7 dấu hiệu ung thư phổi không thể bỏ qua

Thảo luận trong 'UNG THƯ' bắt đầu bởi Đặng Hồng Nhung, 18/11/19.

  1. Đặng Hồng Nhung

    Đặng Hồng Nhung Đã đăng ký

    Bài viết:
    41
    Đã được thích:
    0
    Ung thư phổi là căn bệnh xuất hiện khối u ác tính được mô tả qua sự tăng sinh tế bào không thể kiểm soát trong các mô phổi. Đa phần có đến 85% nguyên nhân ung thư phổi bắt nguồn từ việc hút thuốc lá trong thời gian dài. Nếu không được điều trị sớm, sự tăng trưởng tế bào có thể lan ra ngoài phổi đến các mô, bộ phận khác của cơ thể gây nên những biến chứng cực kỳ nguy hiểm. Hãy cùng tham khảo các dấu hiệu ung thư phổi dưới đây để phòng ngừa bệnh sớm và hiệu quà.

    Ngón tay trông mập hơn bình thường

    Hình dạng ngón tay có liên quan mạnh mẽ đến căn bệnh ung thư phổi. Có đến 80% những người mắc bệnh có dấu hiệu này. Một số khối u trong phổi tạo ra các hóa chất giống như hormone. Một số trong đó đẩy nhiều máu và chất lỏng đến các mô trong ngón tay. Do đó chúng trông dày hơn, lớn hơn bình thường. Da bên cạnh móng tay sáng bóng hoặc móng tay cong hơn bình thường khi bạn nhìn chúng từ bên cạnh.
    [​IMG]

    Đau nhức lưng, đau vai

    Khối u Pancoast là loại ung thư phát triển ở phần trên của phổi. Lan đến xương sườn, đốt ở cột sống, dây thần kinh và mạch máu. Khi những khối u này phát triển sẽ hiếm khi ảnh hưởng đến hệ hô hấp. Thay vào đó, nhiều khả năng sẽ làm cho xương bả vai, lưng trên và cánh tay bị tổn thương.

    Giảm cân

    Một số người có tế bào ung thư phổi bị mắc hội chứng Cushing. Ung thư có thể khiến cơ thể tạo ra loại hormone gọi là ACTH, làm tăng mức độ cortisol. Điều đó dẫn đến việc ứ đọng nước và tăng cân. Người bệnh có thể dễ bị bầm tím, cảm thấy buồn ngủ. Bên cạnh đó, làm tăng canxi máu và SIADH, một vấn đề về hoóc môn ảnh hưởng đến thận. Từ đó có xu hướng làm mất cảm giác ngon miệng, chán ăn, bắt đầu giảm cân mà không cần cố gắng.

    Gây cảm giác chóng mặt, mệt mỏi

    Ung thư phổi có thể tấn công vào hệ thống thần kinh. Điều này sẽ ảnh hưởng đến các hoạt động của cơ bắp trong cơ thể. Triệu chứng này xuất hiện khi bạn cảm thấy đứng dậy một cách khó khăn, hoặc ngồi không ổn định. Người bệnh có thể bị chóng mặt do thiếu máu hoặc từ một bản sao lưu trong tĩnh mạch chủ, tĩnh mạch lớn di chuyển máu từ đầu đến tim. Số lượng tế bào hồng cầu thấp hoặc thiếu máu là tác động rất phổ biến của ung thư phổi. Thiếu máu có thể gây mệt mỏi vì các mô của cơ thể không nhận đủ oxy. Các tế bào ung thư muốn ăn hết các chất dinh dưỡng bạn cần để cung cấp năng lượng trong một ngày.

    Đau bụng, buồn nôn, táo bón

    Có ít nhất một đến hai trong số người người mắc ung thư phát triển mức canxi cao, gọi là tăng canxi máu. Quá nhiều canxi trong máu sẽ khiến bạn bị đau bụng, buồn nôn hoặc táo bón. Bạn sẽ có cảm giác không muốn ăn và thực sự khát. Một chất giống như hormone mà một số khối u tạo ra sẽ gây rối loạn cho thận, gây hiện tượng chuột rút và buồn nôn.

    Vấn đề sức khỏe tâm lý

    Theo nghiên cứu, tỷ lệ được chẩn đoán mắc bệnh ung thư phổi tế bào cao hơn đối với những người gặp phải các vấn đề về tâm lý. Những người hay lo lắng, có dấu hiệu trầm cảm hoặc mất trí nhớ. Nguyên nhân có thể là do ung thư ảnh hưởng đến hệ thống miễn dịch hoặc có thể lan đến não. Nồng độ canxi cao cũng có thể làm người bệnh nhầm lẫn, suy nghĩ lộn xộn và gây nên trầm cảm.

    Đau nhức xương khớp

    Khi ung thư phổi lan rộng, các tế bào thường di chuyển đến xương thông qua máu. Hình thành các khối u mới, gây tổn thương. Những tổn thương này sẽ làm hỏng xương, khiến chúng trở nên mỏng manh, đau đớn hơn. Mất cân bằng khoáng chất do tăng canxi máu có thể khiến bạn yếu đi và đau nhức khắp cơ thể. Nếu ung thư ảnh hưởng đến hệ thống thần kinh, có thể làm suy yếu cơ bắp khiến bạn gặp khó khăn khi nói hoặc nuốt.

    [​IMG]


    Khi xuất hiện các triệu chứng trên thì bạn nên thăm khám sớm để được chẩn đoán, xác định bằng các phương pháp chẩn đoán hình ảnh, xét nghiệm sinh học phân tử liên quan đến đột biến gen. Để phòng bệnh nên tránh xa các nhân tố nguy cơ như khói thuốc, không khí ô nhiễm. Việc điều trị và kết quả lâu dài phụ thuộc vào loại ung thư, sức khỏe và giai đoạn bệnh. Hãy liên hệ hotline 1900 1806 để được tư vấn và giải đáp kịp thời.
     

Chia sẻ trang này

Đang tải...