7 lợi ích vàng của quả ô liu

Thảo luận trong 'KINH NGHIỆM - KIẾN THỨC' bắt đầu bởi peacelife, 13/8/19.

  1. peacelife

    peacelife Đã đăng ký

    Bài viết:
    646
    Đã được thích:
    2
    Giới tính:
    Nam
    Ô liu là một trong những loại quả bổ dưỡng và thơm ngon bậc nhất thế giới. Ngoài việc cung cấp tinh dầu để làm đẹp, quả ô-liu còn là nguồn dưỡng chất dồi dào mà ít ai biết. Hãy cùng xadga1 khám phá nhiều công dụng của ô liu nhé...


    Ô liu là một trong những thực phẩm được yêu thích nhất trên thế giới, thường thu hoạch vào tháng 8 - 9. Hàng chục chất dinh dưỡng có lợi ích bảo vệ sức khoẻ đã được xác định trong quả Ô liu. Ô liu thường được hái khi chưa chín tuy nhiên màu sắc không ảnh hưởng nhiều tới chất lượng của loại quả này. Có loại Ô liu khi còn non có màu xanh và khi chín chuyển dần sang màu đen, một số loại Ô liu ngay cả khi chín vẫn có màu xanh.

    Nhiều người quen dùng Ô liu như một loại rau hoặc coi là tinh dầu mà không biết rằng, quả ô liu có thể cung cấp rất nhiều giá trị dinh dưỡng.


    Lợi ích của ô liu mang lại:

    ĐẸP DA VÀ TÓC

    Các axít béo, vitamin E và chất chống ôxy hóa trong ôliu giúp nuôi dưỡng và dưỡng ẩm cho da và tóc, giúp tóc óng mượt và da mịn màng. Lợi ích của vitamin E sẽ phát huy ngay khi bạn bôi ôliu trực tiếp lên vùng da/tóc hoặc uống. Dưỡng chất từ quả ôliu còn bảo vệ da khỏi thương tổn bởi tia cực tím trong ánh nắng, giúp chống lão hóa và ngăn ngừa ung thư.


    GIẢM CÂN

    Quả ôliu rất giàu MCT - một loại chất béo bão hòa đặc biệt và có cơ chế chuyển hóa khác biệt hơn so với các chất béo bão hòa khác. Trong khi các chất béo khác được cơ thể tích trữ dưới dạng mỡ để làm năng lượng hoạt động, MCT chẳng những không tích tụ thành mỡ mà còn đẩy nhanh tốc độ đốt cháy mỡ thừa và tiêu hao năng lượng, nhờ đó giúp chúng ta giảm cân hiệu quả. Dù có cơ chế chuyển hóa gần giống tinh bột, nhưng MCT không làm tăng mức đường huyết như tinh bột. Ngoài ra, những người ăn nhiều ôliu còn có xu hướng dung nạp tổng lượng calorie ít hơn so bình thường.


    CÓ LỢI CHO MẮT

    Ngoài vitamin E, sắt, quả ôliu còn chứa nhiều vitamin A - một chất rất quan trọng trong việc bảo vệ đôi mắt khỏe mạnh.

    Bổ sung đủ vitamin A cho phép mắt có thể phân biệt tốt hơn giữa ánh sáng và bóng tối, qua đó cải thiện thị giác của bạn vào ban đêm. Hơn nữa, vitamin A được cho là có hiệu quả chống đục thủy tinh thể, thoái hóa điểm vàng, bệnh tăng nhãn áp và các bệnh mắt khác liên quan đến tuổi tác. Vì vậy, nếu muốn có đôi mắt khỏe mạnh, đừng bỏ qua quả ôliu nhé.


    KIỂM SOÁT TÌNH TRẠNG DỊ ỨNG

    Một nghiên cứu mới đây cho thấy, những lợi ích kháng viêm trong ôliu giúp kiểm soát và kiềm chế các bệnh dị ứng. Nhiều nghiên cứu trước đó phát hiện chất chiết xuất từ ôliu có chức năng tương tự như thuốc chống dị ứng khi phân tích ở cấp độ tế bào. Do vậy, các chuyên gia khuyến khích nên thêm ôliu vào chế độ ăn chống dị ứng. Bên cạnh đó, ôliu còn giúp cải thiện tuần hoàn máu và hô hấp, có tác dụng làm tăng lưu lượng máu trong cơ thể và giảm ảnh hưởng của bệnh hen suyễn.


    NGĂN NGỪA UNG THƯ

    Ăn 8-10 quả ô liu màu đen hoặc màu xanh lá cây trong 1 bữa ăn có thể giúp chống lại ung thư gan hiệu quả, theo Viện A.P.John. Oliu chứa axit squalene và oleic đã được chứng minh làm chậm hoặc ngừng hẳn sự tăng sinh của tế bào ung thư. Oliu ngâm trong giấm lên men có chứa axit acetic và citric, cả hai loại này đều làm ngưng quá trình glycolysis - nguồn cung cấp thức ăn cho tế bào ung thư.


    PHÒNG CHỐNG THIẾU MÁU

    Hàm lượng sắt phong phú trong quả ôliu sẽ giúp cơ thể phòng chống nguy cơ thiếu máu rất hiệu quả. Nhờ có chất sắt mà các tế bào hồng cầu vận chuyển oxy đi khắp cơ thể. Nếu bị thiếu sắt, các mô trong cơ thể không nhận được đủ oxy thì sẽ khiến cơ thể bị yếu đi.

    Sắt cũng đóng một vai trò quan trọng trong sản xuất năng lượng. Nó cũng giúp sản xuất carnitine, một acid amin thiết yếu quan trọng đối với việc sử dụng các chất béo, giảm mức chất béo tích tụ lại trong cơ thể gây tăng cân. Ngoài ra, hệ thống miễn dịch của cơ thể phụ thuộc rất nhiều vào hàm lượng sắt. Do vậy, bổ sung đủ sắt cho cơ thể là điều rất cần thiết. Đó chính là một lý do nữa khiến bạn nên chọn ăn quả ôliu mỗi ngày.
     

Chia sẻ trang này

Đang tải...