Bạn có biết cách bổ sung canxi cho trẻ theo từng giai đoạn không?

Thảo luận trong 'Sức khỏe GIA ĐÌNH' bắt đầu bởi TrangLa, 5/5/18.

  1. TrangLa

    TrangLa Đã đăng ký

    Bài viết:
    67
    Đã được thích:
    0
    Giới tính:
    Nữ
    Canxi là khoáng chất thiết yếu đối với sự phát triển của con người. Tuy nhiên việc bổ sung thiếu hay thừa canxi đều gây ra những hậu quả nghiêm trọng đến thể chất và tinh thần của trẻ. Mặt khác, trong từng giai đoạn mỗi trẻ lại có nhu cầu bổ sung lượng canxi khác nhau. Vậy bổ sung canxi cho trẻ trong từng giai đoạn như thế nào là đúng cách?

    Cách bổ sung canxi giai đoạn nhũ nhi

    Khi thai nhi được khoảng 20 tuần tuổi sẽ bắt đầu hình thành xương, cung hàm, mầm răng … Nếu trong thời lỳ mang thai mẹ được bổ sung canxi đầy đủ, ăn uống đủ chất, tăng 10 – 20kg thì trẻ sinh ra có thể cao tới 50 cm. Bên cạnh đó, cơ thể đầy đủ canxi sẽ giúp răng mọc sớm, đều và chắc khỏe.

    Thiếu canxi trong giai đoạn này trẻ sinh ra nhẹ cân, còi cọc, hay quấy khóc. Mặt khác, răng và xương hàm phát triển kém sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển các xương ở mặt, thậm chí gây biến dạng khuôn mặt.

    Chính vì vậy, trong thời kỳ mang thai, mẹ cần được cung cấp khoảng 1.500 – 2.000 mg canxi để đáp ứng nhu cầu của cơ thể mẹ và của thai nhi. Lưu ý, cần tăng cường bổ sung canxi cho mẹ muộn nhất khi thai nhi 20 tuần tuổi.

    Có rất nhiều cách để bổ sung canxi cho mẹ và bé giai đoạn này như:

    Tắm nắng: Khi tắm nắng mẹ mặc áo mỏng và nên để toàn bộ phần da bụng tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng sẽ giúp thai nhi hấp thu vitamin D và chuyển hóa canxi dễ dàng.
    Uống sữa: Đối với trẻ nhỏ hay phụ nữ đang mang thia, sữa hay các chế phẩm từ sữa luôn là nguồn cung cấp canxi dồi dào. Mẹ hãy chọn các loại sữa dành riêng cho bà bầu để đảm bảo bổ sung những khoáng chất thiết yếu cho mẹ và con.
    Món ăn giàu canxi: quả kiwi, trái me, hạt dẻ, quả mơ khô, cam, quả dâu tằm, quả cơm cháy, quả sung khô, trứng, tôm, cua, ngao, sò, các loại cá biển, thịt bò, thịt lợn, thịt gà, thịt ngan …
    Cách bổ sung canxi cho trẻ giai đoạn 0-3 tuổi

    0 – 3 tuổi là giai đoạn trẻ phát triển chiều cao mạnh mẽ nhất nhưng bên cạnh đó đây cũng là giai đoạn trẻ dễ mắc phải các vấn đề như biếng ăn, các bệnh hô hấp, đường ruột … dẫn đến còi xương, suy dinh dưỡng, chậm lớn.

    Chế độ dinh dưỡng trong giai đoạn này ảnh hưởng rất lớn đến chiều cao của trẻ, nếu được chăm sóc tốt 2 năm đầu mỗi năm trẻ tăng 25 cm, năm thứ 3 tiếp tục tăng 20 cm. Quãng thời gian này chiều cao của trẻ phát triển khoảng 60% chiều cao sau khi trẻ trưởng thành.

    Liều lượng canxi cần bổ sung hàng ngày cho trẻ trong giai đoạn này là:

    Trẻ 0 – 6 tháng tuổi: 300 mg/ngày
    Trẻ 7 – 12 tháng tuổi : 400 mg/ngày
    Trẻ 1 – 3 tuổi : 500 mg/ngày
    Thiếu canxi gây nên bệnh còi xương, xương mềm, mất ngủ, ngủ hay giật mình. Thừa canxi dẫn đến sỏi thận. Chính vì vậy bổ sung canxi với liều lượng như thế nào cho phù hợp với thể trạng và lứa tuổi của trẻ là rất quan trọng.

    Đối với trẻ dưới 6 tháng tuổi thì sữa mẹ là nguồn bổ sung canxi chính. Trên 6 tháng tuổi, ngoài sữa mẹ, trẻ được cung cấp thêm canxi từ các món ăn dặm, sữa ngoài.

    - Một số món ăn giàu canxi cho trẻ giai đoạn này như: sữa công thức, cháo bột tôm, cháo cua, cháo lươn, đậu phụ, pho mai ….

    - Trẻ nhỏ chưa tự hoạt động được nhiều nên mẹ hãy massage thường xuyên cho trẻ, đỡ cho trẻ tập đi, …

    - Cho trẻ tắm nắng vào sáng sớm và chiều tối để tăng cường hấp thu vitamin D, giúp da dẻ hồng hào, sáng khỏe, xương phát triển nhanh.

    - Tăng số bữa ăn cho trẻ, ngoài 3 bữa chính sáng, trưa, tối có thêm 2 – 3 bữa phụ nữa.

    Cách bổ sung canxi cho trẻ giai đoạn 4 – 10 tuổi

    Trẻ càng lớn, nhu cầu lượng canxi cơ thể cần càng tăng. Giai đoạn này xương tiếp tục phát triển nhưng tốc độ chậm hơn giai đoạn 0 – 3 tuổi. Hàm lượng canxi cần bổ sung trong khoảng thời gian này duy trì khá ổn định như sau:

    Trẻ 4 – 6 tuổi : 600 mg/ngày
    Trẻ 7 – 9 tuổi : 700 mg/ngày
    Trong giai đoạn này hệ tiêu hóa của trẻ đã khá hoàn thiện nên mẹ hãy cho trẻ ăn những món tùy thích, kết hợp nhiều loại thực phẩm, chế biến món ăn phong phú. Những thức ăn giàu canxi phù hợp cho trẻ giai đoạn này: sườn xào chua ngọt, canh xương bò, tôm rang, sữa chua, giá đỗ, rau cải xanh, sup lơ, trái cây có múi …

    Rèn luyện thể lực bằng các môn thể thao nhẹ: bơi lội, cầu lông, đạp xe, chạy bộ, bóng rổ, bóng chuyền …

    Cách bổ sung canxi cho trẻ giai đoạn dậy thì

    Giai đoạn này cần nhiều canxi để xây dựng các khối xương đỉnh. Bổ sung canxi đầy đủ trong độ tuổi này sẽ thúc đẩy tăng trưởng xương, kích thích xương nhanh dài, phòng tránh bệnh loãng xương sau này.

    Cách bổ sung canxi:

    - Liều lượng: Trẻ trên 11 tuổi cần bổ sung 1.200 mg canxi/ngày.

    - Chế độ ăn uống: Cho trẻ ăn uống theo chế độ người lớn gồm 3 bữa chính. Tuyệt đối không được bỏ bữa sáng bởi nó ảnh hưởng đến hoạt động vui chơi, học tập của trẻ suốt nửa ngày.

    - Tăng cường vận động, trẻ độ tuổi dậy thì có thể tham khảo một số bài tập nâng cao thể lực như: tập tạ, tập gym, bóng đá …

    Tóm lại, dù ở giai đoạn nào thì bí quyết bổ sung canxi cho trẻ luôn nằm ở: chế độ dinh dưỡng, sự vận động, giáo dục của cha mẹ. Ngoài những cách bổ sung canxi trên, mẹ có thể tìm hiểu thêm về: Thực phẩm và các loại thuốc bổ sung canxi cho trẻ.

    Chúc bé luôn khỏe mạnh!
     

Chia sẻ trang này

Đang tải...