4 cách để giữ cho xương và cơ thể của bạn khỏe mạnh khi bạn già đi

Thảo luận trong 'Kinh nghiệm thực tế' bắt đầu bởi Luận Vũ, 29/5/21.

  1. Luận Vũ

    Luận Vũ Đã đăng ký

    Bài viết:
    162
    Đã được thích:
    0
    Để giữ cho hệ thống cơ xương của bạn luôn ở trạng thái tốt nhất, các bác sĩ chỉnh hình nói rằng hãy làm sáu điều này.

    Về sau, khi chúng ta già đi, tất cả chúng ta đều mong đợi xuất hiện một vài cơn đau nhức — có thể là co rút ống chân, khuỷu tay kêu cót két hoặc đau lưng dưới. Nhưng điều gì sẽ xảy ra nếu bạn có thể giải quyết những vấn đề đó, bắt đầu từ hôm nay?

    Dưới đây là một loạt các bước đơn giản mà bạn có thể thực hiện để bảo vệ hệ thống cơ xương của mình — xương, cơ, dây chằng, gân và khớp — trong nhiều năm tới.

    Tin tưởng vào PT

    Nếu cơn đau cơ xương xuất hiện ở đâu đó trong cơ thể và bạn phải đến phòng khám bác sĩ, bạn có thể được lựa chọn giữa các loại thuốc (chẳng hạn như thuốc giảm đau hoặc steroid), phẫu thuật và vật lý trị liệu - PT. Nhiều bác sĩ chỉnh hình khuyên bạn nên thử phương pháp thứ hai trước: PT giúp củng cố khu vực gây khó chịu cho bạn và điều chỉnh bất kỳ sự mất cân bằng nào có thể góp phần gây ra vấn đề. Nó có thể khiến hệ thần kinh trung ương của bạn trở nên ít nhạy cảm hơn với các tín hiệu đau.

    Ví dụ, một nghiên cứu được công bố năm nay trên Tạp chí Y học New England cho thấy những người bị thoái hóa khớp gối được điều trị vật lý trị liệu sẽ ít đau hơn và chức năng thể chất tốt hơn những người được tiêm steroid. .


    Củng cố khung xương

    Mỗi cơ thể con người được nâng đỡ bởi khoảng 206 chiếc xương, nhưng phụ nữ phải quan tâm đến chúng hơn một chút. Chúng ta có xu hướng có mật độ xương thấp hơn nam giới nói chung. Sonu Ahluwalia, MD, trưởng khoa phẫu thuật chỉnh hình tại Trung tâm Y tế Cedars Sinai ở Los Angeles, cho biết trong thời kỳ mãn kinh, mật độ xương của chúng ta giảm xuống do lượng estrogen suy yếu, là yếu tố góp phần quan trọng vào việc sản xuất tế bào xương.


    [​IMG]


    Một trong những cách tốt nhất để củng cố khung xương của bạn là chọn một chế độ ăn uống bao gồm nhiều canxi và vitamin D , hai chất dinh dưỡng cần thiết để tăng cường mô xương. (Cá hồi đóng hộp là một nguồn tuyệt vời của cả hai!) Động tác quan trọng khác: tham gia vào các bài tập thể dục có trọng lượng - như đi bộ, chạy hoặc rèn luyện sức mạnh - vài lần một tuần. Các bài tập này tác động lên xương của bạn, kích thích chúng sản sinh ra các tế bào mới.

    Điều quan trọng là bạn phải kiểm tra mật độ xương vào một thời điểm nào đó, để kiểm tra các điểm yếu. Các bác sĩ thường khuyên phụ nữ nên đợi đến 65 tuổi, nhưng bạn có thể muốn đi kiểm tra sớm hơn nếu bạn đã bị gãy xương nhiều hơn hoặc nếu bạn mắc một tình trạng như bệnh viêm ruột, có thể ngăn cản chất dinh dưỡng đến xương.

    Không lạm dụng đá lạnh

    Khi bạn bị bong gân nhẹ hoặc bạn nghĩ rằng bạn bị kéo giãn cơ. Trong nhiều năm, lời khuyên tiêu chuẩn cho các chấn thương nhẹ là RICE — nghỉ ngơi, chườm đá, nén chặt và nâng cao. Nhưng hóa ra không phải lúc nào nước đá cũng có lợi và đôi khi có thể có hại. Mặc dù nước đá có thể làm dịu cơn đau trong vòng 24 đến 48 giờ đầu tiên, nhưng nó có thể làm chậm quá trình lành vết thương.

    Các chuyên gia chỉ ra nó làm co mạch máu, làm chậm phản ứng viêm. Sưng thực sự là một phần của quá trình phục hồi, vì cơ thể tăng lưu lượng máu và gửi các tế bào bạch cầu và chất lỏng đến khu vực bị tổn thương để cố gắng sửa chữa nó. Hầu hết các tài liệu đều khuyên bạn nên vận động nhẹ nhàng để ngăn các mô của bạn không bị cứng lại.

    [​IMG]

    "Lắng nghe" xương khớp


    Tập thể dục có vai trò quan trọng đối với rất nhiều khía cạnh sức khỏe của bạn — chỉ cần lưu ý, nó cũng là thủ phạm chính gây tổn thương cơ xương. Chuyên gia nói: “Chấn thương do hoạt động thể chất đến từ việc tập quá nhiều hoặc không đúng phong độ. Và những chấn thương tập thể dục này có thể dẫn đến các vấn đề nghiêm trọng: Chúng là một trong những lý do hàng đầu khiến những người dưới 50 tuổi cần phẫu thuật chỉnh hình, cô ấy nói thêm.

    Để tránh ngồi ngoài lề, hãy chú ý đến các tín hiệu vật lý của cơ thể. Đừng phủi tay hoặc cố gắng vượt qua sự khó chịu. Các cơn đau nhẹ sẽ hết trong vòng hai tuần, nhưng nếu không, hoặc bạn cảm thấy tê, ngứa ran hoặc đi lại khó khăn, hãy đưa cơn đau hoặc căng tức của bạn đến huấn luyện viên hoặc bác sĩ chỉnh hình càng sớm càng tốt. Một chuyên gia thể dục hoặc bác sĩ có thể giúp bạn điều chỉnh thói quen hoặc kỹ thuật để giúp các mô của bạn có cơ hội chữa lành.

    Ví dụ, nếu bạn là một vận động viên chạy bộ, hãy thử kết hợp vài ngày tập yoga hoặc bơi lội vào chế độ hàng tuần của bạn. Thực hiện nhiều hình thức tập thể dục khác nhau sẽ giúp bạn tập trung vào các cơ và dây chằng khác nhau, đồng thời ngăn ngừa chấn thương do lạm dụng.


    Trong một số trường hợp, thuốc có thể cần thiết, nhưng kết hợp nó với chế độ PT có thể thúc đẩy quá trình chữa lành hơn nữa. Các nhà nghiên cứu Hàn Quốc phát hiện ra rằng khi những người bị tê cứng vai dùng thuốc chống viêm hoặc tiêm steroid, cả hai biện pháp khắc phục đều hoạt động tốt hơn khi những người tham gia nghiên cứu cũng đang thực hiện PT.

    Để chủ động bảo vệ sức khoẻ bản thân, bạn còn cần trang bị cho cho mình những ứng dụng chăm sóc sức khoẻ Online để theo dõi tình hình sức khoẻ hàng ngày, hàng giờ, nhờ đó có thể phát hiện và ngăn chặn kịp thời những diễn biến xấu của bệnh.

    Mọi chi tiết xin liên hệ: 024 66885102

    Website: https://myhealth.com.vn/

    Tổng hợp
     

Chia sẻ trang này

Đang tải...