7 nhóm người cần thận trọng với bệnh gan nhiễm mỡ

Thảo luận trong 'UNG THƯ' bắt đầu bởi peacelife, 20/6/19.

  1. peacelife

    peacelife Đã đăng ký

    Bài viết:
    646
    Đã được thích:
    2
    Giới tính:
    Nam
    Gan nhiễm mỡ tuy là căn bệnh lành tính, nếu người bệnh phát hiện bệnh sớm và điều trị tích cực thì sức khỏe sẽ mau chóng được cải thiện. Tuy nhiên, do tính chất diễn biến âm thầm, không có triệu chứng cụ thể sẽ là nguyên nhân kéo theo rất nhiều bệnh về sau.Dưới đây là 7 nhóm người nên cẩn thận với căn bệnh này.

    7 nhóm người sau cần thận trọng với bệnh gan nhiễm mỡ

    Những người béo phì: Trong cơ thể người béo có quá nhiều các khối tạp mỡ. Các a xít béo trong cơ thể vào gan sẽ hợp thành triglyceride. Khi tốc độ hợp thành các protein cao hơn tốc độ bài tiết của lipoprotein (chất vận chuyển cholesterol), các chất béo dư thừa sẽ tích tụ trong tế bào gan hình thành gan nhiễm mỡ.

    Những người dinh dưỡng không tốt: Dinh dưỡng kém dẫn đến thiếu hụt protein trong cơ thể, không thể tạo ra apolipoprotein đầy đủ, lipid không thể chuyển thành lipoprotein (cholesterol tốt - HDL) sẽ cản trở quá trình vận chuyển triglyceride của gan. Mô mỡ thừa tích tụ trong tế bào gan, gây nên gan nhiễm mỡ.

    Những người thường xuyên uống rượu: Rượu bia khi vào cơ thể 90% được tiến hành phân giải trao đổi chuyển hóa trong gan. Như vậy gan phải tiếp nhận chuyển hóa một tỷ lệ rất lớn bia rượu nếu chúng ta thường xuyên sử dụng trong một thời gian dài. Do đó, dễ dẫn đến gan nhiễm mỡ do chất cồn.

    Những người bị bệnh tiểu đường: Tỷ lệ người mắc bệnh tiểu đường tuýt 2 mắc gan nhiễm mỡ lên đến 46%. Nguyên nhân là do glucose và acid béo không được sử dụng tốt, chuyển hóa thành chất béo trong gan.

    Những người thường xuyên thức đêm: Gan hoạt động mạnh nhất là từ 23h đêm – 3h sáng. Nếu thường xuyên thức đêm, gan không được nghỉ ngơi đầy đủ, chắc chắn phải chịu thêm gánh nặng .

    Người dùng thuốc lâu dài: Thuốc corticoid, thuốc chống lao, thuốc giảm cân đều là các loại thuốc nhiều nguy cơ dẫn đến gan nhiễm mỡ, tốt nhất ít dùng hoặc không nên dùng chúng.

    Những người ít kiểm tra sức khỏe: Hầu hết người mắc bệnh gan nhiễm mỡ thời kì đầu đều không có triệu chứng gì hoặc triệu chứng mờ nhạt nên nhiều người thường bỏ qua và chỉ được phát hiện tình cờ khi khám sức khỏe định kì.

    Vì vậy, nếu không theo dõi sức khỏe, bỏ qua việc kiểm tra sức khỏe định kì có thể dẫn đến bệnh nặng lúc nào mà không biết.
     

Chia sẻ trang này

Đang tải...