3 loài mực bị gắn mác quái vật khổng lồ từ khi sinh ra

Thảo luận trong 'Khám Phá' bắt đầu bởi tech, 21/10/15.

  1. tech

    tech Đã đăng ký

    Bài viết:
    93
    Đã được thích:
    0
    Giới tính:
    Nam
    Nơi ở:
    IDP, Hanoi
    Với cơ thể thuộc hàng ngoại cỡ, những loài mực này được xem là hiện thân của "quái vật" trong truyền thuyết.

    Từ thời kì cổ xưa, "mực khổng lồ" là tên gọi chung để miêu tả những “vị thần Chết” ngoài biển khơi qua các câu chuyện dân gian, truyền thuyết hay qua lời kể của các thủy thủ.

    Điều này không hẳn là vô căn cứ bởi dưới lòng biển sâu, thực sự có tồn tại những loài mực quái vật đủ để khiến chúng ta phải khiếp sợ.

    Hãy cùng điểm danh những loài mực có kích cỡ khủng khiếp, đủ để được gắn mác “thủy quái” dưới đây.

    1. Mực Colossal


    Mực colossal có tên khoa học Mesonychoteuthis hamiltoni cư trú xung quanh vùng nước lạnh tại vùng biển thuộc Nam Cực.

    [​IMG]

    Theo ước tính, mực colossal có thể đạt đến chiều dài khoảng 14m và cân nặng lên đến 750kg - biến nó thành loài động vật thân mềm lớn nhất từng được biết đến trên thế giới.

    Cá thể mực colossal lớn nhất từng bị bắt là ở New Zealand với chiều dài 14,5m và cân nặng lên đến 495kg.

    [​IMG]

    Bên cạnh cơ thể đồ sộ, đôi mắt của loài mực này cũng được tôn vinh là con mắt lớn nhất trong thế giới động vật. Mắt của chúng có đường kính lên đến 30-40cm cùng con ngươi to đến trên 10cm.

    Ngoài ra, không giống như các loài mực khác, các giác mút của mực Colossal còn được trang bị lưỡi móc sắc bén. Đặc điểm này khiến mực colossal càng trở nên nguy hiểm và “quyền lực” hơn ở biển sâu.

    [​IMG]
    Phần răng của mực Colossal.

    2. Mực khổng lồ (giant squid)


    Một trong những thủy quái huyền thoại được nhắc đến nhiều nhất là Kraken - thủy quái được cho là có hình dạng giống mực khổng lồ (một số người miêu tả Kraken giống bạch tuộc).

    Kraken đã là chủ đề của rất nhiều câu chuyện của dân miền biển từ thập niên 1180. Theo đó, "con mực" này dài tới 2.500m và có thể tạo nên những xoáy nước khổng lồ đáng sợ, nhấn chìm tàu thuyền một cách dễ dàng.

    [​IMG]
    Mực khổng lồ - giant squid.

    Các khoa học gia đã cố gắng đi tìm lời giải chứng minh Kraken là có thật và đến nay có một loài mực duy nhất gần giống với nó nhất, đó là loài mực khổng lồ (giant squid).

    Mực khổng lồ (giant squid) thuộc chi Architeuthis là loại động vật thân mềm lớn thứ hai trong thế giới động vật và một trong những sinh vật không xương sống lớn nhất.

    Theo một số báo cáo, loài mực này có thể dài đến 20m. Tuy nhiên, thông tin này chưa được chứng thực khi cá thể mực lớn nhất được tìm thấy chỉ mới đạt chiều dài 10m, với trọng lượng 275kg.

    [​IMG]
    Tháng 10/2013, một con mực khổng lồ dài tới 10m đã trôi dạt vào bờ biển khu vực Cantabria (Tây Ban Nha) gây xôn xao dư luận về sự tồn tại của quái vật biển.

    [​IMG]

    Các chuyên gia cho biết mực khổng lồ sinh sống tại mọi đại dương trên thế giới, trong đó, phổ biến nhất là gần các lục địa và quần đảo tại Bắc Đại Tây Dương, Nam Đại Tây Dương, xung quanh Nhật Bản ở Bắc Thái Bình Dương và Tây Nam Thái Bình Dương.

    Một số ý kiến cho rằng các tin đồn về thủy quái, đặc biệt là câu chuyện về Kraken đều là về loài vật này.

    3. Mực “tay dài” Bigfin


    Không sở hữu kích cỡ ấn tượng như hai loài mực nói trên nhưng với những “cánh tay” dài tưởng chừng như vô tận, loài mực Bigfin cũng xứng đáng ghi tên mình vào danh sách những thủy quái kì dị của đại dương.

    Trên thực tế, mực Bigfin được đánh giá là một loài khá bí ẩn vì hiếm gặp, do đó các nhà khoa học cũng chưa có được nhiều thông tin về loài không xương sống độc đáo này.

    [​IMG]

    Chúng xuất hiện một cách ngẫu nhiên thông qua các đoạn băng ghi hình một số cuộc thám hiểm dưới đáy biển sâu, với vẻ ngoài khác biệt hẳn so với các loài mực khác do sở hữu những “sợi” xúc tu mỏng và dài gấp nhiều lần cơ thể.

    [​IMG]

    Cụ thể, các xúc tu này ước tính dài gấp đến 15-20 lần chiều dài thân. Các nhà khoa học dự đoán tổng chiều dài của loài mực này có thể lên đến 8m hoặc hơn thế nữa.

    Một số báo cáo cũng ghi lại rằng, loài mực "thủy quái" này được tìm thấy tại độ sâu dưới 2.000m dưới mực nước biển. Tuy nhiên, chưa có một mẫu vật nguyên vẹn nào được ghi nhận.
     

Chia sẻ trang này

Đang tải...