Apple đã được Bill gates cứu như thế nào

Thảo luận trong 'Khám Phá' bắt đầu bởi trantiencong, 23/10/15.

  1. trantiencong

    trantiencong Sống để hưởng thụ Thành viên BQT CEO/FOUNDER

    Bài viết:
    1,221
    Đã được thích:
    338
    Giới tính:
    Nam
    Nơi ở:
    Hà Nội
    Tạp chí Forbes đã phát hiện một chi tiết đáng chú ý trong cuốn tiểu sử "Steve Jobs" của tác giả Walter Isaacson, đó là hồi năm 1997, nhà đồng sáng lập ra hãng Apple từng “dọa” vị thuyền trưởng Bill Gates của Microsoft để lấy nguồn tiền đầu tư cho Apple, vốn đang đứng bên bờ vực phá sản khi đó.

    [​IMG]


    Ở thời điểm trước năm 1997, Apple và Microsoft từng bị cuốn vào một cuộc chiến pháp lý kiện tụng bằng sáng chế, đồng thời phía Apple cũng phải vật lộn để tránh nguy cơ phá sản.

    Cố lãnh đạo tài ba của “Quả táo” đã từng nói với Bill Gates rằng: “Tôi cần sự giúp đỡ. Nếu Apple tiếp tục kiên trì theo đuổi kiện tụng bằng sáng chế, thì chỉ vài năm nữa là chúng tôi có thể thắng kiện với số tiền bồi thường tới 1 tỷ USD. Rõ ràng anh biết điều đó, tôi cũng biết. Nhưng Apple sẽ chẳng thể sống nổi tới ngày đó, nếu chúng ta vẫn tiếp tục chiến đấu qua lại.

    Tôi hiểu điều này. Vậy nên, hãy tìm ra cách dàn xếp có lợi cho cả hai. Tất cả những gì tôi cần là Microsoft hãy cam kết duy trì phát triển cho máy Mac và đầu tư vào Apple. Khi chúng tôi thành công, sự hỗ trợ của anh sẽ được ghi nhận.”

    Kết quả là, nhờ khoản tiền rót vốn mà Microsoft cung cấp, Apple đã tránh được nguy cơ sụp đổ và tới nay họ vươn lên trở thành tập đoàn giá trị nhất toàn cầu.

    Sau 15 năm kể từ vụ “đe dọa” giúp khơi nguồn cho thành công của ngày hôm nay, Apple lại đang tiếp tục thu hút nhiều hãng công nghệ khác vào cuộc chiến pháp lý về bằng sáng chế của họ, nhằm hạn chế và gây tổn hại cho các đối thủ trong cuộc cạnh tranh khốc liệt trên thị trường.

    NHỮNG BÀI HỌC TỪ STEVE
    • Chăm chỉ làm việc. Sắn tay áo và bắt tay ngay vào công việc.
    • Tự tin đối mặt với những quyết định khó khăn. Jobs phải đưa ra một vài quyết định khó khăn nhưng ông luôn tự tin đối mặt với những tình huống này.
    • Đừng để cảm xúc chi phối. Đánh giá các vấn đề của công ty với một cái đầu lạnh và sáng suốt.
    • Kiên định. Công việc không bao giờ dễ dàng, nhưng Jobs rất kiên định và công bằng khi ông quay trở lại Apple và bắt đầu việc tái tổ chức công ty một cách quyết liệt. Ông biết rằng điều gì cần phải được thực hiện. Ông dành nhiều thời gian để phân tích các vấn đề và hy vọng toàn bộ nhân viên cùng đồng lòng giải quyết các vấn đề đó.

    • Thu thập đầy đủ thông tin, không phỏng đoán. Tiến hành một cuộc điều tra kỹ lưỡng về tình hình công ty và đưa ra những quyết định dựa trên những thông tin thu thập được, không phải bằng linh cảm. Điều này rất khó khăn nhưng lại chính xác.
    Trần Tiến Công
    Tổng hợp
     

Chia sẻ trang này

Đang tải...