Bí Quyết Phát Triển Năng Khiếu Nghệ Thuật Cho Trẻ 5 Tuổi

Thảo luận trong 'Dạy con học' bắt đầu bởi phuongtocngan20, 14/11/16.

  1. phuongtocngan20

    phuongtocngan20 Đã đăng ký

    Bài viết:
    9
    Đã được thích:
    0
    Giới tính:
    Nữ
    Trẻ em ngày nay cần một sự phát triển toàn diện cả về thể chất lẫn tinh thần. Cho trẻ tiếp xúc với nghệ thuật từ sớm không những giúp tinh thần trẻ được tự do, thoải mái mà còn giúp trẻ rèn luyện óc sáng tạo, khả năng tư duy, sự khéo léo và nhanh nhạy.

    Vậy, làm thế nào để phát triển năng khiếu nghệ thuật cho trẻ 5 tuổi, mẹ hãy cùng tìm hiểu các bí quyết dưới đây:

    1/ Phát triển năng khiếu nghệ thuật cho trẻ trong hội họa:

    Nguyên tắc đầu tiên giúp trẻ phát triển khả năng hội họa đó là cha mẹ không được đưa ra những nhận xét tiêu cực về thành quả của trẻ. Dù trẻ có tô vẽ nguệch ngoạc thì đó cũng là tư duy riêng biệt của trẻ, không nên đưa ra một quy chuẩn nào ràng buộc trẻ, hãy cho trẻ thỏa sức phát triển năng khiếu nghệ thuật của mình. Trẻ tô lá màu đỏ, tại sao không, nó rất độc đáo mà! Đừng vô tình “giết chết” khả năng sáng tạo của trẻ bằng những khuôn thước do người lớn đặt ra.

    Ngoài ra, hãy tạo một môi trường giúp trẻ có cơ hội phát triển năng khiếu nghệ thuật như mở ra không gian hội họa riêng cho bé ngay tại nhà với những bức tranh đầy màu sắc, những bức ảnh, những khoảnh khắc mà trẻ yêu thích.

    Bên cạnh đó, mỗi ngày hãy dành thời gian cùng trẻ ngắm nhìn thế giới, quan sát màu sắc, hình dáng của sự vật, nắm bắt những hình ảnh hay khoảnh khắc đẹp để đưa vào những nét vẽ, những bức tranh của trẻ. Mẹ cũng cần bên cạnh để hướng dẫn, thảo luận về nội dung của bức tranh để trẻ được nói lên ý tưởng và quan điểm của mình.

    Hiện nay, với tốc độ phát triển ngày càng nhanh của công nghệ thì việc phát triển hội họa của trẻ cũng trở nên đơn giản hơn. Các sản phẩm sách tô màu 4D có thể vừa giúp trẻ rèn luyện sự khéo léo vừa tạo được hứng thú cho trẻ khi nhân vật mình vừa tô hiện lên chân thực trước mắt với đúng các màu sắc vừa tô lên. Thật tuyệt vời phải không nào!

    Hãy giữ lại tất cả những bức vẽ của trẻ và nhìn xem trẻ đã tiến bộ như thế nào mẹ nhé!

    2/ Phát triển năng khiếu nghệ thuật cho trẻ trong âm nhạc:

    Âm nhạc là món ăn tinh thần không thể thiếu đối với mọi lứa tuổi, đối với trẻ nhỏ, âm nhạc trở thành nguồn nuôi dưỡng tâm hồn trong sáng, thơ ngây cho trẻ. Phát triển khả năng âm nhạc cho trẻ giúp trẻ tự tin hơn trước đám đông.

    Đối với trẻ 5 tuổi thì cách tiếp cận với âm nhạc hữu hiệu nhất là thông qua các trò chơi. Qua đó, trẻ có thể cảm thụ âm nhạc tốt hơn. Để tổ chức các trò chơi âm nhạc cho trẻ, mẹ có thể tham khảo những cách thức như sau: “Nghe giai điệu âm nhạc và xướng âm bằng âm La”: Khi bạn đánh giai điệu lời ca bài hát nào đó, trẻ chú ý nghe và xướng âm bằng “âm La” bài hát đó. Ví dụ: Trong bài hát “Mùa xuân” của tác giả Hoàng Văn Yến, bạn đánh bài hát bằng các nốt nhạc pha, son, la, si, đô, trẻ hát la la la la lá. Hoặc qua trò chơi âm nhạc “Tập làm ca sĩ: bạn hát một câu hát bất kỳ nào đó, khi hát dứt câu, bạn ném một quả bóng vào trẻ, trẻ bắt được bóng sẽ hát lại câu bạn vừa hát. Cha mẹ nên chọn những câu hát khó, trẻ hay hát sai trong bài hát để trẻ được luyện tập nhiều lần câu hát đó.

    Ngoài ra, cha mẹ hãy cho trẻ xem các băng đĩa nhạc phù hợp với lứa tuổi, và cùng trẻ rèn luyện mọi lúc mọi nơi, luôn cổ vũ động viên trẻ để trẻ có thể thể hiện bản thân hết mình.

    Để phát triển năng khiếu nghệ thuật cho trẻ cần rất nhiều sự quan tâm và nỗ lực từ cả gia đình và nhà trường. Hy vọng những phương pháp trên đây có thể giúp cha mẹ tìm được gợi ý để giúp trẻ có cơ hội được phát triển toàn diện nhất.
     

Chia sẻ trang này

Đang tải...