99% Bố Mẹ Sẽ Thay Đổi Cách Giáo Dục Con Sau Khi Biết 5 Bí Quyết Sau

Thảo luận trong 'Giáo dục' bắt đầu bởi Vũ Ngọc Huệ, 21/10/16.

  1. Vũ Ngọc Huệ

    Vũ Ngọc Huệ Đã đăng ký

    Bài viết:
    9
    Đã được thích:
    0
    Giới tính:
    Nữ
    Hiện nay đa phần bậc cha mẹ muốn dạy con thông thái, phát triển sớm nhất có thể. Tuy nhiên, với sự lệch lạc chưa hiểu rõ bản chất và tâm lý của con trẻ đã gây ra tác dụng phụ không mong muốn đối với trẻ thơ.
    Khi được 3 tuổi, các bé đã hình thành cho mình một cá tính riêng bắt buộc bố mẹ phải dày công khám phá mới hiểu được suy nghĩ của các bé. Làm thế nào để bé có thể hòa nhập được với xã hội trong khi bé luôn có những tò mò, thắc mắc cũng như tính ham chơi, kỹ năng nhận biết những thứ an toàn hay không an toàn. Bậc cha mẹ cũng đừng vì như thế mà sinh bực bội, cáu gắt với trẻ.

    Theo lý thuyết thì khi bé được 3 tuổi là đã có thể biết đọc và nhận diện mặt chữ, thậm chí biết viết, nhưng nếu bố mẹ cố bắt ép bé học, thì tính về đường dài thì tác hại khiến bé sợ hãi và mất cảm tình với việc học. Quan trọng là cha mẹ cần biết cách dạy trẻ 3 tuổi học tiếng Anh thích hợp và đúng phương pháp.

    Sự phát triển về sinh lý: Trong khi não bộ và hệ thống thần kinh cũng phát triển gần 80% cho phép bé có thể nhận biết sự khác nhau giữa vật lớn và nhỏ. Khi đó bé có thể trở thành một cá thể độc lập hoàn chỉnh mà không cần quá dựa dẫm vào bố mẹ. Đặc biệt 3 tuổi là thời điểm bé cực kỳ thích hoạt động hay chạy nhảy.

    Sự phát triển về tâm lý: “Khủng hoảng tuổi lên 3” cũng là cụm từ miêu tả tâm lý của trẻ khi nhận thức được mọi hoạt động của mình không cần phải dựa dẫm vào người khác, bé sẽ cực kỳ bướng bỉnh muốn tự quyết định theo ý thích của mình. Thậm chí có thể tìm mọi cách để đạt được những mong muốn, hay vô lễ không nghe lời người lớn, đôi khi sẽ làm ngược lại…
    bo-me-nen-noi-chuyen-nhieu-hon-voi-tre.jpg

    Vậy câu hỏi được đặt ra: Làm thế nào để giáo dục bé trong độ 3 tuổi này?

    1/ Trò chuyện với trẻ:
    Phần lớn trẻ trong giai đoạn 18 tháng đã có thể nói được khoảng 50-200 từ cho đến 30 tháng tuổi. Điều này đồng nghĩa với việc nếu bạn càng nói chuyện với bé yêu nhiều bao nhiêu thì bé sẽ càng học được nhiều từ mới bấy nhiêu. Bằng cách tạo dòng chảy cảm xúc liên tục giữa các câu chuyện hay sử dụng ngôn từ phong phú, bé sẽ phát triển kỹ năng nghe nói đọc viết sau này.

    Bạn có thể đọc sách cho bé nghe bằng những biểu cảm hay giọng đọc khiến bé thêm phần hứng thú. Hoặc bạn cũng có thể cho bé tiếp xúc với những quyển sách có hình họa vui mắt khiến bé nắm bắt cũng như mang tính tương tác cao hơn.

    Việc học được coi là kim chỉ nam của bé trong giai đoạn 3 tuổi. Bố mẹ có thể dạy bé phân biệt màu sắc, dạy bé nhớ mặt chữ cái, các bài hát đơn giản, lắp ghép các hình ít chi tiết,…

    Những sản phẩm mang tính chất giải trí cao nhưng cũng không thể thiếu yếu tố giáo dục trong đó giúp hoàn thiện kỹ năng ở trẻ:

    • Phân biệt màu sắc: Bạn có thể cho bé tập cắt, xé giấy màu bằng nhiều hình dáng, kích thước từ khoảng 4-5cm vuông. Sau đó, bỏ vào một cái thùng lớn, hãy để bé lấy và phân loại từng màu giấy ra các thùng nhỏ. Hoặc bố mẹ có thể đầu tư cho bé bộ sách tô màu 4D thông minh, giúp bé có thể nhận diện và sáng tạo với cây bút chì màu.
    • Rèn luyện trí nhớ: Đặt khoảng 5 món đồ vào chiếc khay, sau đó hãy để trẻ ghi nhớ những món đồ đó trong khoảng thời gian nhất định. Hoặc mẹ có thể cho trẻ nhận diện bảng chữ cái bằng sách học tiếng anh 3D cho trẻ bằng hình ảnh các con vật.
    • Trò chơi “đối lập”: Những trò chơi đòi hỏi bé phải dừng lại, suy nghĩ phán đoán một chút và đưa ra đáp án phù hợp. Ví dụ bạn đưa ra từ “ban ngày” yêu cầu bé phải tìm được từ trái nghĩa là “ban đêm”. Nếu thực hiện được, chúng sẽ giúp bé kiểm soát mọi thứ và hành động xung quanh bé.
    3/ Khen ngợi những nỗ lực của bé:
    Nhiều nghiên cứu cho thấy trẻ học chăm hơn, thành tích đạt được tốt hơn ở trường nếu cha mẹ khen ngợi nỗ lực thay vì trí thông minh sẵn có của bé. Điều bạn nên làm thay vì nói: “Bé yêu của mẹ thật thông minh” thì hãy khen: “Chà, đúng là bé yêu của mẹ đã làm việc rất chăm chỉ đây”. Trọng tâm chính là hành trình tạo ra sản phẩm chứ không phải kết quả cuối cùng. Nó sẽ giúp bé liên hệ giữa lao động chăm chỉ với thành công.

    4/ Chỉ tay:
    Từ tháng thứ 9 trở đi, bé bắt đầu theo dõi ngón tay để xác định bạn đang chỉ vào thứ gì. Nghiên cứu cho trẻ học ngôn ngữ nhanh hơn nếu bạn chỉ tay vào vật thể trong lúc nói tên vật đó.

    Một gợi ý hay là hãy tập cho bé sử dụng sách học tiếng Anh 3D, bé có thể nghe mô tả hoặc xem các hoạt động của con vật đó giúp phát triển khả năng ngoại ngữ giao tiếp.

    5/ Dạy bé về cảm xúc:
    Trong sự phát triển trí thông minh về nhận thức cho trẻ thì cảm xúc đóng vai trò vô cùng quan trọng. Hãy giúp bé liên hệ giữa cảm xúc với hành động là cần thiết cho cuộc sống trưởng thành của trẻ. Ví dụ: Khi bé đang chơi cùng các bạn hàng xóm, thì bị một bạn va vào khiến bé ngã và khóc. Nhiệm vụ của cha mẹ đó là hãy giúp trẻ hiểu được rằng không phải do bạn cố ý va vào và việc bé nổi giận với bạn là hoàn toàn không cần thiết.

    Ngoài ra, đánh lạc hướng suy nghĩ của bé cũng là cách nuôi dạy con hiệu quả nhằm khuyến khích hành vi tốt nơi bé. Thay vì bạn sẽ nổi giận và la hét khi bé vẫn tái lỗi: “Đừng nghịch dao, mẹ nhắc bao lần rồi, đứt tay đấy” mặc dù bé vẫn chưa ý thức được thực sự là tại sao bé lại không được chạm vào con dao.

    Vì thế, bậc làm cha làm mẹ, bạn cần hiểu con mình đang cần gì, muốn gì, cảm xúc tâm lý của bé thay đổi ra sao. Hãy để bé được học và vui chơi an toàn ngay cả khi ở trong chính ngôi nhà của mình với giai đoạn vàng này nhé.

     
  2. knddnk

    knddnk Đã đăng ký

    Bài viết:
    104
    Đã được thích:
    1
    Giới tính:
    Nam
    Phương pháp học tiếng Anh hiệu quả nhất thế giới


    Hiện nay có rất nhiều lựa chọn cho bạn để có thế học tốt tiếng Anh. Với Internet, bạn sẽ dễ dàng tiếp cận với những phương pháp học tập mới và hiệu quả cho mỗi người. Nhưng cho dù là phương pháp nào đi chăng nữa thì tiếng Anh giao tiếp là một ngôn ngữ chứ không phải một ngành khoa học. Bạn chỉ thực sự giỏi thông qua quá trình luyện tập và sử dụng nó. Do đó dưới đây sẽ là:


    · Hãy nói ngay lập tức bất cứ đâu, bất cứ khi nào đừng chờ tới khi giỏi tiếng Anh rồi mới nói, bởi đơn giản nếu bạn không nói thì bạn sẽ không bao giờ giỏi chẳng lẻ bạn cứ đợi miết sao.


    · Sử dụng Internet để tạo ra cho mình một môi trường học tiếng Anh hiệu quả, SKYPE, HANG OUT và các mạng xã hội là nơi để bạn thực hành tiếng Anh với các bạn bè trên thế giới tốt nhất


    · Đặc biệt hãy thực hành tiếng Anh mỗi ngày ít nhất 1 giờ đồng hồ( đừng học mà là thực hành với bạn bè, xem phim, nghe nhạc…) làm từ dễ đến khó ví dụ như xem phim hoạt hình trước rồi sau đó mới đến phim truyền hình, và nhớ là chỉ xem những phim không có phụ đề tiếng Việt nhé.


    · Khi bắt gặp một từ mới hãy cố gắng lặp đi lặp lại nó và tìm cách để sử dụng nó.

    dạy tiếng anh trẻ em tại thanh xuân
     

Chia sẻ trang này

Đang tải...