3 dấu hiệu phân biệt bệnh trĩ và ung thư trực tràng không thể bỏ qua

Thảo luận trong 'UNG THƯ' bắt đầu bởi Đặng Hồng Nhung, 19/11/19.

  1. Đặng Hồng Nhung

    Đặng Hồng Nhung Đã đăng ký

    Bài viết:
    41
    Đã được thích:
    0
    Bệnh trĩ và ung thư trực tràng là hai bệnh hoàn toàn khác nhau xảy ra ở vùng hậu môn, trực tràng. Do có chung một triệu chứng là đi đại tiện ra máu nên rất dễ gây nhầm lẫn ở căn bệnh này. Tuy nhiên, cấp độ “báo động đỏ” ở hai căn bệnh hoàn toàn khác nhau. Nếu trĩ gây khó chịu, ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống hàng ngày thì ung thư trực tràng lại nguy hiểm tới tính mạng của con người. Do vậy cần nắm rõ những dấu hiệu cơ bản để phòng ngừa cũng như tránh những hệ lụy đáng tiếc xảy ra.

    [​IMG]

    Bệnh Trĩ và ung thư trực tràng là gì?

    Bệnh trĩ hay còn gọi là bệnh lòi dom, xảy ra do dãn quá mức các đám rối tĩnh mạch trĩ ở mô xung quanh vùng hậu môn. Thông thường, các mô này sẽ kiểm soát lượng phân thải ra, khi các mô sưng phồng lên hoặc viêm thì gọi là trĩ.

    Ung thư trực tràng hay còn gọi là ung thư đại trực tràng, ung thư ruột kết. Là căn bệnh khởi nguồn từ ruột kết, trực tràng gây ra bởi sự phát triển bất thường của các tế bào có khả năng xâm lấn, lan rộng tới các bộ phận của cơ thể.

    Dấu hiệu phân biệt bệnh trĩ và ung thư trực tràng

    Đi đại tiện ra máu

    Chảy máu khi đi đại tiện là triệu chứng chung ở cả bệnh trĩ và ung thư trực tràng. Tuy nhiên ở mỗi bệnh biểu hiện của triệu chứng sẽ khác nhau, căn cứ vào đó bạn có thể phân biệt cũng như phát hiện tình trạng của mình. Bệnh thường xuất hiện ở những bệnh nhân trung niên từ 40 tuổi.

    Bệnh trĩ: Khi bị trĩ bạn sẽ có cảm giác đau rát hậu môn, cơn đau khó chịu khiến bạn đứng ngồi không yên, lượng máu xuất hiện có khi nhiều khi ít. Người bệnh đi ngoài thường ra máu tươi, nhỏ thành từng giọt hoặc phun thành tia, máu và phân tách rời nhau.

    Ung thư trực tràng: Khác với bệnh trĩ, ung thư trực tràng khi đi ngoài sẽ ra máu kèm theo phân. Máu và phân sẽ dính lấy nhau, không tách ra. Ở bệnh này, máu thường có màu đỏ thẫm, kèm theo dịch nhầy hay mủ, lượng máu tăng dần khi bệnh trở nặng hơn.

    Giảm cân không rõ nguyên nhân

    Bệnh trĩ: Những trường hợp mắc bệnh trĩ sẽ không dẫn đến tình trạng giảm cân nhanh và đột ngột. Ban đầu họ sẽ cảm thấy mệt mỏi, khó chịu do hiện tượng sa búi trĩ. Và sau đó bệnh trở nặng sẽ xuất hiện xuất huyết nhiều máu, khi đó bệnh nhân nhìn sẽ xanh xao, thiếu sức sống và giảm cân.

    Ung thư trực tràng: Những bệnh nhân mắc ung thư đại trực tràng thường hay bị suy nhược cơ thể rất nhanh do đại tràng bị xâm hại khiến chúng tổn thương. Cùng với đó khi mắc bệnh, trực tràng sẽ không thực hiện đúng chức năng của nó là hấp thụ chất dinh dưỡng. Nếu xuất hiện tình trạng giảm cân đột ngột, có cảm giác chán ăn, khó chịu thì cần đến bệnh viện ngay để kiểm tra tầm soát ung thư, phòng ngừa sớm bệnh.

    Xuất hiện triệu chứng đau

    Bệnh trĩ: Khi bị trĩ, bệnh nhân sẽ có cảm giác đau rát vùng hậu môn. Vì không đẩy được lượng phân thải ra ngoài sẽ khiến người bệnh cảm giác bức bối, bụng đau khó chịu. Tuy nhiên, triệu chứng đau sẽ biến mất sau khi đi đại tiện, nếu còn thì chỉ là đau rát ở vùng hậu môn.

    Ung thư trực tràng: Khiến người bệnh đau bụng dữ dội ở các vùng bị xâm hại: vùng bụng trái, phải hoặc dưới. Tần suất đau tăng dần và diễn ra mạnh, người bệnh có thể vã mồ hôi hoặc tụt huyết áp khi cơn đau diễn ra.

    Nếu phát hiện cơ thể có những dấu hiệu trên thì người bệnh nên sắp xếp thăm khám sớm tại các cơ sở y tế uy tín, chất lượng để tỉ lệ chữa khỏi chiếm phần trăm cao. Bệnh trĩ hay ung thư trực tràng đều rất nguy hiểm, do đó hãy yêu thương bản thân bằng cách kiểm tra sức khỏe thường xuyên và có chế độ sinh hoạt khoa học, hợp lý.
     

Chia sẻ trang này

Đang tải...