Album 40 tuần phát triển của bào thai

Thảo luận trong 'Thư viện ảnh' bắt đầu bởi Thọ Răng, 17/9/15.

  1. Thọ Răng

    Thọ Răng Đã đăng ký

    Bài viết:
    83
    Đã được thích:
    3
    Nơi ở:
    Hà lội
    Từ một tế bào nhỏ ban đầu, bào thai dần to bằng hạt vừng, quả chà là, quả lê rồi tới quả dưa lưới… Các cơ quan nội tạng bên trong cũng đi từ giai đoạn hình thành, phát triển và hoàn thiện.
    Tuần 1-2-3

    Em bé chỉ là 1 tế bào rất rất nhỏ.

    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]

    Tuần 4:

    Về mặt phát triển của bé, mẹ đang mang thai chỉ mới 2 tuần, nhưng chính thức thì mẹ đã có thai 4 tuần. Tuần thai được tính bao gồm hai tuần kể từ ngày đầu tiên của kỳ kinh cuối cùng của mẹ đến ngày rụng trứng và thụ thai. Đó là lí do tại sao mẹ được “thêm” hai tuần thai nữa.

    [​IMG]
    Túi phôi được hình thành trong tuần trước đã chui vào niêm mạc tử cung của mẹ. Tế bào của nó sẽ phân chia, một phần sẽ trở thành em bé và một phần trở thành nhau thai. Các phôi hoặc các phần của túi phôi hình thành em bé bây giờ đã tìm được “ngôi nhà” của mình cho đến khi chào đời. Cột sống của em bé và tất cả các cơ quan chính khác đang bắt đầu phát triển, và nhau thai cũng đã bắt đầu hình thành.

    Các phôi được tạo thành từ ba lớp. Lớp đầu tiên sẽ hình thành hệ thống tiêu hóa, gan và phổi của em bé. Thứ hai sẽ hình thành các trung tâm, cơ, thận, cơ quan sinh sản, và xương của bé và thứ ba sẽ tạo thành hệ thần kinh, da, tóc và mắt em bé. Em bé bây giờ có kích thước của một hạt mè.

    Tuần 5:

    Bây giờ “em bé hạt mè” có hàng triệu tế bào có nhân đang bận rộn phân chia và hình thành ra các cấu trúc phức tạp của cơ thể đang phát triển. Bé bây giờ có một trái tim hai ngăn mà về cơ bản là một ống được xoắn lại vào chính nó.

    [​IMG]
    Trái tim này bắt đầu đập vào khoảng ngày thứ 21. Ngay cả sự khởi đầu của cột sống đã bắt đầu hình thành, cũng như cấu trúc xương của bé. Đặc điểm khuôn mặt cũng như đôi tai nhỏ và đôi mắt cũng bắt đầu hình thành.

    Mẹ có thể sẽ không nhận ra em bé của bạn vào thời điểm này khi cô giống như một con nòng nọc và kích thước chỉ bằng một hạt mè. Bên trong sự thoải mái của tử cung ấm áp và êm ái của bạn, trái tim của bé đập đều đặn.

    Tuần 6:

    Mặc dù cơ thể của “em bé hạt gạo” chỉ là một cái đầu và đuôi ở giai đoạn này, đôi mắt nhỏ, miệng và tai đều đang phát triển. Hơn nữa, những cánh tay và chân sẽ được di chuyển xung quanh trong những tháng tới là chỉ ở dạng chồi nhỏ. Rồi chúng sẽ sớm biến thành bàn tay và bàn chân.

    Ở giai đoạn này, ống thần kinh đóng ở lưng của bé. Mặc dù trái tim của bé đập đều đặn, vẫn còn quá sớm để nghe nhịp tim.

    [​IMG]

    Tuần 7:

    Bé đang mọc răng! Vâng, không chính xác như cách mẹ nghĩ, tuy nhiên, các chồi răng đang hình thành.

    [​IMG]
    Thật khó để tưởng tượng rằng một ngày “em bé quả việt quất” có kích thước bé nhỏ này sẽ được nhai thịt bò hoặc đậu hũ. Cánh tay và chân chồi của bé đã trưởng thành hơn và đang bắt đầu phân khúc vào ngón tay và ngón chân tương lai.

    Bụng bé bắt đầu hình thành và bên trong, tụy và ruột của bé cũng đang phát triển. Não của bé đang phát triển, rối đến các tròng mắt. Màu mắt của em bé thì đã được xác định tại thời điểm tinh trùng thụ tinh trứng, nhờ những nhiễm sắc thể tốt.

    Tuần 8:

    Đây là tuần mà cơ quan sinh sản chính của “em bé quả mâm xôi” (1g), hoặc sẽ trở thành tinh hoàn hoặc buồng trứng. Mặc dù giới tính của bé đã được xác định tại thời điểm thụ thai, các tuyến sinh dục bây giờ mới dần hình thành.

    [​IMG]
    Nếu mẹ muốn tìm hiểu giới tính của em bé trước khi sinh thì vẫn còn quá sớm để hiển thị trên siêu âm, ít nhất là đến tuần 17. Mặc dù mẹ không thể biết giới tính của em bé, nhưng một số khác biệt trực quan khác đang trở nên rõ ràng.

    Bây giờ khuôn mặt của em bé có một môi trên, mí mắt và đầu mũi. Cái lưỡi nhỏ đang phát triển bên trong miệng nhỏ. Các ngón tay và ngón chân nhỏ mà mẹ sẽ được đếm khi sinh đã bắt đầu hình thành.

    Tuần 9:

    Đầu tuần 9 đánh dấu sự kết thúc của “thời kỳ phôi thai” và sự khởi đầu của thời kỳ “thai nhi”. Thận, gan, não và phổi của “em bé quả nho” đều bắt đầu hoạt động.

    [​IMG]
    Đầu em bé bây giờ là một nửa kích thước cơ thể, và cái đuôi nhỏ mà làm cho em bé giống một con nòng nọc đang bắt đầu biến mất. Các ngón tay và ngón chân vẫn có màng, nhưng điều này sẽ hoàn toàn biến mất trong vài tuần tới.

    Mặc dù bé đã phát triển đầy đủ mắt, chúng vẫn sẽ mất một vài tuần trước khi mở. Sẽ mất một thời gian nữa mới có thể xác định được màu mắt của trẻ. Ngực của các mẹ có thể cảm thấy đau, và trong tuần này núm vú của bé cũng đang dần hình thành.
     
  2. Thọ Răng

    Thọ Răng Đã đăng ký

    Bài viết:
    83
    Đã được thích:
    3
    Nơi ở:
    Hà lội
    Tuần 10:
    Em bé nhỏ xíu như quả chà là (4g) dần hình thành nội tạng. Đuôi và màng vây giữa các ngón tay và ngón chân đã biến mất. Đôi mắt đang di chuyển từ phía bên của đầu vào phía trước. Nếu có thể nhìn thấy đôi tai của em bé, mẹ sẽ nhận thấy rằng, chúng đã dần hoàn thiện và sẵn sàng cho việc lắng nghe thế giới xung quanh. Em bé cũng bắt đầu phát ra âm thanh và nếu bạn có song thai, hãy chuẩn bị nghe những bài “song ca” sau khi sinh nhé.

    [​IMG]

    Tuần 11:
    Em bé bây giờ có kích thước của một sung (7g), và có thể di chuyển xung quanh bên trong tử cung của mẹ. Tuần này là sự khởi đầu của một khoảng thời gian ba tuần khi em bé sẽ tăng gấp đôi chiều dài và trải qua thời kì tăng trưởng nhảy vọt.Nếu mẹ có thể chạm vào những ngón tay nhỏ, mẹ có thể thấy rằng móng tay nhỏ bé đang bắt đầu hình thành. Máu bắt đầu lưu thông giữa tử cung và thai nhi, nhau thai sẽ bắt đầu hoạt động. Hình hài của bé trông rõ ràng hơn với cổ có thể nhìn thấy, thẳng lưng và da dày hơn. Các nguy cơ dị tật bẩm sinh trở nên ít hơn, các cơ quan quan trọng dần hình thành.

    [​IMG]


    [​IMG]
    Tuần 12:
    Gan và lá lách của “em bé trái mận” (14g) bây giờ đang sản xuất các tế bào máu, và tuyến tụy bắt đầu sản sinh ra các enzyme tiêu hóa. Gan chiếm 10% tổng trọng lượng cơ thể.Hệ thống cơ bắp và hệ thần kinh đang phản ứng với nhau và em bé bây giờ có thể uốn cong, căng ra, đá và và thậm chí có biểu cảm gương mặt. Các hoạt động này hoàn toàn tự nhiên. Giới tính của em bé của bạn đang rõ rệt hơn và thận đang sản xuất nước tiểu từ nước ối. Em bé sẽ không được sử dụng phổi thở cho đến khi sinh, tất cả các oxy cần thiết là đến từ nhau thai.

    [​IMG]

    Tuần 13:
    Em bé có kích thước của một trái kiwi (23g). Tuy nhiên, ngay cả ở kích thước này vẫn còn khó khăn để xác định giới tính trên siêu âm.Em bé bây giờ có khả năng mở và đóng nắm đấm của mình và miệng thì có cơ để mút ngón tay . Tất cả các bộ phận của hệ thống tiêu hóa của bé được phát triển bao gồm dạ dày, gan, tuyến tụy và ruột. Ngay cả phổi của bé đang thực hành thở (nhưng chỉ từ nước ối). Phổi sẽ không thực sự thở oxy từ không khí cho đến khi sinh. Các nước tiểu mà bé đào thải vào nước ối là không có hại và được nhanh chóng thải ra thông qua dây rốn.

    [​IMG]

    Tuần 14:
    Em bé bây giờ biết vặn mình và xoay tất cả các khớp nhỏ trong cơ thể, và liên tục di chuyển xung quanh bên trong tử cung của mẹ. Lông tơ - những sợi lông nhỏ hiện nay trên cơ thể của bé đang gia tăng. Các vân tay trên ngón tay của bé đã xuất hiện.Da của bé là rất mỏng vào thời điểm này và tất cả các tĩnh mạch nhỏ trong cơ thể có thể nhìn thấy. Phổi tiếp tục phát triển và em bé đang luyện tập hít thở với nước ối một cách thường xuyên. Em bé có thể mút ngón tay cái của mình bây giờ. “Em bé quả đào” của bạn biết nhăn mặt và nheo mắt, phản xạ của bé đang trở nên mạnh mẽ hơn và thường xuyên hơn. Cánh tay của em bé của bạn bây giờ là tương xứng với cơ thể, nhưng chân vẫn còn ngắn hơn một chút.

    [​IMG]

    Tuần 15:
    “Em bé quả lê” bây giờ có thể tự xoa mắt, ngáp và thậm chí chớp mắt. Không phải bé sẽ phản ứng nếu mẹ ăn hay uống thứ gì đó mà bé không thích đâu, chỉ là em bé bây giờ có khả năng nắm bắt dây rốn.Chân tóc của bé được hình thành và tóc bắt đầu mọc ra trên đầu của bé. Ngay cả lông mi và lông mày đang phát triển. Nếu mẹ đang hy vọng tìm ra giới tính của em, tiếc là nó vẫn còn là quá sớm, nhưng nó sẽ không mất nhiều thời gian.Mặc dù bé đang nấc thường xuyên, nhưng không có âm thanh được tạo ra do khí quản của bé có đầy đủ các chất lỏng ở giai đoạn này. Em bé có thể nghe thấy âm thanh bây giờ.

    [​IMG]

    Tuần 16
    Bé vẫn còn khá nhỏ, trái tim bé nhỏ đang bơm máu với vận tốc khoảng 25 lít máu/ngày. “Em bé quả bơ” trở nên năng động hơn và đang bận rộn tập luyện tất cả những cử động mà cơ thể nhỏ bé của nó đã học được để thực hiện. Các xương bên trong cơ thể của bé cứng dần, hai chân và cánh tay nhỏ bé đang hình thành hoàn toàn. Mặc dù đôi mắt của bé vẫn còn đang nhắm lại, nhưng vẫn có khả năng cảm nhận những thay đổi trong ánh sáng qua mí mắt. Ngón tay cái linh hoạt của bé bây giờ có thể nắm bắt, chuẩn bị cho ngày mà bàn tay nhỏ bé sẽ quấn quanh ngón tay của mẹ.

    [​IMG]

    Tuần 17
    Các tĩnh mạch dưới da của em bé đang trở nên mờ hơn do sự hình thành mỡ bắt đầu. Vị giác của em bé nhạy hơn và có thể phân biệt được các mùi vị khác nhau. Em bé bây giờ cùng kích thước với nhau thai và quả tim bé nhỏ của trẻ bơm 25 lít máu/ngày. Các phân su (sự chuyển động ruột đầu tiên bé sẽ có sau khi sinh) đang hình thành trong ruột. Em bé có thể nằm gọn trong lòng bàn tay của mẹ và có kích thước của một quả cam. Não của em bé giao tiếp liên tục với hệ thống thần kinh và cơ bắp . Các mẹ có nhiều khả năng cảm nhận chuyển động bây giờ.

    [​IMG]

    Tuần 18
    Em bé có kích thước của một quả thanh long và trọng lượng của em bé sẽ tăng khoảng sáu lần trong những tháng tiếp theo. Điều này xảy ra trong trường hợp của cặp song sinh là tốt.Em bé đang luyện tập hít thở với nước ối và ngực của nó đang chuyển động nhịp nhàng như đang hít thở không khí.Thính giác của bé đã phát triển để có thể nghe thấy những âm thanh đến từ bên ngoài tử cung rõ ràng hơn nhiều. Hệ thống miễn dịch của bé đang bận rộn chuẩn bị cho cuộc sống bên ngoài tử cung. Myelin (một lớp màng bảo vệ của các dây thần kinh) hiện đang được sản xuất. Siêu âm được thực hiện vào thời điểm này sẽ có thể phát hiện những bất thường về cấu trúc. Dây rốn của em bé của bạn đang phát triển và tiếp tục hỗ trợ các nhu cầu phát triển của bé.

    [​IMG]

    Tuần 19
    Bé đang được bao phủ bởi 1 lớp vernix (một lớp bảo vệ màu trắng) để bảo vệ da khỏi tác hại trong bụng mẹ. Một số em bé được sinh ra với lớp phủ này; Tuy nhiên, nó sẽ giảm khi ngày chào đời đến gần hơn.Hình dáng của em bé đang dần hoàn thiện với hai tay và hai chân. Đồng thời, có sự xuất hiện các mô mỡ dưới da, và các đặc điểm của khuôn mặt dần thành hình. Nếu là một bé gái, một nửa trứng của bé được hình thành. Giới tính có thể được xác định nhờ siêu âm. Ngay bây giờ bé sẽ thức khoảng 6 tiếng một ngày.

    [​IMG]
    Tuần 20
    “Em bé quả xoài” của các mẹ tăng trưởng rất nhiều trong tuần này. Sự phát triển thêm không phải là tăng trưởng thực tế. Nó chỉ đơn giản bởi vì cho đến tuần 19, chiều dài của thai nhi được tính từ đỉnh đầu đến đáy.Chiều dài của đôi chân của em bé không được tính trong 19 tuần đầu tiên, bởi vì chân trẻ vẫn còn quá cong lên nên do đó rất khó để đo lường. Ở tuần thứ 20, chiều dài của bé bao gồm cả chân và bây giờ em bé được đo từ đỉnh đầu đến gót chân. Em bé sẽ có nhiều khung giờ ngủ hơn và các mẹ sẽ biết được điều đó, đặc biệt các bé trở nên hiếu động hơn khi các mẹ cố gắng để đi vào giấc ngủ. Nếu em bé là một chàng trai, tinh hoàn sẽ bắt đầu hình thành trong bìu và nếu em bé của bạn là một cô gái, tử cung được phát triển từ bây giờ. Tại thời điểm này trong sự phát triển của em bé, hầu hết năng lượng được sử dụng trong việc tăng cân. Em bé không còn là chiều dài của một dưa, nhưng là của một quả chuối (một loại trái cây mà bạn nên ăn do chứa mức kali cao). Nhau thai đã đạt đến độ dày lớn nhất để các mẹ có thể cung cấp cho bé các chất dinh dưỡng, oxy và xử lý chất thải.
     
  3. Thọ Răng

    Thọ Răng Đã đăng ký

    Bài viết:
    83
    Đã được thích:
    3
    Nơi ở:
    Hà lội
    [​IMG]
    Tuần 21
    “Em bé dưa lưới” bây giờ trông rất giống như lúc ra đời, chỉ nhỏ hơn. Em bé của bạn có thể đang bận mút ngón tay cái của mình, ngáp và đá nhiều trong tử cung của bạn.Nếu bạn đang mang thai đôi, cảm giác sẽ giống như buổi khiêu vũ đầu tiên của chúng. Tóc đang phát triển trên đầu em bé và gương mặt được hình thành. Không cần đi siêu âm để nghe nhịp tim, tim trẻ đập nhịp nhàng và mạnh mẽ ngay từ bây giờ. Tủy xương tạo ra các tế bào máu, một công việc trước đây được thực hiện chỉ bởi gan và lá lách. Ruột của em bé được hấp thụ một lượng nhỏ đường từ nước ối. Em bé bây giờ có thể chớp mắt, lông mi và lông mày của trẻ dần được hình thành .

    [​IMG]
    Tuần 22
    “Em bé cà tím” nặng khoảng 450g, ngay cả khi mẹ đang mang thai đôi. Sự chuyển động của bé là có mục đích để dần hình thành các kĩ năng vận động phối hợp.Mặc dù tóc đang phát triển trên đầu em bé, màu sắc sẽ có màu trắng vì các sắc tố chưa phát triển. Da của bé nhăn và có màu hơi hồng đỏ, nhưng vẫn còn mờ. Các chi tương xứng, nhưng bé vẫn còn rất nhẹ, trọng lượng chỉ bằng 1/7 trọng lượng lúc sinh. Não của bé đang bắt đầu để có một giai đoạn tăng trưởng và phát triển nhanh chóng.

    [​IMG]
    Tuần 23
    “Em bé cà tím” của mẹ nặng khoảng 500g vào thời điểm này và có 50% cơ hội sống sót nếu sinh sớm. Các cơ hội sống còn phụ thuộc vào các tuần tuổi thai, sức khỏe của mẹ, lý do sinh non, và chất lượng chăm sóc y tế.Trong năm tuần tới, em bé sẽ được trải nghiệm một sự bứt phá tăng trưởng lớn. Não của bé, một phần của não chịu trách nhiệm về trí nhớ, kỹ năng vận động, và trí tuệ, được chuẩn bị để có thể tiến hành giao tiếp giữa các tế bào. Chuyển động mắt nhanh (REM) đã bắt đầu xảy ra trong giấc ngủ của bé. Những lông tơ trên cơ thể dần xuất hiện cùng với các sắc tố da. Các xương và các cơ quan có thể được nhìn thấy qua da. Tuy nhiên, chúng sẽ sớm trở nên khó nhìn thấy hơn do tiếp tục hình thành của chất béo.

    [​IMG]
    Tuần 24
    Tóc của bé bắt đầu thay đổi màu sắc thành màu nó sẽ có lúc sinh. Trọng lượng của “em bé cà tím” sẽ tăng gấp đôi trong bốn tuần tới. Ngay bây giờ em bé nặng khoảng một cuốn tiểu thuyết bìa mềm dài.Phổi đang phát triển và chuẩn bị cho hơi thở đầu tiên. Chúng cũng đang sản xuất một chất gọi là surfactant giúp việc giữ cho phổi khỏi bị sụp hoặc dính lại với nhau trong quá trình thở ra. Tiếng ồn lớn có thể khiến bé cử động bất ngờ trong tử cung của mẹ. Do sự tăng trưởng của bé, không gian trong tử cung của mẹ dần giảm đi.

    [​IMG]
    Tuần 25
    Bộ nhớ của bé bắt đầu phát triển, nghĩa là âm thanh và giọng nói của mẹ sẽ để lại ấn tượng trong bộ não. Cột sống của em bé đã có 1000 dây chằng, 150 khớp và 33 đốt sống.Các mạch máu đang phát triển trong phổi và lỗ mũi đang bắt đầu mở. Bây giờ “bé đu đủ” đã phát triển đầy đủ tay, tay bé có thể tự che để bảo vệ đôi tai nhỏ khỏi những tiếng ồn lớn. Da của em bé bây giờ đã thay đổi từ trong mờ đến đục hơn. Vỏ não, phần não của bé đó là chịu trách nhiệm về cảm xúc, suy luận, lập kế hoạch và khả năng giải quyết vấn đề, đang dần phát triển vào thời điểm này


    [​IMG]
    Tuần 26
    Khi đang nghe nhạc, mẹ có thể nhận thấy rằng em bé di chuyển “nhịp nhàng” theo các giai điệu. “Em bé đu đủ” nặng khoảng 750g.Bộ não nhỏ đang bắt đầu một giai đoạn tăng trưởng và hơn 50% năng lượng của em bé sẽ được sử dụng cho mục đích này. Phổi đang phát triển bao tải không khí (phế nang) và màng tế bào cho phép việc trao đổi carbon dioxide và oxy đủ mỏng để cho em bé có một hơi thở vào cuối tuần. Mặc dù làn da của em bé nhăn nheo vào thời điểm này, nó sẽ lấp đầy với chất béo trong 3 thai cuối thai kì. Đôi mắt của bé được phát triển hoàn toàn và não sẽ có thể ghi nhận những tín hiệu khác nhau như âm thanh và ánh sáng.

    [​IMG]
    Tuần 27
    Những em bé được sinh ra từ 27 đến 32 tuần có cơ hội sống sót cao hơn: 80-95% số trẻ sơ sinh sống sót tùy thuộc vào tuần tuổi thai, sức khỏe của mẹ, lý do sinh non, và chất lượng chăm sóc y tế nhận được.“Em bé đu đủ” đang bắt đầu bước vào một giai đoạn rất hiếu động trong không gian chật hẹp của nó. Lượng nước ối đã giảm, có nghĩa là mẹ sẽ cảm thấy mọi chuyển động của bé nhiều hơn bao giờ hết. Em bé sẽ thực hành phản xạ mút để chuẩn bị cho việc bú sữa mẹ. Tế bào thần kinh của bé và mô não đang phát triển nhanh chóng và sóng não đang làm việc như sóng điện não ở trẻ sơ sinh. Mặc dù bộ xương của bé phát triển hoàn toàn, nhưng các khớp chưa được kết nối. Nếu mẹ đang mang một bé trai, tinh hoàn của bé dần hoàn thiện vào thời điểm này. Hệ thống miễn dịch, gan và phổi của bé vẫn đang tiếp tục phát triển và chuẩn bị hoạt động. Mí mắt nhỏ xíu của bé đã bắt đầu rộng mở và võng mạc bắt đầu phát triển.

    [​IMG]
    Tuần 28
    Đôi mắt của em bé bây giờ là mở một phần và những mí mắt nhỏ xíu có thể chớp mắt. Mặc dù mắt có thể nhận biết một số màu sắc, nhưng các sắc tố đòi hỏi phải tiếp xúc với ánh sáng.Trong một số trường hợp, màu mắt không thể được xác định một cách chắc chắn ít nhất chín tháng sau khi sinh. “Em bé đu đủ” có thể nhận ra mức độ khác nhau của ánh sáng, thậm chí bên trong tử cung của mẹ. Mặc dù bé vẫn phải phát triển rất nhiều, chất béo đang được bồi đắp dưới làn da nhăn nheo. Một số cơ bắp của trẻ cũng phát triển. Em bé có 95% cơ hội sống sót nếu sinh ra vào cuối tuần này. Phổi dần chuẩn bị tốt hơn để thở, nhưng vẫn cần sự trợ giúp y tế. Nếu mẹ đang mang theo cặp song sinh, mỗi em bé sẽ có chu kỳ giấc ngủ của riêng mình.

    [​IMG]
    Tuần 29
    Cho dù mẹ đang mang một hoặc hai em bé, chúng đều có cùng cân nặng, tức là khoảng 1,2kg. Não của em bé bây giờ có trách nhiệm duy trì nhiệt độ cơ thể và kiểm soát hơi thở.Tròng đen của bé bây giờ có thể phản ứng với ánh sáng bằng cách làm giãn nở hoặc thu nhỏ. Tất cả các cơ quan nội tạng đang hoàn thiện và chuẩn bị hoạt động sau khi sinh. Mẹ thậm chí có thể cảm thấy em bé của mình ho. Da của bé bắt đầu trông ít nhăn nheo và dày hơn như khi nó chào đời. Các chất béo thêm vào dưới da sẽ giúp điều hòa nhiệt độ cơ thể lúc sinh. Đầu của trẻ tương xứng nhiều hơn với phần còn lại của cơ thể. Bé đang bùng nổ năng lượng vào thời điểm này và mẹ sẽ cảm thấy tất cả các cử động của em.

    [​IMG]
    Tuần 30
    “Em bé quả bí” bây giờ có thể nhìn thấy, mặc dù bên trong tử cung của mẹ rất tối, đôi mắt trẻ đang dần mở rộng phạm vi quan sát. Não của bé đang phát triển nhanh chóng, do đó em bé sẽ không tăng nhiều trọng lượng và chiều cao trong tuần này.Các tế bào máu đỏ hiện nay đang hình thành trong tủy xương của bé. Em bé đang rụng lông tơ trên da. Tuy nhiên, tóc trên đầu em bé thực sự phát triển dày hơn vào thời điểm này. Chất lỏng hiện có mặt trong các phế nang (túi khí) trong phổi để giúp bé bắt đầu hơi thở đầu tiên lúc mới sinh. Em bé bắt đầu sẵn sàng xoay đầu vào vị trí lúc sinh bất cứ lúc nào từ bây giờ.

    [​IMG]
    Tuần 31
    “Em bé quả bí” nặng khoảng 1,5 kg vào tuần này và tiếp tục mỡ tích tụ dưới da. Em bé có thể tăng khoảng 250g mỗi tuần từ bây giờ đến lúc sinh nhưng cân nặng tăng tuỳ theo từng em bé.Các lông tơ (thân tóc) đang tiếp tục đổ ra, trẻ sinh non vẫn có thể vẫn còn lúc mới sinh ra. Mặc dù phổi là nơi cuối cùng của tất cả các bộ phận cơ thể phát triển đầy đủ, em bé vẫn đang thực hành thở 30-40% lượng thời gian. Các xương cứng dần và chuẩn bị để hỗ trợ cơ thể của bé sau khi sinh. Các tuyến thượng thận, sản xuất ra những kích thích tố quan trọng được gọi là steroid, đã tăng gấp đôi kích thước trong mười tuần trước. Steroid chịu trách nhiệm cho sự tăng trưởng và phát triển của cơ quan sinh dục.

    [​IMG]
    Tuần 32
    Không gian bên trong tử cung của mẹ đang ngày càng trở nên ít dần đối với em bé, làm cho chuyển động ít linh hoạt và chậm hơn nhiều, gần như là bé đang luyện tập một quy trình bơi lội.Các vị trí trong bào thai đang dần trở nên quen thuộc với trẻ. Giờ “em bé quả bí” của mẹ có thể sử dụng tất cả năm giác quan. Em bé đang bận rộn khám phá xung quanh, tập thở, lấy bất cứ thứ gì trong tầm tay, nếm nước ối và lắng nghe âm thanh của cả mẹ và giọng nói của ba. Nếu các mẹ đang mang song thai, thậm chí còn có ít không gian cho em bé để di chuyển và chúng có thể ra đời sớm hơn trong tháng này. Em bé của bạn sẽ nặng khoảng 1,7 kg vào thời điểm này.

    [​IMG]
    Tuần 33
    Mặc dù xương của bé đã cứng, hộp sọ vẫn không vững chắc và xương sọ không được hợp nhất với nhau. Điều này cho phép đầu em bé để giảm đường kính của nó khi đi qua ống sinh của mẹ.Não của bé đang phát triển các chức năng riêng biệt hơn và có khả năng kiểm soát hơi thở, chức năng tiêu hóa và nhiệt độ cơ thể. Giờ “em bé dưa gang” có thể biết sự khác biệt giữa ngày và đêm. Phổi gần như hoàn toàn sẵn sàng cho việc thở của chính mình nếu bé được sinh ra, em bé sẽ chỉ cần một ít sự hỗ trợ y tế.

    [​IMG]
    Tuần 34
    “Em bé dưa gang” của mẹ nặng khoảng 2 kg. Đến thời điểm này, hầu hết các lông tơ (thân tóc) đã biến mất. Hệ thống miễn dịch của bé không còn dựa vào các kháng thể từ nhau thai.Hệ thống tự miễn dịch là rất quan trọng để bảo vệ bé khi sinh và cho cuộc sống sau này của bé. Các vernix (lớp dày trắng của mặt bảo vệ trên da của bé) dần biến mất. Tuy nhiên, một chút lớp trắng này vẫn còn giữ trong lúc sinh. Hệ thống tiêu hóa được hoàn toàn làm việc. Hơn nữa, em bé của bạn đang đi tiểu nước tiểu vào dịch ối. Mặc dù nhau thai sẽ hỗ trợ bé đến khi sinh, nhưng nó sẽ bắt đầu “chín” dần trong tuần này.


    [​IMG]
    Tuần 35
    “Em bé dưa gang” nặng khoảng 2,5kg. Em bé sẽ bắt đầu giai đoạn tăng cân nhanh chóng trong tuần này. Nếu đang mang thai đôi thì cân nặng sẽ ít hơn một chút, vì chúng không có nhiều chỗ để phát triển.Khối lượng sơ sinh trung bình của cặp song sinh đủ tháng (37 tuần trở đi, so với 39-40 tuần đối với mang thai 1 bé) là khoảng 2,5kg cho mỗi bé.. Từ nay cho đến khi sinh, em bé tăng khoảng 150g mỗi tuần. Trọng lượng này đa số là các chất béo nâu hết sức quan trọng để giữ ấm cho trẻ trong một vài tuần đầu tiên sau khi sinh. Chất béo nâu chứa nhiều tế bào hơn để giữ ấm cho cơ thể và điều này thì ngăn ngừa việc hạ thân nhiệt. Chất béo nâu này xuất hiện trên cột sống phía trên của bé, lưng và vai. Khi bà nhéo đôi má mũm mĩm đáng yêu của bé, đó là chất béo trắng giúp má em chuyển sang màu hồng.

    [​IMG]
    Tuần 36
    Em bé nặng khoảng 2,5 kg, có kích thước khoảng một quả dưa gang và tăng khoảng 200g mỗi tuần từ bây giờ cho đến khi sinh. Lớp mỡ bảo vệ sẽ chiếm khoảng 15% trọng lượng của bé lúc sinh. Mặc dù nướu của bé có lằn gợn trông giống như răng, nhưng răng sẽ không nhô lên khỏi nướu cho đến khoảng bốn hoặc năm tháng sau khi sinh.Má của bé đang phát triển lớp mỡ. Các cơ má cũng đang phát triển, tạo ra sự mũm mĩm đáng yêu. Nếu đang mang song thai, có thể có các cơn đau dạ con bất cứ lúc nào. Em bé ngủ khoảng 90% thời gian. Em bé không có nhiều chỗ trống để di chuyển xung quanh nữa, mặc dù các mẹ sẽ vẫn có cảm giác chuyển động thường xuyên. Nếu bạn nhận thấy một sự gia tăng hoặc giảm trong sự chuyển động so với hoạt động bình thường hàng ngày của bé, hãy gọi cho bác sĩ của bạn ngay lập tức để được tư vấn thêm. Đừng chờ đợi đến cuộc hẹn tiếp theo với bác sĩ, và đừng bao giờ nghĩ rằng mối quan tâm của các mẹ là ngớ ngẩn. Các bác sĩ có thể sẽ yêu cầu siêu âm để kiểm tra nhịp tim của bé.

    [​IMG]
    Tuần 37
    “Em bé dưa hấu” nặng khoảng 2,7kg . Em bé tăng trưởng chậm lại vào thời điểm này và đang bận tập luyện cho cuộc sống sau khi sinh.Bé cứng cáp hơn một chút và nếu sinh ra, em bé sẽ không cần một lồng kính để giữ ấm do đã hình thành của lớp mỡ dưới da. Phổi phát triển đầy đủ, có nghĩa là em bé sẽ có thể tự thở nếu sinh bây giờ. Thông thường đầu em bé sẽ xoay xuống vào thời điểmnày, nhưng có thể cho đến thời điểm sinh mới xoay. Nếu đang mang thai đôi, em bé sẽ nặng khoảng 2,3kg- 2,7kg vào thời điểm này, nhưng nếu nhỏ hơn, chúng có thể cần phải được giữ trong lồng kính một thời gian sau khi sinh để giữ ấm.


    [​IMG]
    Tuần 38
    Hộp sọ của bé vẫn còn mềm để cho phép trẻ đi qua ống sinh của mẹ. Một số các xương nhỏ trong cơ thể của bé sẽ không thể kết hợp với nhau cho đến sau khi sinh.Tại thời điểm này “em bé dưa hấu” của bạn đang hấp thụ rất nhiều nước ối, điều đó dẫn đến sự tạo thành phân của trẻ khi mới sinh (sự chuyển động ruột đầu tiên mà em bé sẽ có sau khi sinh). Móng tay nhỏ xíu của bé tiếp tục phát triển nhưng được giữ lại mềm bên trong tử cung của mẹ. Hãy chuẩn bị sẵn sàng để cắt chúng ngay sau khi sinh. Em bé có lên khoảng một 1-ounce (khoảng 28,35g) mỗi ngày ở giai đoạn này. Các chất bôi trơn mà sẽ giữ cho phổi dính lại với nhau để việc hít thở được dễ dàng.


    [​IMG]
    Tuần 39
    “Em bé dưa hấu” nặng khoảng 3,2kg trong tuần này và đang tiếp tục hình thành lớp mỡ dưới da. Hệ thống tiêu hóa có khả năng tiêu hóa thức ăn lỏng và em bé đang bận đi tiểu đều đặn.Da bé bây giờ là một màu hồng hồng đỏ đỏ. Hầu hết các lông tơ (thân tóc) bây giờ đã biến mất và sẽ rơi ra ngay sau khi sinh. Một số cơ của mẹ mạnh hơn trong giai đoạn này, tử cung của mẹ cũng không còn nhiều chỗ trống và em bé thì ít di chuyển hơn. Tuy nhiên, các mẹ vẫn cảm thấy chuyển động thường xuyên. Nếu em bé là một chàng trai, tinh hoàn sẽ dần hình thành trong bìu dái và nếu em bé là một cô gái, môi âm hộ của trẻ dần nhô lên. Ngày ra đời của trẻ đã gần kề!

    [​IMG]

    Tuần 40
    “Em bé dưa hấu” của đã sẵn sàng chào đời. Tại thời điểm này một số kích thích tố trong cơ thể của mẹ sẽ đi vào cơ thể của bé, khiến bộ phận sinh dục bị sưng lên khi sinh.Em bé có đến 300 xương trong cơ thể nhỏ bé trong khi các mẹ chỉ có 206 xương. Điều này là vì có nhiều xương của em bé của bạn sẽ dính vào với nhau sau khi em bé được sinh ra. Trẻ thường nặng khoảng 3kg-3,5kg, thậm chí là 4,5kg hoặc hơn như thế. Các mẹ chắc đang tưởng tượng về một em bé mũm mĩm và hay cười. Nhưng sự thật là em bé có thể xuất hiện với đôi mắt sưng húp, có thể nổi ban và cái đầu với hình dạng kì lạ. Những vấn đề này sẽ giải quyết tất cả sau một vài ngày.

    Nguồn: FB The Journey of love – Hành trình làm mẹ
     

Chia sẻ trang này

Đang tải...