5 điều cần chú ý khi chăm sóc sau sinh mà ai cũng biết trừ bạn

Thảo luận trong 'BẦU BÍ & SINH CON' bắt đầu bởi nan977902, 26/1/18.

  1. nan977902

    nan977902 Đã đăng ký

    Bài viết:
    14
    Đã được thích:
    0
    Những cơn đau hậu sản, khó chịu ở bàng quang và chảy máu… là những vấn đề mà bạn cần quan tâm khi chăm sóc sau sinh. Chúng sẽ làm các mẹ khó chịu, toàn thân đau nhức và cảm thấy mệt mỏi. Dưới đây là một số kinh nghiệm xử lý giúp các mẹ xu tan đi phần nào những lo lắng này:

    Những cơn đau hậu sản khi chăm sóc mẹ sau sinh


    Các mẹ có thể gặp những cơn đau quặng ở bụng, đặc biệt là những lúc cho con bú, nguyên nhân là do tử cung co thắt để trở lại kích cỡ như trước khi có thai. Đây không phải là dấu hiệu xấu mà còn là một dấu hiệu tốt cho thấy cơ thể các mẹ đang hồi phục lại bình thường. Những cơn đau này có thể một vài ngày hoặc kéo dài nhiều ngày. Và một liều giảm đau nhẹ như paracetamol có thể làm các mẹ dịu cơn đau.
    Những biểu hiện ở bang quang cần lưu ý khi chăm sóc mẹ sau sinh
    Các mẹ sẽ đi tiểu nhiều hơn trong những ngày đầu vì cơ thể cần thải đi nước dư tích lại trong lúc có thai. Tiểu tiện lúc ban đầu có thể khó khăn vì những cơn đau, tuy vậy các mẹ nên cố đi tiểu sau sinh nhiều và càng sớm càng tốt. Nếu các mẹ có vài mũi khâu thì nên xối nước ấm trước khi đi tiểu để đỡ rát.

    Hiện tượng chảy máu

    Các mẹ sau sinh có thể chảy máu âm đạo, bất kể thời điểm nào từ thứ 2 đến 6 tuần sau khi sinh. Triệu chứng này thường ngưng nhanh hơn nếu các mẹ cho bé bú sữa mẹ. Chất sản dịch màu đỏ có thể sẽ ra nhiều lúc đầu, nhưng sẽ giảm khi qua ngày kế tiếp và màu dần dần chuyển sang màu nâu nhạt. Thông thường dịch sẽ ra tiếp tục cho nên kỳ kinh nguyệt đầu tiên. Các mẹ có thể dùng những tấm lót băng vệ sinh để thấm chất dịch tiết ra, tuyệt đối không nên dùng băng vệ sinh bên trong âm đạo vì có thể gây nhiễm trùng.

    Triệu chứng táo bón:

    Đây là triệu chứng phổ biến thường gặp nhất sau sinh. Uống nhiều nước có thể hạn chế triệu chứng này, Các mẹ nên ăn các loại thực phẩm giàu chất xơ, các loại trái cây tươi và rau. Còn cách khác có thể hạn chế táo bón và rèn luyện sức khoẻ như đi dạo, tập các bài tập Kegel, các mẹ nên tránh căng thẳng và nên sử dụng các chất làm mềm phân cũng giúp cải thiện tình hình
    [​IMG]
    Vấn đề về các mũi khâu

    Các mũi khâu có thể làm các mẹ đau trong khoảng 1 đến 2 ngày, cơn đau sẽ mất đi trong 1 đến 2 tuần. Các mẹ có thể dùng thuốc giảm đau nhưng nên theo toa của bác sỹ nha. Nếu cơn đau vẫn dai dẵng trong vài tuần các mẹ nên hỏi ý kiến bác sỹ về việc có nên tăng hay dùng thuốc giảm đau mạnh hơn không. Lưu ý các mẹ nên tránh làm việc nặng hoặc bê vác đồ đạc sau khi sinh. Có thể làm dịu cơn đau bằng cách chườm đá xung quanh vết mổ và có thể nằm xuống để tránh lực ép lên các mũi khâu.
    Tóm lại, giai đoạn sau sinh là thời kỳ quan trọng, khi chăm sóc các mẹ sau sinh cũng cần đặc biệt chú ý đến vấn đề dinh dưỡng, nghỉ ngơi. Như vậy, cơ thể mới phục hồi nhanh chóng. Hy vọng bài viết phần nào sẽ giúp các các mẹ bảo vệ tốt cho sức khỏe chính bản thân, cũng là yếu tố quan trọng để chăm sóc tốt nhất cho các bé yêu của mình.
     

Chia sẻ trang này

Đang tải...