Bệnh thường gặp khi con mới đi học

Thảo luận trong 'Dạy con học' bắt đầu bởi thubui, 24/4/15.

  1. thubui

    thubui Đã đăng ký

    Bài viết:
    291
    Đã được thích:
    23
    Giới tính:
    Nữ
    Do bắt đầu tiếp xúc rộng rãi với môi trường trường học, có nhiều bạn bè và người xung quanh nên trẻ có nhiều vấn đề cần lưu ý trong đó quan trọng nhất là những rối loạn tâm lý, nguy cơ nhiễm trùng tiểu và lây lan các bệnh truyền nhiễm là những đặc điểm cần quan tâm.
    Rối loạn tâm lý

    [​IMG]
    Theo BS Thoa, một số trẻ lần đầu tiên đi học có biểu hiện sợ hãi như khóc la, phản kháng, không chịu đến trường. Có trẻ sợ bạn bè trêu chọc nên cũng không chịu đi học. Ngoài ra biểu hiện sợ xa mẹ cũng thể hiện qua những triệu chứng rối loạn ăn uống hoặc rối loạn giấc ngủ. Những trẻ lo lắng sẽ có biểu hiện thay đổi tính tình, dễ cáu gắt, thậm chí thường xuyên rối loạn tiểu tiện (như đái dầm, nín tiểu).

    Cha mẹ cần giúp trẻ vượt qua nỗi sợ hãi, sự lo lắng bằng cách giành thời gian chuẩn bị tâm lý cho trẻ, nhẹ nhàng trò chuyện giải thích cho trẻ biết sự cần thiết phải đến trường. Khuyến khích tính độc lập và tự tin của trẻ giúp trẻ giao tiếp với bạn bè. Tạo sự an tâm cho trẻ sẽ hạn chế những rối loạn tâm lý giúp trẻ dễ dàng hoà hợp với môi trường học đường.

    Nhiễm trùng đường tiểu

    Bệnh nhiễm trùng tiểu khá thường gặp ở trẻ em lứa tuổi này, xảy ra ở trẻ gái nhiều hơn trẻ trai, nguyên nhân thường do lạ chỗ làm trẻ nín tiểu, uống ít nước, không vệ sinh sạch sẽ sau khi đi tiểu. Các triệu chứng của bệnh nhiễm trùng tiểu thường mơ hồ và dễ bị bỏ qua như sốt kéo dài, biếng ăn hay chỉ là không tăng cân.

    Nếu để ý sẽ nhận thấy trẻ có tình trạng tiểu ít đi, màu sắc nước tiểu thay đổi hoặc có biểu hiện tiểu ngắt quãng, tiểu lắt nhắt, hay tiểu són trong quần kéo dài. Khi phát hiện các dấu hiệu này cha mẹ cần đưa trẻ đến bệnh viện để được khám và làm xét nghiệm nước tiểu để chẩn đoán bệnh.

    Một số bệnh truyền nhiễm
    Bệnh lây lan thường gặp trong nhóm tuổi này là bệnh nhiễm khuẩn hô hấp và bệnh nhiễm siêu vi .

    Bệnh nhiễm khuẩn hô hấp: Bao gồm viêm hô hấp trên và viêm phế quản phổi. Viêm họng do siêu vi, hay kết hợp với viêm kết mạc rất hay gặp ở các nhà trẻ, có thể gây thành dịch. Bệnh bắt đầu đột ngột với các dấu hiệu sốt trong vài ngày, kèm theo chảy nước mắt, nước mũi, ho nhẹ, có khi kèm theo đau họng, nuốt khó, nuốt đau.

    Nhưng trẻ vẫn chơi bình thường. Hầu hết các trường hợp viêm họng do siêu vi đều có thể tự khỏi trong vòng 4 đến 5 ngày nếu không có bội nhiễm vi khuẩn.
    [​IMG]

    Cách chăm sóc trẻ tại nhà

    - Khi trẻ sốt nhẹ, cho trẻ mặc quần áo mỏng và thoáng. - Làm thông thoáng mũi. Khi trẻ ho, khò khè vỗ lưng giúp tống xuất đàm ra ngoài, trẻ sẽ hết ho. Dạy trẻ che miệng khi ho, khi hắt hơi, nhảy mũi và không khạc nhổ bừa bãi.- Tránh tiếp xúc với khói, bụi, thuốc lá, không khí lạnh sẽ kích thích trẻ ho. - Cho trẻ uống nhiều nước - Tăng cường dinh dưỡng để làm tăng sức đề kháng cho trẻ.
    Phòng ngừa viêm hô hấp trên

    -Tránh để trẻ tiếp xúc với môi trường có khói, bụi, thuốc lá, không khí lạnh.

    - Cách ly trẻ với người bệnh để tránh lây lan.

    - Tiêm chủng đầy đủ.

    Biến chứng của viêm hô hấp trên là viêm phổi. Trẻ thường sốt cao, trên 38 độ 5, ho có đàm, thở nhanh, khó thở, Trẻ bị bệnh viêm phổi thường mệt mỏi, kém chơi. Những trẻ này phải được khám và xử trí tại cơ sở y tế.

    Chăm sóc bệnh tại nhà cần lưu ý theo dõi nhịp thở, kiểu thở và các biểu hiện khó thở là những dấu hiện bệnh trở nên nặng hơn. Khi có một trong các dấu hiệu sốt rất cao, mệt nhiều, hoặc thở mệt, thở bất thường cần đưa ngay trẻ đến bệnh viện để được chăm sóc và điều trị kịp thời.

    Bệnh nhiễm siêu vi có đặc điểm nổi bật là sốt đột ngột, nhiệt độ cơ thể lên đến 39o hoặc cao hơn. Sốt liên tục ngày lẫn đêm.

    Khi dùng thuốc hạ nhiệt thì nhiệt độ cũng chỉ giảm một thời gian ngắn rồi lại tăng lên. Kèm theo sốt nhiều trẻ còn phát ban, đau bụng, ói mửa, tiêu chảy. Bệnh lý do siêu vi rất hay gặp và cần lưu ý vào mùa mưa là bệnh sốt xuất huyết.

    Triệu chứng xuất huyết biểu hiện chấm xuất huyết ở da dạng nhỏ li ti, khi căng da vẫn còn hay tự nhiên có vết bầm, mảng xuất huyết ở tay chân, thân mình, chảy máu cam, chảy máu chân răng, nôn máu, tiêu ra máu.

    Các triệu chúng nhiễm siêu vi này thường xuất hiện cấp tính, sau 3 – 5 ngày trẻ hết sốt,, khỏe trở lại từ từ. Nếu sốt xuất huyết trở nặng, trẻ đột nhiên hết sốt và trở nên mệt nhiều, bứt rứt, vật vã, tay chân lạnh , đau bụng, ói nhiều, ói hay tiêu ra máu.

    Để tránh nguy cơ mắc bệnh nhiễm siêu vi, cần giữ ấm cho trẻ. Không cho trẻ dầm mưa, chơi ngoài nắng. Đảm bảo vệ sinh ăn uống cho trẻ. Môi trường sống thoáng mát, sạch sẽ. Phòng ngừa sốt xuất huyết bằng cách diệt muỗi, giữ nhà cửa thông thoáng, thu dọn các vật chứa nước cặn.

    Không cho trẻ chơi những nơi góc nhà, kẹt tủ, chỗ tối. tránh cho trẻ bị muỗi cắn. Khi trẻ bị sốt cao, sau 2 ngày dùng thuốc hạ sốt mà trẻ vẫn còn sốt phải đưa trẻ đi khám bệnh ngay để phát hiện sớm bệnh sốt xuất huyết
    Thu Bùi tổng hợp
     

Chia sẻ trang này

Đang tải...