5 điều bạn cần biết về bệnh xương khớp, ngay cả khi bạn còn trẻ

Thảo luận trong 'Kinh nghiệm thực tế' bắt đầu bởi Luận Vũ, 26/4/21.

  1. Luận Vũ

    Luận Vũ Đã đăng ký

    Bài viết:
    162
    Đã được thích:
    0
    Chỉ vì bạn đang ở độ tuổi 20 hoặc 30 không có nghĩa là bạn không thể phát triển bệnh viêm xương khớp. Dưới đây là những điều mà mọi người trẻ nên biết về căn bệnh đau đớn này.

    Khi nghe đến từ “viêm khớp” chắc hẳn bạn sẽ nghĩ ngay đến một người già bị đau khớp. Nhưng bệnh thoái hóa khớp thực sự có thể xuất hiện ở những người trẻ ở độ tuổi 20.

    Thoái hóa khớp là một tình trạng thoái hóa xảy ra khi sụn đệm và bảo vệ khớp của bạn bị mòn đi. Nó xảy ra dần dần và trở nên tồi tệ hơn theo thời gian. Viêm xương khớp là dạng viêm khớp phổ biến nhất, ảnh hưởng đến khoảng 30 triệu người trưởng thành ở Mỹ. Rối loạn này thường ảnh hưởng đến bàn tay, đầu gối, hông và cột sống.

    [​IMG]



    Biết những sự thật về viêm xương khớp có thể cứu khớp của bạn, bất kể bạn ở độ tuổi nào. Dưới đây là những điều người trẻ nên biết về các triệu chứng, các yếu tố nguy cơ có thể xảy ra và các lựa chọn điều trị tốt nhất (và những cách nào nên bỏ qua).

    Các triệu chứng có phần khác nhau ở những người trẻ tuổi
    Ở những người trẻ tuổi, viêm xương khớp thường ảnh hưởng đến các khớp chịu lực — đầu gối, hông và mắt cá chân — vì họ có nhiều khả năng bị ảnh hưởng bởi chấn thương thể thao và béo phì. Mặc dù các triệu chứng của viêm xương khớp có thể khác nhau tùy thuộc vào khớp bị ảnh hưởng, nhưng ông khuyên bạn nên chú ý đến các triệu chứng cơ học như bắt, khóa và nghiến, đặc biệt là ở đầu gối. Một dấu hiệu đỏ khác: đau khớp dai dẳng, tồi tệ hơn mà không cải thiện sau khi nghỉ ngơi hoặc dùng thuốc chống viêm.

    Một triệu chứng ít phổ biến hơn ở những người trẻ tuổi là biến dạng khớp. Tiến sĩ Unis giải thích: “Những điều này xảy ra theo thời gian, với tình trạng viêm khớp tiến triển nặng hơn. "Nhưng một số người sẽ bị biến dạng đầu gối hoặc chân vòng kiềng khi tình trạng viêm khớp trở nên tồi tệ hơn."

    Bạn có quyền kiểm soát một số yếu tố nguy cơ của mình
    Bạn có nhiều khả năng mắc bệnh viêm xương khớp hơn nếu căn bệnh di truyền trong gia đình bạn. "Nếu bạn là một người trẻ tuổi và bạn bắt đầu bị đau đầu gối dai dẳng - và cả ông bà và cha mẹ của bạn đều phải thay khớp - bạn có thể muốn đến gặp bác sĩ chỉnh hình, vì có thể bạn sẽ bị viêm khớp sớm".



    Duy trì cân nặng hợp lý là một trong những cách tốt nhất để ngăn ngừa thoái hóa khớp. "Béo phì là nguy cơ lớn nhất có thể thay đổi được," Tiến sĩ Unis - phó giáo sư chỉnh hình tại Trường Y Icahn, Mount Sinai nói. Cân nặng tăng thêm làm tăng áp lực lên các khớp của bạn và có thể khiến sụn bị mài mòn nhanh hơn so với mức bình thường. Tiến sĩ Unis cho biết thêm, đầu gối và mắt cá chân đặc biệt dễ bị viêm xương khớp liên quan đến béo phì vì chúng chịu rất nhiều trọng lượng cơ thể của bạn. Ông nói: “Đối với [viêm khớp] đầu gối, chúng tôi thấy nó ngày càng trẻ hóa ở những người ở độ tuổi đầu 30 và thậm chí cuối 20 tuổi. "Và mắt cá chân siêu nhạy cảm với trọng lượng tổng thể của bệnh nhân vì nó là một khớp rất nhỏ nhưng lại chịu toàn bộ trọng lượng của cơ thể."

    Yếu tố nguy cơ cuối cùng của bệnh viêm xương khớp khởi phát sớm là một yếu tố gây khó chịu: vận động và thể thao. Một bài báo năm 2014 được công bố trên tạp chí Clinical Medicine Insights: Aretes and Musculoskeletal Disorders lưu ý rằng các vận động viên dễ bị chấn thương khớp hơn người bình thường, khiến họ có nguy cơ bị viêm khớp. Các vận động viên cũng chỉ đơn giản là sử dụng khớp của họ nhiều hơn, làm tăng tốc độ hao mòn sụn.

    [​IMG]

    Thoái hóa khớp háng có thể xuất hiện đặc biệt sớm
    Một số người được sinh ra với chứng loạn sản xương hông, một sự hình thành bất thường của ổ xương hông khiến họ có nguy cơ bị thoái hóa khớp háng. Tiến sĩ Unis giải thích: “Bởi vì hốc hông không sâu như bình thường, nó giống như lái một chiếc ô tô mà lốp xe không thẳng hàng: nó bị mòn nhanh hơn”. Những người bị thoái hóa khớp háng có thể bắt đầu phát triển các triệu chứng vào cuối độ tuổi 20 hoặc đầu độ tuổi 30.

    Bạn có nhiều lựa chọn điều trị
    Không có cách chữa khỏi bệnh viêm xương khớp, nhưng có nhiều cách đã được chứng minh để kiểm soát cơn đau. Tiến sĩ Unis nói: “Bạn chắc chắn muốn thử cách quản lý bảo thủ trước. Điều này bao gồm giảm cân , vật lý trị liệu, châm cứu và thuốc chống viêm không kê đơn hoặc kê đơn.

    Nếu những chiến lược này không giúp ích, Tiến sĩ Unis nói rằng tiêm cortisone có thể hữu ích, nhưng những bệnh nhân trẻ tuổi nên cảnh giác về tần suất họ tiêm. Ông giải thích: “Theo thời gian, chất cặn bã trong khớp sẽ tích tụ lại và có thể gây mài mòn phần sụn còn lại. "Đó không phải là một tình huống lý tưởng để các bệnh nhân trẻ tuổi phải tiêm rất nhiều mũi cortisone, nhưng thỉnh thoảng vẫn nên làm."

    Đối với bệnh thoái hóa khớp giai đoạn cuối, bệnh nhân có thể muốn trao đổi với bác sĩ về việc thay khớp. Điều này có thể giúp cải thiện chất lượng cuộc sống cho những người bị thoái hóa khớp háng nói riêng: “Ngưỡng thay khớp háng trẻ hơn nhiều so với thay khớp gối đối với hầu hết các bác sĩ phẫu thuật,” Tiến sĩ Unis nói. "Việc thay thế hông cho cảm giác khá tự nhiên."

    Tuy nhiên, không phải mọi phương pháp điều trị bạn nghe về đều đáng làm. Tiến sĩ Unis cảnh báo chống lại việc tiêm thuốc bằng gel ("Chúng không có tác dụng", ông nói) và huyết tương giàu tiểu cầu ("Nó không được bảo hiểm chi trả và không có nhiều bằng chứng cho thấy nó thực sự có tác dụng gì"). Ông nói thêm rằng bồi thẩm đoàn vẫn chưa quan tâm đến việc tiêm tế bào gốc: "Đó là một liệu pháp mới, nhưng bằng chứng vẫn chưa được xác lập."

    Bạn có thể cần thay đổi cách tập thể dục
    [​IMG]

    Lắng nghe cơ thể của bạn. Các bài tập có tác động mạnh như plyometrics và chạy có thể gây viêm khớp và làm trầm trọng thêm các triệu chứng của bạn. Đặc biệt, đối với bệnh viêm khớp gối, bạn nên tránh các bài tập sức mạnh "gập người có tải" (nghĩ: squat, lunge và ép chân), Tiến sĩ Unis nói. "Họ gây ra rất nhiều căng thẳng cho mặt trước của đầu gối."

    Điều đó không có nghĩa là bạn nên ngừng tập luyện hoàn toàn. Tiến sĩ Unis cho biết: “Tập thể dục rất quan trọng để duy trì các khớp xương”, vì nó tăng cường sức mạnh cho các cơ xung quanh khớp bị ảnh hưởng, mở rộng phạm vi chuyển động của bạn và giúp bạn kiểm soát cân nặng của mình. Và việc tập thể dục cường độ cao cũng không nằm ngoài khả năng của những người bị viêm khớp; bạn vẫn có thể điều chỉnh nhịp tim và thúc đẩy quá trình trao đổi chất bằng các bài tập thể dục ít tác động như bơi lội, đạp xe, TRX và luyện tập theo mạch.

    Để chủ động bảo vệ sức khoẻ bản thân, bạn còn cần trang bị cho cho mình những ứng dụng chăm sóc sức khoẻ Online để theo dõi tình hình sức khoẻ hàng ngày, hàng giờ, nhờ đó có thể phát hiện và ngăn chặn kịp thời những diễn biến xấu của bệnh.

    Mọi chi tiết xin liên hệ: 024 66885102

    Website: https://myhealth.com.vn/

    Tổng hợp
     

Chia sẻ trang này

Đang tải...