4 tuổi dạy chữ cho con có nên không ?

Thảo luận trong 'Dạy con học' bắt đầu bởi thubui, 24/4/15.

  1. thubui

    thubui Đã đăng ký

    Bài viết:
    291
    Đã được thích:
    23
    Giới tính:
    Nữ
    Con được hơn 4 tuổi, khỏe mạnh và rất thích tìm hiểu về mọi sự vật. Độ tuổi này có nên dạy cháu học số, học chữ để cho cháu biết trước trước khi đi học lớp 1 không?
    [​IMG]

    4-5 tuổi là giai đoạn trẻ có nhu cầu vui chơi, khám phá thế giới xung quanh... Trẻ chưa đủ trưởng thành để ngồi một chỗ quá lâu, tay trẻ chưa đủ khéo léo để uốn cây bút viết chữ theo ý muốn. Với trẻ dưới 6 tuổi, học trước sẽ gây hại cho trẻ về nhiều mặt: trẻ mất cơ hội vui chơi để rèn luyện cơ thể, rèn luyện kỹ năng sống, độ khéo léo của bàn tay, sự tập trung của tư duy...

    Nhiều cha mẹ thường đánh giá thấp các trò chơi của trẻ, vì vậy đã tước mất cơ hội vui chơi của con mình. Vui chơi là quyền của trẻ em, là cơ hội vàng cho trẻ phát triển toàn diện cả ba mặt: trí tuệ, thể chất, tinh thần nhằm chuẩn bị cho sự trưởng thành để trẻ bước vào lớp 1.

    Việc bạn cho con học chữ sớm còn gây hại cho con về thói quen viết và cách ngồi học. Bàn tay, ngón tay của con chưa đủ khéo nên viết chữ xấu, sau này khó luyện cho trẻ viết chữ ngay ngắn hơn những trẻ học viết đúng tuổi. Con bé quá, khó tập trung nên thường nghịch phá, mải chơi hơn học...

    Điều này tạo thói quen học không tốt cho con trong tương lai, vừa gây bực bội cho cha mẹ và thầy cô, làm cho cha mẹ dễ nổi nóng và đánh mắng trẻ, khiến trẻ sợ học.

    Việc học chữ sớm gây hại lớn nhất về mặt tâm lý của con. Con bị gò ép vào khuôn phép quá sớm sẽ căng thẳng, bực bội cùng với các kỹ năng, việc tiếp thu bài chưa tốt khiến con trở nên tự ti, sợ học. Việc con biết sớm chữ, khi con vào lớp 1, con có tâm lý chán học, chủ quan, mải chơi, mất tập trung. Việc các con biết chữ sớm gây khó khăn cho giáo viên trong việc tổ chức lớp học với sự chênh lệch về trình độ.

    Nếu trong lớp có nhiều bạn học trước thì giáo viên thiếu trách nhiệm đi theo nhu cầu số đông sẽ khiến các bạn chưa học bị thiệt thòi. Việc các mẹ cho con học trước vừa làm khó cho chính con mình, vừa làm khó cho giáo viên.

    Mặt khác, bé đang học tại trường mầm non, trong chương của Vụ Giáo dục ngay từ cuối bậc học bé đã có sự chuẩn toàn diện về tâm lí và thể lực trước khi vào lớp 1.

    Bé có sự chuẩn bị sẵn sàng về kiến thức, kĩ năng kĩ xảo chuyên biệt để tạo điều kiện thuận lợi về việc tiếp thu các môn học nhất là hai môn Toán và Tiếng Việt được dễ dàng. Các cô giáo qua hoạt động phù hợp với lứa tuổi đã dạy cho bé làm quen với số và chữ cái. Vì thế, bạn không phải lo lắng khi con vào lớp 1.

    Với bé nhà mình, bạn muốn dạy con học thì tốt nhất thông qua các trò chơi để không gây áp lực cho bé và rèn luyện tính tự giác cho con. Bạn có thể tham khảo một số cách sau:
    [​IMG]
    - Tăng cường vốn từ vựng và khả năng đọc cho trẻ như đọc truyện hàng ngày, trao đổi với con những gì con nhìn, nghe, sờ, ngửi, nếm, thấy và mô tả các hoạt động của con.

    - Tập luyện sự khéo léo của đôi bàn tay qua việc tô màu, tô chữ, nặn tượng, cắt dán...

    - Học toán thông qua trò chơi đếm mọi vật xung quanh, đếm bát trên bàn ăn, đếm người trong gia đình... Tập phân loại các đồ vật, nhận biết thời gian, nhận biết hình dạng đồ vật... thông qua các vật dụng trong nhà.

    - Dạy con tính tự giác vào bàn học đúng giờ, hoàn thành nhiệm vụ được giao đúng thời hạn, tự thay đồ, tự đi vệ sinh...

    Trong quá trình dạy con học bạn nên tìm hiểu cách phát âm chữ cái Tiếng việt cho đúng để giúp con đọc chính xác. Hướng dẫn cách con cầm bút chính xác, nếu không sẽ bị sai, viết xấu và rất khó sửa.

    Chúc bạn và con đạt được thành công!
     

Chia sẻ trang này

Đang tải...