Bí quyết khỏe mạnh trong những ngày Tết

Thảo luận trong 'KINH NGHIỆM - KIẾN THỨC' bắt đầu bởi lyly98, 13/9/19.

  1. lyly98

    lyly98 Đã đăng ký

    Bài viết:
    1,809
    Đã được thích:
    2
    Giới tính:
    Nữ
    Tết Nguyên Đán là dịp họp mặt gia đình, bạn bè, người thân. Trong ngày lễ này, chắc chắn không thể không kể đến những bữa liên hoan triền miên, những bữa tiệc linh đình với đủ loại thức ăn giàu đạm, béo, rượu bia, nước ngọt, bánh kẹo… Để tránh những hậu quả đáng tiếc do ăn uống quá đà trong dịp Tết, HR247 sẽ giúp bạn có được những bí quyết để vừa vui xuân, vừa khỏe mạnh.

    [​IMG]

    Những nhóm người sau nên chú ý về thực đơn liên hoan

    Người cao tuổi nên ăn cá nhiều hơn thịt, hạn chế ăn thịt mỡ do khó tiêu hóa. Nên ăn các món hấp, kho lạt, canh hơn là chiên xào nhiều dầu mỡ. Ăn ít các loại dưa cải muối chua, củ kiệu, củ cải ngâm nước mắm vì có nhiều muối. Thực phẩm chế biến sẵn như thịt hộp, lạp xưởng, mì gói cũng nên hạn chế vì có nhiều muối, dễ gây tăng huyết áp. Hạn chế ăn bánh mứt, thay bằng trái cây tươi ít ngọt, các lọai hạt như đậu phộng (nấu hoặc rang), hạt hướng dương, hạt dẻ, hạt dưa, hạt bí, hạt đậu sấy… để giảm lượng đường đưa vào cơ thể một cách không cần thiết. Sử dụng các lọai hạt còn rất tốt cho sức khỏe vì cung cấp thêm các acid béo thiết yếu.

    Người bệnh đái tháo đường: hạn chế những thực phẩm chứa đường (nước ngọt, nước trái cây đóng hộp, bánh, kẹo, mứt), kể cả trái cây ngọt (xoài chín, dưa hấu…). Có thể ăn lượng ít sau bữa chính với nhiều rau. Bánh chưng, bánh tét rất giàu chất bột đường nên chỉ ăn với lượng vừa phải và ăn kèm nhiều rau để hạn chế hấp thu đường nhanh vào máu. Các món bánh tráng cuốn nhiều rau với thịt hoặc cá là món ăn rất tốt để hạn chế tăng đường huyết sau ăn mà vẫn đủ dinh dưỡng. Cố gắng giữ bữa ăn điều độ, tránh nhịn quá lâu (kéo dài thời gian giữa hai bữa ăn) và cũng không ăn quá mức trong mỗi bữa.

    Người thừa cân, cholesterol trong máu cao: hạn chế thực phẩm giàu năng lượng, giàu chất béo, cholesterol, đường như các món chiên, quay, xào, nước ngọt… Khi ăn bánh chưng, thịt kho trứng với nước dừa thì nên chọn thịt nạc, không ăn mỡ và da, ăn ít trứng. Tăng cường ăn cá và giảm thịt mỡ, nên chọn thịt nạc. Hạn chế ăn tim, gan, cật, óc… do có nhiều cholesterol. Nên dùng các thực phẩm có nhiều chất xơ, năng lượng thấp như rau, trái cây ít ngọt. Ăn chậm, nhai kỹ. Ăn sáng đầy đủ và giảm ăn về chiều tối.

    Nên tăng vận động để dễ tiêu hao năng lượng. Đi dạo công viên ngắm hoa Tết cũng là cách tiêu hao năng lượng thú vị trong những ngày Xuân (hơn là nằm dài xem ti vi suốt ngày). Nên ăn nhiều rau. Món ăn ngon, nhiều rau mà không cần chế biến nhiều, rất phù hợp trong những bữa tiệc đầu năm của gia đình là bánh tráng cuốn, lẩu thập cẩm, rau tươi trộn dầu giấm (có thể thêm cà rốt, bông cải xanh luộc sẽ càng ngon và bổ dưỡng).

    Người tăng huyết áp, bệnh tim mạch: nên dùng các món ăn lạt, ít natri, cholesterol, chất béo nhưng giàu kali, chất xơ. Tránh sử dụng các loại thực phẩm công nghiệp như thịt hộp, cá hộp, dưa chuột ngâm giấm, mì ăn liền, tương, giò chả hoặc các loại thịt mỡ, da, phủ tạng động vật … Nên ăn cá, đậu hũ, rau, trái cây.

    Người bị suy thận: Hạn chế thực phẩm giàu đạm (như thịt, cá, trứng, hải sản…), hạn chế thức ăn nhiều muối.

    Người bị bệnh gout: Gout là bệnh rối loạn chuyển hoá có liên quan đến ăn uống do nồng độ acid uric quá cao trong huyết tương dẫn đến lắng đọng các tinh thể urat (muối của acid uric) hoặc tinh thể acid uric. Các tinh thể này lắng đọng ở khớp (ở sụn khớp, bao hoạt dịch) làm cho khớp bị viêm, gây đau đớn, lâu dần gây biến dạng, cứng khớp. Người bị bệnh Gout nên tránh các thức uống có cồn như rượu, bia… Tránh những thức ăn mà thành phần nguyên liệu chính là thịt, cá, hải sản, óc, gan, cật, nấm, măng tây… Bữa ăn quá thịnh soạn có thể sẽ gây cơn đau cấp do viêm khớp.

    Mẹo vặt giữ sức khỏe ngày Tết

    – Tránh đi chúc Tết họ hàng, bạn bè vào giờ cơm để hạn chế « bị » mời những bữa ăn nhiều rượu thịt dễ làm nặng hơn tình trạng bệnh sẵn có.

    – Nên ăn trước khi đi chúc Tết để không bị ép ăn nhiều nếu gặp bữa.

    – Nếu phải « nhập tiệc » thì nên nói trước với gia chủ tình trạng sức khỏe của mình và nên tránh cụng ly.

    – Nếu phải « cụng ly » thì cho thật nhiều đá lạnh vào, không uống ngay mà để cho đá tan ra làm loãng nồng độ bia. Uống chậm, từng chút một và uống nhiều nước.

    – Cho thêm đá vào ly nước ngọt, uống ít để gia chủ không rót thêm.

    – Chọn món có nhiều rau để ăn, trong chén lúc nào cũng có ít thức ăn (tránh để chén không) để không « bị » người khác gắp thức ăn vào chén và ép ăn thêm.

    (Theo Tuoitre)

    Giải pháp nào cho việc chăm sóc và quản lý sức khỏe?

    Con người đang phải đối mặt với một thực trạng suy giảm sức khỏe thời hiện đại khá nghiêm trọng. Vậy giải pháp nào cho việc chăm sóc và quản lý sức khỏe một cách hiệu quả và khoa học?

    [​IMG]

    Hãy sử dụng biện pháp chăm sóc và quản lý sức khỏe cho chính mình bằng HR247 – ứng dụng hỗ trợ người dùng lưu trữ các thông tin sức khỏe toàn diện và trọn đời dưới định dạng hình ảnh tài liệu. Bạn có thể dễ dàng truy cập để sử dụng HR247 ở bất kỳ vị trí và thời điểm nào. Điều này giúp tăng khả năng lưu trữ mọi lúc mọi nơi. Bên cạnh đó, các dữ liệu được lưu trữ sẽ luôn sẵn có và dễ dàng tiếp cận, chia sẻ khi cần thiết.

    Mọi chi tiết xin liên hệ: 024 66885102
     
Tags:

Chia sẻ trang này

Đang tải...