nữ
    ng thư vòm họng khởi phát từ sự phát triển đột biến gen của các tế bào tại vòm họng – cơ quan nằm ở phái sau mũi, trên mặt sau của cổ họng.

    Nguyên nhân gây ung thư vòm họng vẫn chưa được xác định rõ ràng nhưng hút thuốc lá, uống rượu bia, nhiễm vi rút HPV, EBV… được coi là những yếu tố hàng đầu làm tăng nguy cơ mắc bệnh.

    Bị ung thư vòm họng sống được bao lâu?
    [​IMG]
    Ung thư vòm họng phổ biến trong các bệnh ung thư đầu cổ

    Để khẳng định bị ung thư vòm họng sống được bao lâu còn phải phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố như tuổi tác, thể trạng bệnh nhân, giai đoạn tiến triển bệnh cũng như mức độ đáp ứng điều trị bệnh. Cũng giống như nhiều bệnh ung thư khác, phát hiện ung thư vòm họng càng sớm, cơ hội sống cho bệnh nhân càng cao.

    Phát hiện và điều trị bệnh ở giai đoạn 1, khi khối u mới chỉ phát triển với kích thước nhỏ, dưới 2,5 cm và giới hạn ở dây thanh âm, cơ hội sống trong 5 năm cho bệnh nhân khoảng 72%.

    Ở giai đoạn 2, khi khối u phát triển với kích thước lớn hơn nhưng vẫn giới hạn ở vòm họng, chưa lan đến hạch bạch huyết hay các cơ quan ở xa, bệnh nhân ung thư vòm họng có khoảng 64% cơ hội sống.

    Ở giai đoạn 3, cơ hội sống của bệnh nhân ung thư vòm họng giảm còn 62%. Đến giai đoạn di căn của các tế bào ung thư, bệnh nhân ung thư vòm họng chỉ có khoảng 38% cơ hội sống.

    Trên đây chỉ là tiên lượng sống trong 5 năm cho bệnh nhân ung thư vòm họng. Nếu phát hiện sớm và điều trị tích cực bệnh nhân ung thư vòm họng có thể kéo dài sự sống hơn nữa và thậm chí chữa khỏi.

    Điều trị ung thư vòm họng như thế nào?
    Cũng giống như cơ sở để khẳng định bị ung thư vòm họng sống được bao lâu, lựa chọn các phương pháp điều trị ung thư vòm họng cũng phụ thuộc vào nhiều yếu tố, Một số phương pháp điều trị ung thư vòm họng phổ biến là xạ trị, hóa trị. Ngoài ra, phẫu thuật cũng có thể được chỉ định trong một số trường hợp.

    [​IMG]
    Xạ trị là một trong những phương pháp điều trị ung thư vòm họng chính

    • Xạ trị: là phương pháp sử dụng tia năng lượng cao như tia X hay hạt proton để tiêu diệt, hạn chế sự nhân lên của các tế bào ác tính. Trường hợp khối u nhỏ có thể chỉ điều trị bằng xạ trị. Bác sĩ cũng có thể chỉ định một số phương pháp bổ trợ khác để tăng hiệu quả điều trị.
    • Hóa trị: sử dụng thuốc gây độc tế bào ung thư, chủ yếu được truyền qua tĩnh mạch để tiêu diệt, làm nhỏ khối u, hạn chế nguy cơ tái phát bệnh ở mức thấp nhất. Tùy từng trường hợp mà bác sĩ có thể chỉ định hóa trị trước xạ trị, sau xạ trị hoặc kết hợp đồng thời hai phương pháp điều trị bệnh này.
    • Phẫu thuật: ít phổ biến hơn trong điều trị ung thư vòm họng. Bác sĩ sẽ chỉ định phẫu thuật nếu đánh giá khối u được loại bỏ hoàn toàn. Phẫu thuật cũng có thể loại bỏ các hạch bạch huyết mà khối u lây lan đến.
     

Chia sẻ trang này

Đang tải...