Bệnh hô hấp cấp ở trẻ và những điều bạn cần biết

Thảo luận trong 'KINH NGHIỆM - KIẾN THỨC' bắt đầu bởi lyly98, 19/2/19.

  1. lyly98

    lyly98 Đã đăng ký

    Bài viết:
    1,809
    Đã được thích:
    2
    Giới tính:
    Nữ
    Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), hàng năm có hơn 4 triệu trẻ em trên thế giới tử vong vì bệnh viêm hô hấp cấp, chủ yếu do viêm phổi, đáng chú ý hơn một đứa trẻ dưới 5 tuổi có thể bị viêm đường hô hấp cấp 4 – 6 lần trong một năm. Do vậy, viêm đường hô hấp cấp hiện nay vẫn được xem là căn bệnh phổ biến và đặc biệt nguy hiểm ở trẻ em. Ở bài viết này, HR247 sẽ cung cấp thêm thông tin cho các bạn về căn bệnh này để các bạn phòng ngừa và có các phương pháp điều trị phù hợp nếu như trẻ nhà bạn có các triệu chứng tương tự.
    [​IMG]
    Nguyên nhân gây viêm đường hô hấp cấp ở trẻ em
    Viêm đường hô hấp ở trẻ em dưới 5 tuổi hầu hết do nhiễm virút, hầu hết là những loại virút lành tính, một số loại virút đáng chú ý là virút hợp bào hô hấp (RSV), virút cúm, virút á cúm, virút sởi, Adenovirus (còn gọi là virút hạch), Rhinovirus, Enterovirus, Cornavirus…
    Yếu tố cơ địa cũng là nguyên nhân khiến trẻ mắc bệnh viêm đường hô hấp cấp như: Trẻ không được nuôi bằng sữa mẹ, trẻ thường xuyên ăn lạnh, uống lạnh hoặc gia đình sử dụng máy điều hòa không hợp lý; trẻ suy dinh dưỡng hoặc trẻ sinh non… Bên cạnh đó còn có các lý do khách quan khác như Gia tăng tình trạng ô nhiễm môi trường, khói bụi trong nhà, khói thuốc lá; Thời tiết lạnh buốt, thất thường và đặc biệt là thời tiết khi chuyển mùa… cũng là nguyên nhân gây bệnh viêm đường hô hấp cấp ở trẻ em.

    Triệu chứng viêm đường hô hấp cấp ở trẻ
    Thông thường, trẻ bắt đầu với các triệu chứng ho, sốt, chảy mũi, nghẹt mũi, rồi sau đó là thở nhanh, cánh mũi phập phồng, nặng hơn nữa là nhìn thấy lồng ngực bị rút lõm trong khi thở vào, thở rít, tím tái. Nếu không được xử trí kịp thời trẻ có thể hôn mê, co giật… hoặc thậm chí có thể gây tử vong cho trẻ.
    Tùy theo vị trí, tác nhân gây bệnh, lứa tuổi và cơ địa của trẻ mà bệnh biểu hiện với nhiều mức độ khác nhau, những bệnh lý viêm đường hô hấp cấp tính thường gặp ở trẻ bao gồm: Viêm mũi họng do virut, viêm mũi xoang cấp, viêm họng cấp, viêm amidan, viêm VA, viêm thanh thiệt cấp, viêm thanh quản và viêm thanh khí phế quản cấp, viêm phổi. Diễn biến của trẻ từ mức độ nhẹ sang nặng rất nhanh do đó việc đánh giá, phân loại, xác định điều trị kịp thời là rất quan trọng.

    Giải pháp phòng ngừa và điều trị viêm đường hô hấp cấp ở trẻ
    Để phòng ngừa căn bênh này, người lớn cần chú ý đến vấn đề môi trường sống xung quanh của bé. Cần dọn dẹp không gian nhà cửa luôn sạch sẽ, không hút thuốc lá, không cho trẻ tiếp xúc với bụi bẩn từ bên ngoài, không để điều hòa thốc thẳng vào hệ hô hấp của trẻ và đặc biệt là phải khám thường xuyên tai-mũi-họng cho trẻ.
    Khi trẻ đã được chẩn đoán mắc viêm đường hô hấp cấp thì phụ huynh cần chú trọng vấn đề ăn uống của trẻ. Nếu trẻ không chịu ăn thì cần làm thông thoáng mũi cho trẻ bằng nước muối loãng NaCl 0,9% giúp trẻ nhỏ có thể bú mẹ hoặc ăn uống dễ dàng hơn.
    Nếu trẻ ho nhiều khiến trẻ khó chịu quấy khóc hoặc nôn ói nhiều: nên cho trẻ uống những loại thuốc ho an toàn có thể tự chế như tắc chưng đường, mật ong hấp gừng, tần dày lá hoặc các loại thuốc ho có nguồn gốc thảo mộc – thảo dược chế biến sẵn theo khuyến cáo của bác sĩ điều trị hoặc phụ huynh cần đọc kỹ hướng dẫn trước khi cho trẻ sử dụng.

    Giải pháp nào cho việc chăm sóc và quản lý sức khỏe?
    Con người đang phải đối mặt với một thực trạng suy giảm sức khỏe thời hiện đại khá nghiêm trọng. Vậy giải pháp nào cho việc chăm sóc và quản lý sức khỏe một cách hiệu quả và khoa học?
    [​IMG]
    Hãy sử dụng biện pháp chăm sóc và quản lý sức khỏe cho chính mình bằng HR247 – ứng dụng hỗ trợ người dùng lưu trữ các thông tin sức khỏe toàn diện và trọn đời dưới định dạng hình ảnh tài liệu. Bạn có thể dễ dàng truy cập để sử dụng HR247 ở bất kỳ vị trí và thời điểm nào. Điều này giúp tăng khả năng lưu trữ mọi lúc mọi nơi. Bên cạnh đó, các dữ liệu được lưu trữ sẽ luôn sẵn có và dễ dàng tiếp cận, chia sẻ khi cần thiết.
    Mọi chi tiết xin liên hệ: 024 66885102
     

Chia sẻ trang này

Đang tải...