4 câu bố mẹ nên hỏi mỗi ngày để giúp con hạnh phúc

Thảo luận trong 'KINH NGHIỆM - KIẾN THỨC' bắt đầu bởi Thọ Răng, 28/9/15.

  1. Thọ Răng

    Thọ Răng Đã đăng ký

    Bài viết:
    83
    Đã được thích:
    3
    Nơi ở:
    Hà lội
    Tôi là một người mẹ luôn bận rộn. Con gái tôi là một cô bé sắp bước sang tuổi teen và nó cũng có rất nhiều mối quan tâm của riêng mình. Khi con bé càng lớn, tôi càng cảm thấy mình có ít thời gian dành cho những cái ôm và nói chuyện cùng con gái. Nói chuyện với con bé luôn là niềm vui rất lớn mà tôi không thể bỏ lỡ vì thế đôi lúc tôi cảm thấy rất đau lòng.
    Nhưng tôi nghĩ, quan trọng là phải nắm lấy từng giai đoạn mới đến trong cuộc đời con bé và không quá lưu luyến vào quá khứ hay việc nó đã dễ dàng qua đi như thế nào!
    [​IMG]
    Ảnh minh họa.
    Mỗi ngày tôi đều cố gắng có một cuộc trò chuyện thật sự cởi mở với con để cô bé có thể nói với tôi bất cứ điều gì nó đang suy nghĩ. Không phải lúc nào cuộc trò chuyện cũng kết thúc bằng những khoảnh khắc mẹ-và-con-gái đầy cảm động, tôi cũng thường xuyên nhận được những câu trả lời chỉ-có-một-từ, nhưng cũng ổn thôi, vì đôi khi tôi cũng được con bé chia sẻ những câu chuyện hay và những câu hỏi quan trọng từ con bé.
    Vì vậy tôi luôn hỏi con bé những câu hỏi này mỗi ngày và dành thời gian để lắng nghe những câu trả lời của con, bởi vì tôi muốn con bé biết tôi luôn lắng nghe con và muốngiúp con hạnh phúc, vui vẻ và gần gũi với mẹ hơn:
    1. Ngày hôm nay của con thế nào?
    Đây là câu hỏi tôi hỏi con từ khi con bắt đầu biết nói. Khi con bé còn nhỏ, nó đã trả lời câu này với những cách rất ngộ nghĩnh như "rất tím" hoặc "vị như thịt gà mẹ ạ". Nhưng bây giờ con bé đã gần 10 tuổi, thỉnh thoảng tôi sẽ nhận được câu trả lời đại loại như thế này: "Tệ lắm mẹ" là những gì con bé nói khi nó muốn tôi hỏi một câu trực tiếp hơn. Nhưng khi tôi nhận được câu trả lời là "Cũng được ạ", tôi biết câu hỏi của tôi sẽ không đi tới đâu cả, vì vậy tôi không gặng hỏi thêm con nữa.
    Đó là điểm quan trọng đối với những câu hỏi; bạn không cần phải bắt ép con trả lời. Nếu chúng cần nói chuyện, câu hỏi như thế này sẽ cho con có cơ hội tâm sự với bạn.
    2. Bạn bè con sao rồi?
    Thỉnh thoảng, tôi sẽ hỏi về một người bạn cụ thể của con bé nếu tình bạn của chúng đang trải qua một giai đoạn khó khăn mà con bé đang cố gắng giải quyết, nhưng hầu như là tôi đặt ra câu hỏi này một cách chung chung. Bạn sẽ ngạc nhiên cho mà xem, khi bạn chuyển sự chú ý từ con mình sang bạn bè của chúng, con bạn sẽ cởi mở tâm sự hơn.
    [​IMG]
    Ảnh minh họa.
    3. Có gì hay không con?
    Nói thật nhé, hỏi câu này là để dành cho tôi và tính đãng trí của tôi nhiều hơn con bé. Đôi khi tôi quên mất những điều hay ho sắp tới, và nếu tôi hỏi câu hỏi này, con bé thường nhắc tôi. Nhưng cũng có khi, con bé kể sạch sành sanh với tôi về câu lạc bộ Harry Potter bí mật của nó hoặc một bài tập mới ở trường.
    4. Con có cần giúp gì không?
    Đây là câu hỏi yêu thích nhất của tôi. Tôi nghĩ rằng nó có thể là câu hỏi quan trọng nhất. Con bé sẽ biết rằng tôi luôn ở bên khi con cần. Khi tôi hỏi, hầu như là con bé nói không, và thỉnh thoảng con bé chỉ bảo rằng: "Hôm nay việc dọn phòng là quá sức với con. Mẹ có thể có thể giúp con một chút không ạ?" (Đôi khi tôi giúp con bé nhưng đôi khi tôi cũng nói không.) Nhưng câu hỏi này có thể đi xa hơn thế. Có thể con bé đang gặp khó khăn trong việc cố gắng hàn gắn rạn nứt giữa hai người bạn, hoặc con bé không hiểu ột bài tập nào đó ở trường. Hỏi con bé có cần giúp đỡ không hằng ngày giúp tôi có cơ hội để được bên cạnh con bé khi tôi không biết con bé đang cần tôi.
    Trên đây là bốn câu hỏi xuất hiện trong những cuộc nói chuyện giữa tôi và con gái, và giúp tôi luôn hiểu về con bé cho đến khi nó bước sang tuổi teen, tôi cũng cảm nhận được rõ rằng, sự gần gũi đó đã giúp con hạnh phúc hơn và cởi mở hơn với mẹ rất nhiều.'

    Nguồn: Tổng hợp
     

Chia sẻ trang này

Đang tải...