Ăn sầu riêng và uống coca cùng lúc tử vong là hoàn toàn bịa đặt

Thảo luận trong 'Sức khỏe GIA ĐÌNH' bắt đầu bởi Linh, 23/7/15.

  1. Linh

    Linh Moderator

    Bài viết:
    564
    Đã được thích:
    11
    Ăn sầu riêng và uống coca cùng lúc tử vong là hoàn toàn bịa đặt

    Theo các chuyên gia, việc ăn sầu riêng và uống coca cùng lúc sẽ gây ngộ độc tử vong là không có căn cứ khoa học và chưa có công trình nào nghiên cứu về vấn đề này.

    Thời gian gần đây, dư luận đang rất hoang mang trước thông tin ăn sầu riêng và uống coca cùng nhau sẽ gây đột tử. Thông tin này xuất phát từ việc, hai cha con người Việt sau khi đi du lịch Thái Lan đã bị tử vong, nguyên nhân ban đầu được các nhà chức trách đưa ra là do: nghi ngộ độc thực phẩm. Trước đó, hai cha con khách du lịch này có ăn sầu riêng và uống coca.

    [​IMG]

    Ngay sau khi sự việc trên xảy ra, rất nhiều các trang mang xã hội đã tung tin đồn về việc ăn sầu riêng và uống coca sẽ gây ngộ độc và có thể tử vong. Trước những tin đồn trên, một số chuyên gia về thực phẩm và chống độc cho rằng: không có căn cứ khoa học.

    Chuyên gia về lĩnh vực An toàn thực phẩm: “Không có cơ sở khoa học”

    Trao đổi nhanh với phóng viên, PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh – Chuyên gia về lĩnh vực An toàn thực phẩm (nguyên giảng viên Viện Công nghệ sinh học và thực phẩm – Đại học Bách Khoa) cho rằng, thông tin ăn sầu riêng và uống coca cùng lúc có thể gây ngộ độc, tử vong là không có cơ sở khoa học.

    “Hiện chưa có công trình nghiên cứu khoa học nào thực hiện việc đó. Trước những tin đồn trên, các nhà dinh dưỡng có thể tiến hành một công trình nghiên cứu rõ ràng về tác dụng phụ của coca và sầu riêng để người tiêu dùng yên tâm hơn”, PGS Thịnh cho hay.

    Theo PGS Thịnh, sầu riêng là một loại thực phẩm tốt, các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, trong 100g sầu riêng có chứa: nước 66,8g, protein 2,5g, glucid 28,3g, lipid 1,6g…ngoài ra còn có một số khoáng chất vi lượng và các vitamin khác. Tuy có nhiều chất dinh dưỡng, nhưng theo TS Thịnh, mọi người không nên ăn sầu riêng sau khi uống rượu bia. Đặc biệt là những người mắc bệnh cao huyết áp, bởi trong sầu riêng có nhiều đường và tính nóng nên không tốt cho những đối tượng này.

    Theo lý giải của các chuyên gia, nếu ăn sầu riêng cùng lúc với uống rượu bia, sẽ dễ xuất hiện những rối loạn tiêu hóa như đầy hơi, buồn nôn và hơi thở bị nặng mùi, cơ thể mệt mỏi, khó chịu. Ở những người bị cao huyết áp, có thể bị tình trạng nhức đầu, tim đập mạnh, nôn mửa, nặng hơn có thể bị đột quỵ, xuất huyết.

    Nguyên nhân là do trong sầu riêng chứa một lượng lớn chất dầu có nồng độ lưu huỳnh khá cao, gây ức chế hoạt động của men aldehyde dehydrogenase, dẫn đến 70% chất oxy hóa (antioxydant) trong tế bào không được chuyển hóa, gây ra tình trạng tích lũy acetaldehyde (của rượu) trong cơ thể, làm giảm khả năng thải trừ chất độc và từ đó gây độc cho cơ thể.

    Giám đốc Trung tâm chống độc (Bệnh viện Bạch Mai): “Hoàn toàn bịa đặt”

    Cũng liên quan đến vấn đề này, trả lời phỏng vấn báo chí TS.BSCKII Nguyễn Kim Sơn, Giám đốc Trung tâm chống độc (Bệnh viện Bạch Mai) cho rằng: “Thông tin ăn sầu riêng và uống coca cùng lúc gây tử vong là hoàn toàn bịa đặt. Trang mạng nào đưa thông tin này là chưa chính xác vì họ không phải là cơ quan chuyên môn nên không có quyền phát ngôn.

    Khi chưa có căn cứ cụ thể thì không thể đưa ra kết luận như vậy. Chúng ta chỉ tin điều đó là sự thật khi có thông tin chính thống từ Bộ Y tế Việt Nam hoặc Bộ Y tế Thái Lan. Hiện tại chưa có nghiên cứu nào về vấn đề này nên chưa có phát ngôn của Bộ Y tế”.

    Đồng quan điểm với PGS. Thịnh, TS. Sơn gợi ý, phải thực hiện nghiên cứu cụ thể về việc ăn sầu riêng và uống coca gây chết người. Nghiên cứu độc lập thực hiện ở nhiều nhóm chẳng hạn như: 1 nhóm ăn sầu riêng và uống coca của Việt Nam sản xuất, 1 nhóm ăn sầu riêng và uống coca của Thái Lan…lúc đó mới có kết luận cụ thể và chính xác.

    Theo Khám phá
     

Chia sẻ trang này

Đang tải...